Samantha's POVAng tagal naman ni Drew, nasaan na ang pagkain? Sayang, di niya naabutan yung eksena kanina. Hahaha. Speaking of, ayan na siya. Ay, sila pala. Kasama niya yung mga tindera dala dala yung mga order.
"Ito na po mga ser ang order niyo po." Ayyy. Ser lang? Paano kami? Nagorder din kaya kami. Ang sama nitong tindera na to. May favoritism. Gender equality!
"Enjoy niyo po mga ser."
"Hahaha. Mga ser lang daw. Ibig sabihin sa amin lang lahat to." Loko itong si Liam na to eh. Makulit din pala siya tulad nina Cyril at Drew. Ang rami namang makukulit sa mundo.
Nagsikainan na kami at syempre nagkwentuhan na rin. Kahit hindi pa kami close kina Liam at Troy, kinausap pa rin namin sila. At ngayon? Close na close na kami. Para bang matagal na kaming magkakakilala.
Nandito na kami ngayon sa classroom. At ang bumungad sa amin?
"Waaahhhh. Nandyan na sila."
"Mga gwapo of my life."
"Gwapo niyo talaga."
"Ang swerte talaga nila."
"Ara ako. Huhuhu."
Ayan. Oh, dba. Sina Zayn lang naman ang iniintindi nila, kung kami man, sinasabi lang nila na swerte kami. Like that. And observe clearly. Mga looks lang naman ang hinahanap nila. Di naman talaga nila gusto sina Zayn. Psshh. Mga fake.
Di nalang namin sila inintindi, as usual at umupo nlng sa mga respective seats namin. By the way, nakipagpalitan ako ki Drew ng seat kaya ako na ang nasa gitna nila ni Zayn. Lagi kasi silang nagsasagutan. Tatlo pa din kami dito pero okay lang. Di naman kami sinusuway ng mga teachers eh. Hehehe.
"Sam, diba nakapunta ka na sa bahay nina Zayn?" Tanong ni Liam.
"Oo na. Bakit mo natanong?"
"May nakita ka din ba na babaeng nakaputi doon?"
O______O
Oh.my.ghad.
Totoo yun? Akala ko guni guni ko lang yun.
"B-b-bakit? M-meron ba t-talaga doong babae na n-nakaputi?"
"Oo. Si ate Zaira. Pagpumupunta kami doon, lagi namin siyang naaabutan na nakadress na puti." Paliwanag ni Troy. Phew. Akala ko totoo talaga.
Pinalo ko nga silang dalawa.
"Araaay!" Troy
"Ang chakit naman." Liam
"Kayo kasi. Akala ko tuloy totoo yung multo na nakita ko doon."
"Bad ka palaaa. Huhuhuuu."
=______=
Waw. Sinabihan pa akong bad nito ni Liam. Siya nga ang may kasalanan na muntik na akong dalhin sa ospital dahil muntik na akong atakihin sa puso.
"Hahaha. Iyakin si Liam. Iyakin si Liam." Asar ni Cyril. Eh hindi naman nga umiiyak si Liam. Nagaacting lang naman siya. Tingnan ni--
"Huhuhuuu. Ayaw ko na sayo."
O_____________________O
Pinaiyak ko ba talaga siya? Hala. Masama na akong tao.
"Uy joke lang. Umiiyak ka ba talaga?? Waaah!"
>______<
"Hahaha joke lang."
"Joke lang?"
"Yes. Magaling lang talaga ako umacting. Napabilib kita noh? Hahaha." At nagapir sila ni Cyril. Tsk. Mukhang magkakasunduan sila ni Cyril. Si Drew kaya? Makakasunduan din niya? I'm curious.
"Drew."
Ba't parang tahimik si Drew?
"Drewww."
"Wag mo na. Natutulog yan." Zayn
"Okayyy."
"Guys! Wala daw si sir ngayon kaya pwede tayong mag-ingay. Wohoo. Let's celebrate."
Nagsigawan na rin ang iba naming mga kaklase. Simpleng bagay lang eh. Grade 10 na tapos ganyan pa rin sila kung umasta. At Grabe naman itong si president. President na president tas yan ang ginagawa? Tama nga. Siya ang naglelead sa amin pababa. Kaya kami maiingay eh. Pero sa totoo lang matalino rin yan. Pag academics, focus siya. Pero pag ganito na may free time, nag iingay siya. Pareho lang naman kami, ganun din ako eh. Siya pala si Sandra, ang president ng section namin.
"Yayyy. Pwede na natin makilala ang isa't isa ng sobra." Liam
Kaya ayun. Nagkwentuhan kami. Tinanong namin ang mga likes and dislikes ng isa't isa. Mga favorites, hobbies, etc. Habang nagkakasiyahan kami ay biglang may kumatok sa pintuan. Bumungad sa amin si...ma'am principal??! Hala! Baka pagalitan niya kami. Huhuhu. Pero, may kasama siya. Kasama niya sina clownsters. Wayt, clownsters??? Anong ginagawa nila dito?
O______O
Sandali kaming nagkatinginan nina Keila at Cyril at tiningnan ulit si ma'am principal. OMG. Sana hindi ito yung naiisip ko ngayon.
"Goodafternoon class."
"Goodafteroon ma'am." We all greeted in synchronized.
"I want to announce to you that you will have new classmates. They came from the other section but now, they moved here."
O.O
Kakasabi ko palang eh.
"Please introduce yourselves."
"Hi. My name is Janelle Orquesa. Please alagaan me nicely."
"Hi guys. I'm Sheila Nuñez. Sana makasundo ko you guys."
"Haaaiiii. My name is France Trans and I tenk you."
Huh??? Sinabi lang niya pangalan niya tapos thank you na agad-- I mean, tenk you na agad? Ibang klase.
"Please treat them nicely as they are just transferees. That's all, goodbye."
Sandali nilang nilibot ang tingin nila hanggang dumapo ito sa akin. They gave me a weird smirk. It is filled with evil talaga. So ito pala yung plano nila kanina? Kaya ganon sila makangiti sa akin? Sana naman hindi na nila ako kulitin. Wala naman akong ginagawa sa kanila eh.
"Desperate people really tend to do desperate things." Rinig kong bulong ni Zayn.
Desperate much? Tsk. Sobra sobra naman yan eh.
A/N: Don't forget to vote and comment. Kung may hindi po kayo maintindihan, feel free to comment. Sana nagenjoy kayo sa chapter na to. See you in the next chapter. ^___^
BINABASA MO ANG
Puzzle: A Decision
Teen FictionSi Samantha ay simple lang na babae. Masaya na siya sa pagkakaroon niya ng simpleng buhay. Paano kung sa isang iglap ay nabago lahat dahil sa isang tao? Anong gagawin niya kung itong tao na ito ay minamahal niya at may nagawang makakasakit sa ka...