Chapter 42

589 14 26
                                    

Chapter 42

Pamamanhikan

"Para ka naman kasing teenager, Mighty. Syempre nasa trabaho ako."

Nakatingin lang siya nang diretso sa kalsada habang mahigpit na nakakapit sa manibela. Kanina pa ako nag palaliwanag pero wala siyang tugon sa mga iyon. Napaka-isip-bata naman nito!

"Trabaho? P-Paano kung umalis ka nanaman? Naiintindihan mo ba 'ko?" Pinatunog niya ang kanyang leeg bago muling bumaling sa daan.

"I already assured you. I said I love you and I will never ever leave you again. I promise you."

Talagang iniwan ko lahat ng hindi pa natatapos na trabaho sa AIA makausap lang ng maayos si Mighty. Hannah and Lio were left there at the office. I'm sure nag babangayan na iyon pagka-alis ko pa lang. Mabuti nalang talaga pumunta na si Mommy, after lunch kasi iyon pumapasok so minsan talaga napapagaa ang uwi ko. Madalang lang umabot ng gabi.

He groaned in frustration and closed his eyes tightly. Huminto ang sasakyan dahil sa traffic lights. Nag red iyon kaya dapat lahat ng atensyon niya ay nasa akin.

"I'm damn irritated with that motherfucker!"

Napatalon ako sa gulat dahil sa sigaw niya. He shifted his position. Looking straight, he turned his gaze to me with full of anger.

"S-Si Lio ba?"

Nag mamaang-maangan kong tanong. Kahit nakakatakot siya kapag galit, there is also a part of me that is amused by the way his face turns from gentle to rough.

"Isn't it fucking obvious, baby?" He said softly ngunit may diin bawat salita.

Naniningkit ang mga mata niya habang naka tutok sa akin. Mahigpit ang hawak sa manibela ngunit ang isang kamay ay naka pako sa likod ng aking upuan.

"W-What do y-you want me to do, then?" Wala mang kasiguraduhang gagawin ko ang nais niya, gusto ko paring malaman.

"Fire him." His jaw clenched and I saw his fist tighten.

"What?" Hindi makapaniwalang sabi ko. Bakit pa kasi ako nag tanong kung halata naman ang nais niyang mangyari!

"I said, I want you to fire him 'cuz I'll die in frustration if you won't!" He said while gritting his teeth. "I can't even work properly thinking you're busy with that try-hard model!"

I want to laugh because of what he just said. Trying hard, huh? Marunong ka ba mag modelo? But I won't say that louder of course. I'll just keep that in my mind. Baka lalong magalit at siya pa mismo ang mag fire kay Lio sa pamamagitan ng pananakot. Hmmm. Ex gangster pa naman 'tong boyfriend ko.

"That's so unfair! Firing him just because my husband is jealous?" Emphasising the word 'husband' and 'jealous'. Hehe.

I see an amusement in his eyes but it eventually fades away. Lumapit siya sa akin. Hanggang sa umabot ang labi niya sa aking tainga.

"Husband, huh? If I really am your husband, you'll do anything just to satisfy me."

Nakakapanindig balahibo ang bulong niya ngunit ang nag pakilabot talaga sa'kin ay iyong 'satisfy' na sinasabi niya. Nahahalata kong nagiging berde na masyado ang aking pagiisip. I need to stop this.

"What are you thinking?" Mataman siyang nakatingin sa akin habang naka taas ang isang kilay.

"Nothing..."

I feel like he knows what's inside my mind. It's so fucking humiliating. Yeah, Althea. You're humiliating yourself in front of your man.

Nag iwas ako ng tingin sa kanya at humarap na lamang sa bintana. Naiilang ako sa mga ganyang tingin niya. Nakakahiya talaga! Pakiramdam ko sa sobrang pagkabisa niya sa akin, bawat kibot ko lang, alam na niya ang ibig-sabihin!

Book 2: Where Everything Starts (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon