Hapon na ng ihatid ako ni Mikael sa bahay. Niluto namin ang isda sa kanila at doon na rin kami nagtanghalian. Tama nga ang kanyang sinabi. Masarap ihawin ang preskong isda.
Tabing dagat lang rin ang kanilang malaking bahay. May nga beach umbrella sila kaya doon kami nagpalipas ng oras pagkatapos kumain.
Patay na ang mommy ni Mikael and his fathers at work.
We talked about a lot of things. Like my dreams and my plans. He also asked about Gab.
He shared his life, nag-iisa lang itong anak kaya lumaki daw siyang malungkot.
But the most shocking thing that he told me is that he has cancer. Stage one pa naman daw ito kaya pwede pang maagapan.
I tried so hard so I wont cry. I dont even know what to say to him. I dont want to say sorry for his illness because I know that he dont want me to feel pity for him. I am not, dahil alam kong kayang kaya niyang malagpasan iyon.
"It looks like cancer picked the wrong dude this time" I tried to joke to lighten the mood. I hope he wont get offended.
I released a sigh of relief when Mikael burst into laughter. Mikael is a strong man. I know he'll pass this. He should, marami pa siyang matutulungang ibang to.
Nagpaalam rin ako sa kanya dahil uuwi na ako ng San Lucas. I thanked him for making my stay in San Lorenzo fun and exciting. Nalungkot ito sa aking sinabi. But I promised him that I'll visit. Sinabi rin niyang bibisitahin niya ako sa San Lucas.
Walang tao sa bahay pagdating ko. Siguro ay namasyal rin si Tito at Ate Judy. Dumerecho ako ng kwarto para magpahinga. Nakakapagod ang ginawa namin ni Mikael ngayon araw.
Naguguilty tuloy ako. Sana ay hindi ito masyadong napagod.
Humiga ako sa kama at tiningnan ang aking cellphone. I turned it on so I can text Lianne. Ipapaalam ko sa kanyang uuwi na ako bukas.
Marami sa text ni Gab ang hindi ko pa nababasa. Maiinis lang ako kung gagawin ko iyon. May mga text rin si Lianne.
Nagtitipa ako ng mensahe ng may biglang tumawag. Lianne's name flashed on the screen. Agad ko itong sinagot.
"My God Sammy, kanina pa kita tinatawagan pero off ang phone mo" agad na sabi niya sa akin.
"Sorry Lee, tawag kasi ng tawag si Gab kaya pinatay ko muna ang phone. Uuwi na ako bukas" I informed her.
"May kumalat na video ngayong araw sa facebook page ng school." she started. Ano naman kayang video yun? Wala akong facebook kaya wala akong kaalam alam. "May nag-upload ng away natin ni Jessa. Nakunan sa video yung paglapit niya sa atin maging ang mga sinasabi nito" she added.
I gasped after hearing Lianne. Naalala ko ang iilang nagselfie noong time na yun. Sila kaya ang kumuha ng video? Nakakahiya naman dahil kumalat sa buong school ang pag-aaway namin. Teachers will also know about what happened.
"Pwede bang isend mo sa akin ang video Lee?" I asked.
Lianne sent the video. Agad akong nagpaalam sa kanya para panoorin ito.
The video started when Jessa told me to leave Gab alone because they will get married soon. Nakita rin ang pagduro ni Lianne sa kanya at ang pagsabunot ni Jessa kay Lianne kung saan nagsimula ang gulo.
Naputol ang video kung saan inaakay ni Gab si Jessa to somewhere I dont know.
Base sa kuha ng video. It shows that Jessas the one who started the fight. Makikita ring umawat lang ako sa kanila ni Lianne.
I didnt even foght back. The fight was just Lianne against the four women. Mabuti na rin sigurong may video para malaman ni Gab kung sino talaga ang may sala.
BINABASA MO ANG
Samantha
RomanceSamantha's ordinary life has changed when the school's bad boy fell in love with her. Naging sila at sobrang saya niya sa piling nito. He made her feel loved and beautiful at wala na siyang mahihiling pa. Ngunit paano kung isang araw ay malaman niya...