Madie's POINT OF VIEW
"Anong gusto mong kainin baby?" Tanong ni Drew kay Pau. What the?? Anong nangyayari sa kanya? May sapi ba sya?
"I want this one." Arteng sabi naman ni Pau.
"Bakit sobrang sweet naman ata nila ngayon?" Tanong sakin nila Miley.
"Ako rin wala idea." Sabi ko. Hindi kaya?? Hindi naman siguro pinaglalaruan ni Drew si Pau?? Pero pano yung narinig ko? Pano kung tama nga yung kutob ko na, lahat ng pinakikita ni Drew ngayon kay Pau ay hindi totoo. Bakit ko nga ba sila iniisip? Wala na kong pake kung masktan man sya.
"Guys I have to tell you something.." Sabi ko.
"You sound like there is something we should know." Sabi bigla ni Blaine. Bigla bigla naman tong sumusulpot parang kabute.
"Okay. But promise me di nyo to pagsasabi kahit kanino? Kasi I didn't know if it's true." Paliwanag ko.
"Oo." Sagot naman nilang lahat.**
"Pano magagawa yun ni Drew?" Tanong sakin ni Blaine.
"Ibang iba na si Drew sa dating sya, hindi ko na sya kilala." Sabi ko kay Blaine.
"You're right, because hindi nya kaya manakit ng babae." Sabi ni Blaine.
"Ewan ko nga ba.. Baka influence yun ng mga tropa nya ngayon. He became playboy now." Sabi ko.
"Agree ako jan.. Sayang gwapo pa naman sya." Nanghihinayang na sabi ni Trina.
"Trina??!!" Saway sa kanya ni Miley.
"What?? Did I say something wrong?" Tanong nya.
"Oo." At sabay sabay pa nga sila. Kaya natawa na lang ako."Hay naku! Huwag mo na nga silang isipin. Halika! Ililibre na lang kita." Sabi ni Blaine at hinatak naman niya ako papuntang canteen. Narinig ko naman sila Miley.
"Andaya bakit si Madie lang?" Napangiti na lang ako.
"Ano gusto mo boss?" Tanong nya.
"Kahit ano na lang." Sabi ko.
"Sige antayin mo lang ako dito ah!" Sabi nya at pumunta na nga doon sa may counter. Siguro kung di ko lang to bestfriend na inlove na ko sa kanya ng tuluyan.
"Hi!" Sabi naman ng nasa harap ko. Hindi ko na lang sya pinansin.
"Uy! Bakit di ka namamansin?" Tanong nya. Ano bang problema ng lalaki na to at ako yung ginugulo?
"Huwag ako yung guluhin mo yung girlfriend mo!" Pagsusungit ko sa kanya.
"Uy selos sya." Baka!! Kapal ng face nya.
"Pre may problema ba?" Tanong ni Blaine sa kanya.
"Wala naman pre. Gusto ko lang maka usap si Madie." Sabi nya.
"Tungkol saan?" Tanong naman ni Blaine kaya sumingit na ko.
"Alam mo Drew kung wala kang magawa pwede lumayo ka na lang! Ayun! Yung girlfriend mo oh! Yun yung guluhin mo huwag kami." Sabi ko at hinila ko na palabas si Blaine.
**
"Madie.." Sabi sakin ni Blaine.
"Hmmm.." Sagot ko habang kinakain ko yung chicken sandwich na bigay nya sakin.
"Ahm.. Pano kung meron kang kaibigan na may gusto sayo?" Tanong nya. Nabulunan naman ako sa tanong nya.
"Ayos ka lang ba?" Tanong naman nya sakin at binigyan nya ko ng tubig.
BINABASA MO ANG
The Heartthrob and The Varsity Player #HHC2019
Teen FictionRank: #357 in Teen Fiction (06/03/18) Rank: #720 in Bestfriend (5/11/18) Rank: #7 in Trial Category (11/02/18) Rank: #4 in wopawards2018 (10/28/18) Rank: #1 in PSICOM (11/28/18) Rank #2 in Varsity Category (12/15/18) Rank: #14 in Book Club (04/08/19...