Samantha's POVNandito ako ngayon sa school namin. Ano ba yan. Ang tagal tagal naman nina Keila at Cyril. Ang usapan namin ay 6:30 dapat nandito na pero ano na lamang ngayon? 7:00 na. 15 minutes nalang at late na. First day of school pa naman. Sinabi nang agahan ang pasok para makapagkwentuhan pa kami. At ito pa ha, sila mismo ang nagsabi nun tapos sila pa itong nalate.
Mukha na ako ditong tanga kakahintay sa dalawa kong baliw na kaibigan. Wait! Baliw? Hindi ako nakikipagkaibigan sa baliw pero exemption sila kasi mahal ko sila. Wag kayong ano dyan....syempre mahal ko sila bilang kaibigan....alangan namang transgender ako?
"Sam!" Bigla nalang ako bumalik sa huwisyo nang may tumawag sa akin. Pagkatingin ko ay nakita ko na nga aking dalawang baliw na kaibigan.
"Hoy! Ang tagal tagal niyo naman. Mukha na ako ditong tanga kakahintay sainyo....kanina pa kaya ako dito." Sabi ko sa kanila.
"Sorry naman. Nalate kasi ako ng gising. Pinanood ko pa kasi ang concert ng big bang." Paliwanag ni Keila. Saka ko binalingan si Cyril.
"Sorry. Nanuod din kasi ako ng *ehem* concert ng big bang kaya nalate din ako ng gising" Paliwanag naman ni Cyril.
"Eh bakit naman kasi kayo nanuod niyan? Eh ako nga kahit fan na fan din ako nun........syempre pinanuod ko rin ang concert nila. Hindi na nga ako makapunta sa concert nila at palaging sa youtube nalang ako nanonood. Pero at least nagising naman ako ng maaga at tinupad ang usapan!"
"Kaya nga sorry na eh. Kaya patawarin mo na kami sa kasalanan namin sayo." Sabi ni Keila habang nakapout at nagpout na din si Cyril.
=______=
Ang haba na ng mga nguso niyo dyan....imbis na makyutan ako sa kanila nadidiri pa ako. Eh pano ba naman kasi magppout hindi naman bagay sa kanila, mukha na silang aso dyan. Tsk! Baliw talaga.
"Ok na ok na. Halika na nga at baka humaba pa ang nguso niyo dyan-- este baka malate pa tayo."
At lumakad na nga kami. Pagkadaan namin sa hallway ay nagulat kami ng maraming estudyante ang nagkumpol kumpolan sa isang aisle. Pinabayaan nalang namin sila kasi mga tsismosa lang naman sila.
Andito na kami sa destination namin. Nakatingin kaming lahat sa board at hinahanap ang mga pangalan namin.
Grade 10 na kami ngayon. Ang bilis naman, parang kailan lang ay nursery kami. Ang bilis talaga ng panahon."Guys! Magkakaklase tayong tatlo. Yehey!" Sabi ni Cyril ng nakangiti.
Napangiti na rin si Keila at ako. AKO? Ba't ako nakangiti? Simpleng bagay lang naman. Hayyyy.... ganito siguro kapag may mga kaibigan na baliw ..... mahahawaan ka nlng basta basta.
Pumunta na kami sa section namin at umupo na sa mga bakanteng upuan. Buti nalang na yung mga bakanteng upuan ay magkakatabi para malapit kami sa isa't isa yun nga lang ang isa sa amin ay either nasa harap or sa likod.
"Sino ang hihiwalay?" Tanong ni Keila.
"Ako nalang para pag kailangan ko kayong makausap, kakalibitin ko nalang kayo." Sabi ko at umupo na sa upuan. Malamang sa upuan alangan naman sa sahig. Ano ba tong iniisip ko. Nahahawaan na talaga ako ng kabaliwan nitong mga kaibigan ko.
*Kriiiiiiiing*
Bigla nalang nagbell at pumasok ang isang babae na sa tingin ko ay nasa mga mids 30s.
"Goodmorning class. My name is Rachel C. Avestruz but you can call me ma'am Rachel and I will be your adviser this whole school year."
"Ok. So today we'll sta---"
BINABASA MO ANG
Puzzle: A Decision
Teen FictionSi Samantha ay simple lang na babae. Masaya na siya sa pagkakaroon niya ng simpleng buhay. Paano kung sa isang iglap ay nabago lahat dahil sa isang tao? Anong gagawin niya kung itong tao na ito ay minamahal niya at may nagawang makakasakit sa ka...