Chapter 64
Ninong Troy Alvis Ferell
Lumusong na kaming magpipinsan sa dagat, inilagay ko sa aking balikat si Vino na mukhang excited sa gagawin naming pagsisid. Mahigpit ang sabunot niya sa buhok ko habang lumulubog na ang katawan ko sa tubig.
"Nong.." napapangiwi na ako sa pagsabunot niya sa akin.
"Don't be scared, malulunod muna si Ninong bago ka malunod." Kinuha ko siya sa balikat ko at binuhat ko siya.
"Hindi malamig Vino," marahan kong hinawakan ang maliit niyang paa at dahan dahan kong inilagay ito sa tubig.
"See? It's not cold," ngising sabi ko.
Ilang segundo lang niyang nilaro ang paa niya sa tubig bago siya yumakap sa leeg ko at magsumiksik sa akin.
"Bakit takot ka sa tubig Vino? Hindi ka ba pinaliliguan ng daddy mo?" lalong humigpit ang yakap niya sa akin nang unti unti na kaming lumulubog sa tubig.
Humiwalay na rin sa amin ang mga pinsan ko dala ang kanilang mga alaga, mamaya na lang daw kami magsasama sama. Mas gusto ko rin ito para makapagsarili kami ni Vino.
Sa triplets si Vino ang pinaswerte dahil sa akin siya napatapat. Walang maituturong maganda si Tristan at Owen kay Rance at Tovar, ako tuloy ang naaawa sa dalawang inaanak kong 'yon.
Dahil ayaw pa ni Vino na lumubog sa tubig, ibinalik ko na lamang ulit siya sa aking balikat.
"You should love the seas, the islands and the whole nature Vino. You know your LLG? Lagi niya kaming dinadala sa kung saang mga lugar nang mga bata pa kami. You need to be a handsome adventurous Vino, just like ninong Troy." Paliwanag ko sa kanya.
Hindi rin nagtagal ay pumayag na si Vino na magbasa ng katawan, ilang beses pa siyang nagtatampisaw at nakikipagbasaan siya sa akin.
"Sinong favorite mong ninong?" ngising tanong ko sa kanya. Wala siyang isinagot sa akin dahil tuloy lang siya sa pagkampay ng paa niya sa tubig. Hinawakan ko ang maliit niyang kamay at itinuro ko ito sa sarili ko.
"If someone asked you Vino, who is your favorite ninong? Pinpoint me, ninong Troy. Ninong Troy, okay?" tinawanan lang ako ni Vino.
"Hey, makinig ka sa Ninong. Sige ka babawiin ko ang educational plan mo," inangat ko muna ulit siya at sinimulan ko siyang kausapin ng masinsinan.
"Who is your favorite ninong?" tanong ko ulit siya. Kinuha ko ang kamay niya para ituro ako.
"Just like that, okay Vino?"
"Who is your favorite ninong?" masigla niya akong itinuro ko.
"Very good! Kapag pumapasok ka na at walang maibigay na baon sa'yo si Nero. You can always ask Ninong Troy, okay?" ako na mismo ang nagbaba taas ng ulo ni Vino.
Nagsisimula na siyang magpumiglas sa akin dahil gusto na naman niyang magtampisaw sa tubig.
"Vino, do you love Ninong?" hindi niya ako sinagot at nagsisimula na siyang mainis sa akin. Napakasumpunging bata.
"Alright, tayo sa mas malalim. Gusto rin ni Ninong lumubog sa tubig." Walang tigil sa pag ngisi at pagtawa si Vino habang naglalakad na ako sa mas malalim. Abot na sa dibdib ko ang tubig, nakayakap na ulit sa akin si Vino habang tuwang tuwa niyang kinakampay ang kanyang paa.
Mabuti na lang at hindi malamig ang tubig, siguradong hindi kami tatagal ni Vino sa dagat. Gamit ang isang kamay ko ay marahan kong hinihilamusan si Vino, natatawa ako habang napapapikit siya sa ginagawa ko.
BINABASA MO ANG
Embracing Arms
ChickLitEvery embraces has its own journey. Written in Filipino #1 highest rank Book 3 of Arms Trilogy Covers are not mine. Credits to rightful owner.