CHAPTER 7: Asaran Overload

2.9K 183 21
                                    

Dedicated to: MauveStale

Madie's POV

Maaga kami umalis ni papa. Opo hinahatid ako ni papa sa school. Ang sweet ng papa ko nuh! Papa's girl eh! So yun na nga nakarating na kami sa school. Kiniss ko si papa sa pisngi then nag bye na ko sa kanya. Minsan di nya ko sinusundo kaya nakikisabay na lang ako kay Shena o kaya kay Jackie taga dun din kasi sila eh! Habang naglalakad ako may tumawag sakin na lalaki galing sa likuran ko. At nakita ko syang tumatakbo papalapit sakin. Kaya tumigil ako.

"Hay! Bu--ti naha-bol.. Na--- kita. Ang bilis mo--- kasi mag--lakad." Hingal na hingal na sabi ni Blaine. Sinabi ko ba kasing habulin nya ko.
"Hahaha! Eh para ka naman kasing sira, bakit mo kasi ako hinabol.. Tsaka mabilis talaga ko maglakad normal na sakin yun!" Sabi ko sa kanya. Opo mabilis ako maglakad nuh! Kahit maliit ako at proud ako doon. (pakiramdam na nagmamalaki)
"Ang liit liit mo ang bilis mo maglakad." Sabi ni Blaine.
"Paki mo!" sabi ko. Kasura eh! Nang-inis pa okay na eh! Naglakad na ko, iniwan ko nga sya.
"Uy wait lang naman.. Joke lang yun eh!" Sabi sakin ni Blaine. Tapos kinakalabit nya ko. Naku! Bahala ka jan. Sura mo ko!
"Bahala ka jan." Sabi ko sa kanya.
"Uy sorry na kasi Madie. Bati na tayo please!" sabi sakin ni Blaine. Parang iiyak na sya hahaha! Kawawa naman.
"Gusto mo talagang patawarin kita?" tanong ko sa kanya. May naisip ako eh! Hahaha! Ang sama mo Madie, bad ka pinapahirapan mo si Blaine.
"Oo." sabi nya sakin. Hahaha! mukhang aso.
"Okay! Lumuhod ka sa harap ko." sabi ko sa kanya. Hahaha! Nagpipigil lang ako ng tawa na shock ata sya sa sinabi ko.
"Ehh.. Madie dito talaga?? Ang pdaming tao eh!" Sabi ni Blaine.
"Okay fine. Kung ayaw mo edi wag!" Sabi ko at umalis na dun.
"Wait! Sige na.. Gagawin ko na." sabi nya sakin. Yah! Gagawin nga nya! Uto-uto naman nito.
"Luh! Joke lang Blaine, wag mo na gawin di na ko galit. Ikaw naman gagawin mo nga muntanga lang!" sabi ko sa kanya.
"Ehh.. Ikaw naman kasi eh! Basta sabi mo gagawin ko." sabi nya. Hala naman tong lalaki na to joke lang yun eh! Ang sensitive parang babae.
"Okay sorry na, bati na tayo ha!" Sabi ko sa kanya. At yun na nga bati na kami. Parang isip bata hahaha! so yun sabay na kami pumunta sa room namin.
At yun pinagtitinginan kami ng mga babae na madadaanan namin. Tss.. Kung makatingin kala mo kami ni Blaine eh hindi naman. Kung alam lang nila sikreto nito hahaha! Ang torpe, so yun nakarating na kami sa room at yun back to normal di kami masyadong nag-uusap ni Blaine. Okay lang naman sakin yun nuh! Madami naman ako ka close. At yun nag-aasaran lang sila ni Pau pati tuloy ako nadadamay, ewan ko ba sa dalawang yun! Pati ako dinadamay sa asaran nila.
Maya maya lang lagi na lumalapit sakin si Blaine super close na kaming tatlo nila Pau.
"Oy liit." Asar sakin ni Blaine.
"Epal mo." Sabi ko sa kanya at hinampas sya.
"Kahit magtulong pa kayong dalawa di nyo ko kaya." sabi ni Blaine.
"Ah ganon." Sabi ni Pau. At nagsenyas sya na pagtulungan namin si Blaine.. So yun tumkbo si Blaine at kaming dalawa hinabol namin sya. At finally naabutan napmin sya kurot, batok, sabunot at kutos ang inabot samin ni Blaine.
"Aray..joke lang hehehe!" sabi ni Blaine. Habang nakahawak pa din kami sa buhok nya.
"Kaya pala ah!" Sabi ko.
"Huh! Pagbuhilin ko pa kayong dalawa magka-ibigan eh!" Sabi ni Blaine. Aba talaga tong lalaki na to pasaway. At sinabunutan ulit namin sya. Binitawan lang namin nung nanjan na si Sir Sarmiento.
"Mamaya ka samin!" sabi ni Pau.
At pumasok na nga kami sa room namin. Tabi tabi kami nila Pau, Blaine, Joan at Angelo. Walap kasing sitting arrangement si Sir kaya pwede kami umupo kahit saan namin gusto. At yun na nga nag turo na ang pinaka bored naming teacher di kami nakikinig nag sulat lang kami ng sinulat nya sa board.
"Okay class. Naintindihan nyo ba ang tinuro ko?" Sabi ni Sir.
"Yes sir." Sabi namin.
"Get 1/4 sheet of paper, may quiz tayo." Sabi ni Sir. OH MY di kami nakinig pano na yan paniguradong zero kami nito lahat.
"Sir 15 mins review po." Sabi nung isa naming classmate.
"Okay sige your 15mins start's now." Sabi ni Sir. Nag review na nga kami. May papasok kaya sa kokote ko nito ay bahala na nga.
"Okay done. Tapos na ang ibinigay kong oras sa inyo. Number 1." Sabi ni Sir.
So yun nag-umpisa na nga si Sir. Buti na lang nakinig si Joan at may mga naitulong din kami na kunti lang. Sinasabi samin ni Joan ang sagot di ba kopyahan lang #SquadGoals pare pareho kami ng sagot at pare pareho din kaming perfect score hahaha! Buti na lang di kami nahuli ni Sir.
"Ang galing natin kanina nuh!" Sabi ni Angelo.
"Oo nga eh! Sa susunod uli ah!" Sabi ni Jayson, at nagtawanan kami mga abno eh! Naka tsamba lang kami kanina. Baka sa susunod makita talaga ni Sir na nagkokopyaan kami. Wag naman sana.

The Heartthrob and The Varsity Player #HHC2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon