CHAPTER 19: Field Trip

2.1K 95 1
                                    

Dedicated to: Mitrey-nim

Madie's POV

4:30 am in the morning aalis na kami ni papa kasi ihahatid nya ko sa school. Ngayon na kasi yung field trip namin.

"Oh kumpleto na ba gamit mo? May dala ka bang extra na damit?" Tanong sakin ni papa.
"Opo pa." Sabi ko.
"Dala mo ba jacket mo??" Tanong ulit nya.
"Opo pa check na check." sabi ko.
"May load ba phone mo?" Tanong ni papa sakin.
"Opo pa." Sabi ko.
"Kumpleto na gamit mo. Tara na at baka maiwanan ka pa ng bus nyo." Sabi ni papa.
"Pa di tayo sasakay?" Tanong ko.
"Hindi na maaga pa naman eh." Sabi ni papa.
"Lolo alis na po kami." Paalam ko kay lolo.
"Oh sige ingat ka apo." Sabi ni lolo.
"Opo." Sabi ko at umalis na kami ni papa. Wala pa ngang taong gising sa kanto yung mga tricycle lang na papasada yung gising eh.
5:00 am kami nakarating ni papa sa school, madami ng tao. Nandoon na sila Shena at Sharlyn. Wala pa si Blaine. Baka mamaya pa yun. Talagang lalaki na yun oh.
"Madie may load ka ba?" Bungad na tanong sakin ni Shena.
"Meron bakit?" Sabi ko.
"Wala pa kasi si Mike eh." Sabi ni Sharlyn.
"Tawagan mo nga." Sabi naman ni Shena.
"Sige 09??" Tanong ko kay Shena.
"0906*******" sabi ni shena. At tinawagan ko na.

Ringgg... Ringggg.... Ringgg...

(Hello??)

'Hello Mike! Si Madie to. Nasan kana daw ba??'

(Ahh.. Ikaw pala yan. Wala ko masakyan dito eh!)

Ehk!! Mag tricycle ka na lang.

(Walang tricycle dito.)

Ehh.. Pano yun??

(Oh eto na.. Meron ng parating na bus, maya na lang bye.)

**End Call**

Maya maya lang nanjan na si Blaine at Mike. Magkasabay pang dumating ang dalawa.

"Kanina pa kayo??" Sabi ni Blaine.
"Oo." Sabi ko.
"Nak! Alis na ko tawagan mo na lang ako pag susunduin na kita ah." Sabi ni papa.
"Opo. Ingat ka pa." Sabi ko at kiniss ko sya sa pisngi. At tuluyan na syang umalis.
"Akin na yang bag mo." Sabi ni Blaine at kinuha sakin yung bag ko.
"Wag na kaya ko na yan nuh!" Sabi ko at tangkang kukunin sa kanya pero nilayo naman nya.
"Wag na ako na magbubuhat. Wag ka makulit!" Sabi nya. Di na ko nakipagtalo pa at hinayaan ko na lang na sya ang magbuhat.
5:40 am ng pinapila kami nila Ma'am.
"Tara na." Sabi ni Blaine at hinawakan ang kamay ko. Oy walang malisya yan ah! Friend's lang kami.
"Kayle Blaine Fuentabella and Sierra Madison Smith." Tawag ni Ma'am samin.
"Tara na." Sabi ni Blaine at inakbayan ako.

Blaine's POV

Nag-iintay kaming tawagin ng may narinig ako.
"Pre ang ganda oh!" Sabi nung Boy 1
"San?" Sabi ni Boy 3
"Ayun oh!" Sabi ni boy 1 sabay turo sa katabi ko. Wait si Madie yung tinutukoy nya ah! Oo maganda nga sya.
"Tara lapitan natin. Mukhang walang kasama eh!" Sabi nung boy 2 papalapit na sila ng tawagin kami ni Ma'am.
"Kyle Blaine Fuentabella and Sierra Madison Smith." Tawag nung teacher namin kaya naman ako umakbay kay Madie. Nagulat ito sa ginawa ko. Pero wala ko pake mamaya ligawan pa sya ng mga yun eh! Di ako makakapayag dun nuh! Tinanggal ko yung pagkaakbay ko sa kanya ng nasa bus na kami.
"Sa may bintana ako ah." Sabi ni Madie.
"Oo naman." Sabi ko.

Jm's POV

"Kyle Blaine Fuentabella and Sierra Madison Smith." Kasama pala si ex pati si insan. Teka bakit sila lang, at mas lalo akong nagulat ng akbayan ni Blaine si Madie. Why?? Nakakaasar bakit?? Nakaka buwisit naman. Maya maya lang tinawag na ko. Pagkapasok na pagkapasok ko nakita ko agad sila Blaine magkatabi sila ni Madie. WTF!! bakit si Madie pa katabi ni Blaine bakit hindi ako.?? Nakakasura!! Talaga! Kung ibang babae yan baka nasabunutan ko na. Umupo na ko sa upuan ko sa pinaka likod.

Madie's POV

Naka upo na ko sa may tabi ng bintana. Nasa tabi ko si Blaine. Tumingin ako sa likod nakita ko si Miel. So kasama pala sya at pareho pa kami ng bus. Paki ko naman. Subukan lang nyang manggulo patay sya sakin.

Blaine's POV

Hindi pa kami nakakaalis. Napatingin ako kay Madie ang cute ng ngiti nya. Kaya di ko napigilan na picturan siya.

Tapos pagkatapos ko sya picturan tumabi na ko sa kanya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Tapos pagkatapos ko sya picturan tumabi na ko sa kanya. Kasi aalis na kami. Habang bumabyahe kami nagpamigay ng pagkain si Shena yung macaroons. Ito namang katabi ko kain ng kain. Nasarapan eh!

"Picture tayo guys." Sabi ni Eric.
"Sige game ako jan!" Sabi ni Madie.
"Lipat ka muna sa likod Madie." Sabi ni Eric. Kainis tong lalaki na to ayaw kaming pagtabihin ni Madie. Si Madie naman lumipat sa likod.
"1...2...3.. Say cheese!" Sabi ni Eric.

Aba ang loko nag picture hindi pa nga kami ready ni Madie

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Aba ang loko nag picture hindi pa nga kami ready ni Madie. Gusto lang ata nitong magkaron ng picture kay Madie eh!

"Hoy! Isa pa! Ikaw ha!" Sabi ko kay Eric.
"O sige apat to ah! 1...2...3...say cheese." Sabi ni Eric at pose dito pose dun.

" Sabi ni Eric at pose dito pose dun

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Patingin nga??" Sabi ko kay Eric. Binigay naman nya sakin yung phone nya at pinasa ko yung pic. Tapos umupo na ulit sa tabi ko si Madie. Ang cute nya talaga. At ngayon ko lang napagtanto na parehas pala kami ng jacket. Parehong pink, kaya pala gustong gusto ko mag pink eh!

The Heartthrob and The Varsity Player #HHC2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon