Chapter 31

994 27 63
                                    


R A C H E L

"Tulala ka nanaman dyan." wika ni Bea na ngayon ay nandirito sa cafe.

"Naalala ko lang bigla si Kaye." wika ko.

It's been 2 months since I last saw her. It was a heavy night for me. I watched her walk away while sobbing uncontrollably. Gusto ko siyang yakapin ng oras na yun pero I have to stand with my decision.

"Oww, still thinking of her? Akala okay na kayo ni Mika? Ang sweet sweet niyo pa nung nakaraan sa mga post niyo ha." sabi niya at uminom sa frappe niya.

"We are perfectly fine. Naalala ko lang bigla si Kaye, hindi ko din alam kung bakit."

"Nakakakwentuhan ko siya, but never about you. Kinakamusta ko lang and all she say is okay lang siya. May inaayos na papers sa pag-alis nila ni Gale." that caught my interest.

"Saan naman sila pupunta?" tanong ko.

"America? Dun na ata magsesettle yung dalawa. Ewan ko."

Settle.

I know I shouldn't feel sad, but I just did.


"Pero joke ko lang yun, please don't take it seriously." sabay hagalpak niya. Naiinis ako pero napahinga ako ng malalim and felt relieved.

"Go home, or go to work doctor Bea." I gave her my oh so boring look.

"Blaah, Kaye's into something. She's busy these fast few days."

"Stop it."

"I know you're dying to know what she's doing." she smiled at napailing na lang ako.

"Oh then why don't you tell me how she's been." sabay nagpangalumbaba naman ako.

"You see, she's visiting a patient sa hospital ng pinsan ko, more than 2 months na din pero sa hospital naman namin siya nagpapacheck up." sabay de-cuatro niya.

"Sino yung patient?" tanong ko.

"Hindi ko din alam since nasa coma yung patient at walang dala na kung ano but I heard the guy woke up na pero they remain quite of the information. Si Mika, I mean si Kaye lang daw ang dumadalaw dun." this is really interesting.

Napaisip tuloy ako, is Kaye plotting something against me kaya siya lumapit? Lahat ba ng nangyari plano niya? Kaya ba nagpanggap siyang may alam sa nakaraan nila ni Jovs?

"And how about her check up?" I sound so worried which is quiet annoying. I shouldn't be.

"She's having severe headache these past few days but the results says she's okay tho." sagot ni Bea so naisip ko baka nagpapanggap lang na may sakit, hay ewan.

Napailing na lang ako at tinapos na din ang mga dapat kong basahin na papers. Umalis na din si de Leon dahil hinahanap na siya.

Sinundo naman ako ni Mika at agad binigyan ng bouquet.

"Anong meron?" tanong ko.

"Wala. Do I need occassion para magbigay ng flowers?" she smiled at me.

"May plano ka no?" tanong ko at umiling lang siya.

Pinagbuksan niya na ako ng pinto ng kotse at agad na din kaming umuwi.

Walang ilaw at pagkapasok ko ay nakita ko naman ang mga candles sa may sahig kaya agad ko siyang tinignan. Ngumiti lang siya at hinawakan ang kamay ko.

Beauty's KnightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon