R A C H E L"Ma?" sabi ni Mael after niya kumatok sa pintuan ng kwarto ko. Nagpunas ako ng luha ko pero I know, halata naman sa mata at ilong ko.
"Bukas yan kuya." sabi ko na medyo garalgal ang boses.
"Ma, pinaiyak ka ni Mimi?" tanong niya at naupo sa kama ko.
"Miss na miss ko na mimi mo." sabi ko saka ko siya niyakap at naiyak nanaman.
"Miss ka ba?" tanong niya at nabatukan ko tuloy. "Joke lang ma, pinapatawa lang kita. Alam mo namang ayaw ni Mimi na umiiyak ka diba?"
"I want her back, sa atin." wika ko. I miss my wife, everything about her.
"Tell her the truth." he bluntly said kaya napahiwalay ako sa pagkakayakap sa kanya.
"It's not that easy anak." sabi ko. He smiled at me and held my hand.
"Ma, ayoko nang mahirapan ka. The truth will set her free mula sa impostor niyang girlfriend."
"If she comes back, safe ba siya? Hindi aksidente ang nangyari sa barko anak. I can't compromise your Mimi's safety." that's the only thing that stops me from telling Mika the truth.
"I understand ma, I was just trying to help." bagsak ang balikat niyang sabi.
"Thank you for trying 'nak. Don't worry. This will be solve as soon as possible." I kissed his forehead and asked him na matulog na dahil may pasok pa siya bukas.
I went to the balcony after and feel the cold breeze. Why do I have to go through this shit?
We've been through a lot, isn't a happy ending suitable for us? Don't we deserve to be happy?
My phone rung, Mika's name was flashing but I decided not to answer her call. Iiyak lang kasi ako ulit kapag narinig ko yung boses niya, sinisipon na ako kaya next time na lang.
Jovs told me that she punched Mika at bigyan ko daw ng 1 week leave para makapag isip isip siya. Siguro I also need that leave. I need to go somewhere. I'll ask Ria na lang to handle the shop at bantayan ang mga bata para may ganap siya sa buhay.
*****
"Mama! I want mimi!" pagmamaktol ni Rika na kanina pa iyak nang iyak.
"Princess, mimi is busy." sabi ko habang sinusubukan siyang pakalmahin.
"I want mimi!" she cried out loud.
"Pero wala nga ang mimi mo dito!" nagulat naman siya sa pagsigaw ko, I never shouted on them kasi. I didn't mean to shout. It's just, sobrang nakakastress na.
"I want mimi."
"Rika, hindi nga pwede. Wag ka nang makulit dyan." sabi ni Mael.
"Mama's leaving, I'll be back after a week. Magpakabait kayo dito, pupunta din si lola niyo." which is ang mama ni Mika dahil ang tagal na din nilang hindi nakadalaw dito.
"Ingat ka ma, ako na bahala dito." nakangiting sabi ni Mael, Mika raised him well. Sobrang responsible na tao.
"Stop crying na Rika. I'll bring mimi here pagkauwi ko, okay?" tanong ko and she just pouted.
I kissed my children before leaving. San ako pupunta? Magpa-Palawan ako, gusto ko mag-enjoy kahit mag-isa lang. Ayoko naman kasing umabsent si Mael at Rika sa school kaya hindi ko na sila pinasama.
BINABASA MO ANG
Beauty's Knight
Fiksi Penggemar© 2017 - I'm taking back what is rightfully mine - Beauty || Book 2 of Beauty and the Knight ☺️ [Completed]