CHAPTER 33: Suprise Extended Birthday Party

1.8K 89 0
                                    


Madie's POV

     
         Lunes na ng umaga ngayon. Hayst!! May hang over pa ko nung birthday.. Badtrip!! Talaga! Pagkababa ko wala na si papa. Anong oras pa lang ah?? Ang aga namang umalis ni papa. Kaya umalis na ko sa bahay. Tinatamad pa talaga akong pumasok ngayon. Dapat nga hindi talaga ako papasok eh kaso parang gusto kong pumasok today.. Ewan ko ba di ko maintindihan sarili ko. Nagbagal lang ako maglakad, wala kong pake kahit ma late ako. So 45 mins akong naglakad at salamat nakarating na din sa school. Habang naglalakad ako papasok. Ang daming studyante, anong meron 8:00 am na kaya. Wala ba silang teacher?? Imposible naman. May lumapit sakin na girl grade 7 siguro kasi green yung i.d lace nya. May inabot syang papel. Cartolina ata to eh! Binasa ko naman.

"H." Hmmm... Ano to wala kong clue?? Nagpatuloy lang ako sa paglalakad at may lumapit na naman sakin.
"A." So anong nangyayari dito?? Wala kong alam. May lumapit uli sakin.
"May ibibigay ka??" Tanong ko dun sa girl. At inabot naman nya sakin yung hawak nyang papel at tumkbo na. Yung totoo?? Anong nangyayari dito??
"P... Hap??" Anong hap?? Nu ba yan pwede bang ibigay na nilang lahat sakin may pa suspense pa eh! Pabitin amputs!! May lumapit ulit sakin, ngayon dalawa na sila. Isang lalaki at babae may hawak na color pink na ballons yung lalaki. At binigay na ulit nila sakin.
Binasa ko yung papel.
"PY?? Happy." Naks!! Landede may pa ganon umagang umaga at may pa balloons pa.
Pumunta na nga ko sa room namin wala naman ng nagbigay eh! Kala ko madami pa eh. Meron na kong admirer, choss!! So nandito na ko sa tapat ng room namin. Bakit ganon wala dito mga classmate ko at sarado yung pintuan at bintana namin?? Yung totoo anong meron?? Hindi ako na inform. So binuksan ko na lang yung pintuan kasi hindi naman naka lock pagkabukas ko ng ilaw...

"HAPPY BIRTHDAY MADIE!!" Bati nilang lahat sakin. Owww!! How sweet naman. Maiiyak na ko nito. Kinantahan nila ko habang papalapit sila sakin at pagkatapos nun.
"Happy Birthday Bestfriend! Mag wish ka na." Masayang bati sakin ni Blaine at nag wish na nga ako at hinipan na yung candles.
"Thank you guys! Sa effort lalo na sa mga kaibigan ko pati na rin kay Ma'am." Sabi ko.
"Awiieehh!! Group hug!!" Masayang sabi ni joan at nag group hug na nga kami.
"Tama na ang emote magsikain na tayo." Sabi ni Gelo at kumuha na nga kami. Nagtabi tabi kaming magkaka ibigan.
"So, musta naging birthday mo nung sabado Madie??" Tanong ni Pauline.

Blaine's POV

     Pagkatanong ni Pau noon kay Madie parang naging malungkot siya. Bakit kaya?? Hmm..
"Hindi mo naman kailangan sagutin Madie! Tara kain na ulit tayo." Sabi ko. Ayoko kasing ganyan sya.
"Hahaha!! Syempre masaya kasama ko si mommy eh!" Sabi nya at tumango naman silang lahat. Kung sila maloloko mo ako hindi alam kong may nangyari pinagpatuloy na lang namin yung pagkain.

Madie's  POV

      Buti na lang hindi na sila nagtanong pa.
"Ahm.. Guys thank you talaga sa pa surprise party nyo. Di ko talaga inaasahan to! Napasaya nyo ko sobra." Sabi ko.
"Ahm.. Ang totoo si Blaine lahat naka isip nito, sya lahat nag ayos nito." Sabi ni Joan.
"Weh?? Totoo nga si Blaine??" Sabi ko di kasi ako makapaniwala eh.
"Oo nga." Sabi naman ni Pau habang kumakain.
"Thank you." Sabi ko kay Blaine at ngumiti naman sya pabalik. Hindi ko inakala na ikaw may gawa ng lahat ng to!
F
A
S
T
F
O
R
W
A
R
D
Nanonood ako ng maalala ko si Blaine, tinext ko sya para magpasalamat ulit.

Conve w/Daddy Blaine

Me: Daddy!! Thank you ulit kanina salamat sa efforts mo. Napasaya mo ko sobra.
Daddy: Wala yun ikaw pa ba?? Malakas ka kaya sakin.. Ako nga lang tong hindi malakas sayo eh!
Me: Hahaha!! Malakas ka din kaya sakin nuh!
Daddy: Hmmm.. Kung malakas nga ako sayo, anong nangyari nung sabado.. Alam ko may nangyari kaya wag mo ng itago pa.
Me: Oo na aaminin ko na. Eh kasi akala ko kami lang ni mama ang aalis yun pala kasama yung kabit nya.
Daddy: Kaya pala. Naiintindihan kita Baby! Sa susunod sasabihin mo agad sakin ng ma icomfort kita agad! Ayoko kaya ng nalulungkot ka. Smile ka na.
Me:  *insert smile emoji* Oh yan na po.
Daddy: Oh see mas maganda ka kapag naka smile ka.
Me: Hahaha!! Bolero
Daddy: Hindi ah! Totoo yun.
Me: Oo na lang.

Magka text nga kami hanggang sa nakatulog na ko.

The Heartthrob and The Varsity Player #HHC2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon