[16] Hatid

48 2 0
                                    


Someone's POV

Kanina pa ako dito naghihintay. Tiningnan ko ang relo ko at sa wakas! 5:40 na. Pumunta na ako sa detention room at nakita ko sila na naguusap.

"Pwede na daw kayo umuwi."

Pagkatapos kong sabihin yun ay lumabas na ako. Pwede na rin ako umuwi. Yayyy. Parang bata lang?

Zayn's POV

Nagsisimula na ang first subject namin pero wala pa rin si Sam. Pati na rin yung mga kaibigan niya at yung lalaking may dahilan kung bakit dumagdag ang pagkabadtrip ko.

Tok tok tok

Napatingin kaming lahat sa pintuan ng biglang may kumatok sa gitna ng discussion ni ma'm.

"Goodafternoon ma'am. Sorry if we're late. May we come in?" Oh. Ayan na pala sila. Nalate. Tsk.

"Explain first."

"Naglunch po kasi kami ma'm dun sa soccer field. Hnde na po namin narinig yung bell kasi nagkkwentuhan po kami. Nakalimutan po namin na lunch break lang pala yon." Sabi nung lalaki nang nakayuko. Kung di ako nagkakamali, Andrew daw ang pangalan niya? Yun ang tanda ko eh.

"Ok. I'm satisfied with your explanation."

"......But you will be having your detention later. Until 5:50 pm. You may now come inside." Pagpatuloy ni ma'm sa sasabihin niya. May detention sila? Ibig sabihin, makakasama ko sila?

Pumasok na sila sa classroom at nakita ko na tumingin si Sam sa pwesto ko. Nakaupo na kasi ako sa upuan ko. Napansin ko na nakatingin sa akin si Andrew ng seryoso.

"Dyan ako nakaupo." Anong dito ka nakaupo? Ako ang mas naunang nakaupo dito kaysa sayo.

"Nakatayo ka baga."

"Umalis ka nlng."

"Pano kung ayaw ko?"

"Dyan muna baga ako uupo."

"La akong paki. Tsaka dito naman talaga ako nakaupo. Humanap ka nlng ng bakanteng upuan dyan."

"Tsk."

He sighed in defeat. Umupo nlng siya dun sa inupuan ko kanina. Ha! Ako nanalo ngayon.

"Bakit mo naman ginanun si Drew?" Narinig kong tanong ni Sam. Sinong Drew ang tinutukoy niya?

"What?"

"Dito mo nlng sana siya pinaupo. Wala pa siyang masyadong kaibigan dito eh." Aahhh. Si Andrew ang tinutukoy niya, pero bakit Drew ang tawag niya?

"So?"

Napasimangot siya sa sinagot ko. Mas gusto ba nito katabi si Andrew kaysa sa akin? Wait, what? Bakit ito ang iniisip ko?

***

Kriiiiiing

Uwian na so ibig sabihin ay pupunta na kami sa detention room. Ano ba yan.

Pumunta na ako sa detention room at nakasunod naman tong Zach the baliw na to. Bakit naman to sumusunod sa akin? Narinig kong nagkkwentuhan sila at bigla kong binuksan ang pintuan na dahilan para tumingin sila sa amin.

Umupo na ako sa bakanteng upuan at yun din ang ginawa nitong baliw na to. Bakit ko ba sinasabi kung anong ginagawa nitong baliw na to? Paki ko dito?

Hnde ko sinasadya pero naoverheard ko ang uaapan nila. Kaya napatingin ako sa kanila.

"So pano kayo nagmeet dalawa?"

Nagbibigyan pa ng signals sina Andrew at Sam kung sino ba ang magsasagot pero at the end ay si Sam nlng. Yun nlng, kailangan pang pagtaluhan? How childish.

Puzzle: A DecisionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon