Chapter 4 w/ *ChenElyn*

1.2K 36 55
                                    


G R E T C H

When we got home ay agad akong sumalampak sa sofa. Tumayo naman si Jovs sa harap ko at nakahalukipkip ang bruha.

"What's with that face Pangga?" I asked.

"Love pala ha." sabi niya at inirapan ako kaya natawa ako.

"Seriously? You're getting jealous sa bestfriend mo?" pinipigilan ko ang matawa pero I can't, Jovelyn is the cutest whenever she gets jealous.

"Tse."

Napailing na lang ako. Akma namang lalakad na siya paalis kaya hinawakan ko ang wrist niya at hinatak palapit sa akin saka ko siya pinaupo sa tabi ko. Agad naman akong naupo sa lap niya sideways at ang Pangga ko, nag-iwas nang tingin.

Unlike Mika at Chel, uncomfortable siya pag may nakaupo sa lap niya, na para bang nahihiya or what.

"I was just joking Pangga about that love thing." sabi ko at inilagay ang mga kamay ko sa batok niya. "Sobrang cute mo pag nagseselos ka alam mo ba yun?" I smiled at pinisil ang cheeks niya.

"What?! I-I-I am not jealous!"

Natawa naman ako, it's too obvious naman na nagseselos siya. Her reaction says so.

"Psh, aminin. Nagseselos ka." I was just an inch away from her.

"No, I-I am not!" pilit siyang tumatayo pero hindi ko siya hinahayaan.

"She's your bestfriend at may anak na yung tao, nakalimot lang." saka ko siya pinitik ng mahina sa ilong.

Isiniksik naman niya ang ulo niya sa leeg ko. Nakikiliti ako kada hihinga siya kaya inilayo ko na ang ulo niya at nakipag nose to nose sa kanya.

"I'm sorry for getting jealous." malumanay niyang sabi at nagpout.

"You should be, bestfriend mo yun eh. Para kang baliw." I gave her a quick peck and rested my face on her shoulders.

"About the wedding..." panimula niya, I have a feeling kung anong gusto niyang sabihin and I fully understand. "Can we postpone it?"

"Ikaw bahala Pangga." I smiled ng tipid and I saw her frown, 6 months from now na lang din kasi yung kasal. Ginagawa na yung damit ko, halos nakaprepare na lahat.

"Gusto kong maayos muna ang lahat. Now that Mika is here, gusto ko maging maayos muna sila ni Chel."

An idea popped in my mind kaya iniharap ko siya sa akin.

"Pangga, instead of postponing it, why don't we use it as an advantage for Rach? I mean, getaway plus lone time nila." I wiggled my eyebrows at tumawa naman siya.

"You sure about this?"

"Yepp, and si Mika pa din naman best woman mo diba. Ako nga ata dapat magselos kay Mika, sobrang mahal na mahal mo eh." that had the both of us laughing.

"Sobrang mahal ko yun, kung hindi nga naging sila ni Chel baka kaming dalawa na ngayon." mas lalo akong natawa sa sinabi niya at nahampas siya ng bahagya.

Napailing na lang ako sa kalokohan nila ni Mika, they really are the best buddies afterall.

Sa Baguio lang kami magpapasakal este kasal ni Pangga para malapit. Mahirap naman na kasing umalis, lalo na si Chel, ilan ba bitbit nun diba. Sipag e haha!

Beauty's KnightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon