CHAPTER 82: Tayo Na Lang Ulit

2.1K 61 27
                                    

Blaine's POINT OF VIEW

"Pre gising na 5 na ah!" Nagising ako dahil kay Basty. Nandito na pala siya. Bumangon ako at nakahawak pa din pala ang kamay ko sa kamay ni Madie. Napangiti ako.

"Oy, tama na! Nandito ako nuh!" Sabi ni Basty kaya natawa ako.

"Ikaw na bahala sa kanya pre." kiniss ko muna si Madie sa noo at umalis na dun.

Nagpa-alam kasi si Basty na hindi siya papasok ngayon. Wala naman kasing ginagawa, pero ako hindi pwedeng umabsent dahil ako nagte training sa mga varsity player samin. Oo, ako na ang ginawa ni Basty na Captain Ball dahil mas magaling naman daw ako sa kanya. Buti naman nagparaya na siya, sana kay Madie din.

Basty's POINT OF VIEW

"Blaine!" Tawag ni Madie.

"Goodmorning prinsesa ko. Wala na si Blaine pumasok siya." Sabi ko. Ang sakit lang na si Blaine agad yung hinanap nya. Sabagay kagabi pa nya kasama yun eh!

"Ahh.. naiihi ako eh!" Sabi nya.

Inalalayan ko naman siya sa pagbaba.

"Sandal mo na lang diyan yung dextrose tawagin na lang kita." Sabi nya kaya nag antay na lang ako.

"Basty tapos na ako." Sabi nya kaya lumapit na ko.

"Wait maghihilamos lang ako." Sabi nya. Bakit ganon? Kahit kagigising lang niya ang ganda niya pa din.

"Basty?" Tawag sakin ni Madie kaya natauhan ako.

"Tara, alalayan na kita." Pina upo ko na siya sa kama niya.

**

Dumating na sila tita.

"Basty, nasan yung isang kaibigan niyo?" Tanong sakin ni Tita.

"Pumasok po." At nag bless ako.

"Ah ganon ba, kain ka muna ng palabok." Sabi ni Tita kaya kumain muna ako.

"Uminom ba ng gamit yang alaga mo Basty?" Tanong ni Tita.

"Opo." Sabi ko.

Madie's POINT OF VIEW

"Ano okay kana ba?" Tanong sakin ni Mama.

"Opo." Sabi ko.

"Ito ang iinumin mo, Tawa Tawa ang tawag diyan. Para tumaas na yung platelets mo." Sabi sakin ni Mama.

"Ano lasa nito?" Tanong ko, inamoy ko at amoy dahon siya tsaka parang di masarap.

"Edi inumin mo." Sabi nya. Kaya ininom ko na lang. Ang gara di ko ma explaine yung lasa. Gusto ko na talaga umuwi.

"Oh iwan ko na kayong dalawa ha! Basty painumin mo yan ng Tawa Tawa. Ipaubos mo sa kanya yung isang bote na yan." Sabi ni Mama.

"Oh narinig mo yun ah! Iinumin mo yan para gumaling kana, para makalabas kana dito." Sabi niya.

"Pwede kunti kunti lang?" Tanong ko.

"Basta uubusin mo." Sabi niya. Tumango na lang ako. Habang nanonood kami ng tv. Inom lang ako ng inom nito kahit ayoko.

"Pahingi tubig." Sabi ko dahil para na kong masusuka dito.

Binigyan naman ako agad ni Basty ng tubig.

"Oh kunti na lang pala eh! ubusin mo na." Sabi niya.

"Oo gusto ko na din umuwi eh!" Sabi ko.

**

The Heartthrob and The Varsity Player #HHC2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon