CHAPTER 68: MisUnderstanding

1.5K 48 0
                                    

Madie's POINT OF VIEW

   "Nak paki samapay nga itong mga nilabhan ko sa labas." Utos sa akin ni mama. Kinuha ko naman ito agad at pumunta na doon. Habang nagsasampay ako narinig ko yung pinag uusapan nila Basty malapit lang kasi ako sa kanila.

"Tita yan po yung girlfriend ni Basty." Arghh! Nakakahiya.. Lupa lamunin mo na lang ako. Gusto ko ng matapos magsampay. Feeling ko namumula na ko.

"Yan ba. Eh di ba yan yung kapitbahay natin."

"Oo tita."

"Naku! Sasaktan lang yan ni Basty." Sabi ng mama nya. Grabe naman napaka negative naman nya. Sasaktan agad, parang di nya anak. Tapos tumawa sila, buti na lang wala na kong isasampay. Tumakbo na ko papunta samin.

Basty's POINT OF VIEW

   "Ma naman.. Parang di mo ko anak, syempre di ko sasaktan si Madie mahal ko kaya yun." Sabi ko.

"Oh sige kung yan ang sabi mo." Sabi ni mama. Hay naku! Si mama ko talaga. Porket guwapo anak nya kung ano ano ng negative sinasabi sakin. Hahaha!!

Madie's POINT OF VIEW

   Nagtitiklop ako ng damit ng may nag text sakin.

"Linoloko ka lang ni Basty, ginagawa ka lang nyang panakip butas kay Stephanie. Si Steph pa rin mahal nya."

"Hindi ako naniniwala." Reply ko.

"Eh di itanong mo sa kanya." Sino ba to nakakaasar na ah! Pero baka totoo nga. Hayst Bahala na nga.

**

"Nak paki silong ng mga kumot natin." Sabi ni mama kaya lumabas na ko. Habang nilalagay ko sa lastay yung mga sinampay may narinig ako.

"Tita di ba mahal pa rin ni Basty si Steph." Kaya napatingin naman ako sa kanila, iniintay ko yung isasagot ni tita, pero sana hindi ko na lang narinig. Tumingin muna sya sakin bago sya sumagot.

"Oo." Parang binagsakan ako ng mabigat na bagay sa dibdib gusto kong umiyak. Bakit? Arghh!! Naiinis ako kasi naniwala ko sa kanya na mahal nya ko, pero nagkamali ako. Binilisan ko na dun at nagmamadaling umalis ng may mabunggo ako.

"Aray!" Pag tingin ko sya, para akong iiyak.

"Ayos ka lang ba?" Hindi ako ayos, tanga ka ba! Gustong gusto kong sabihin sa kanya yan.

"Tumingin ka nga sa dinadaanan mo!" Pagtataray ko sa kanya at pumasok na sa loob namin. Nagulat siguro sya sa inasal ko. Hayst!! Bahala sya, sya naman may kasalanan kung bakit nagkaka ganito ako.

Basty's POINT OF VIEW

  Nagulat ako nung sigawan ako ni Madie hindi sya ganoon eh! May ginawa ba kong masama? Di naman kami nag-away ah! Okay pa naman kami kanina ang sweet namin. Ano kayabg problema. Hayst!! Yung babae na yun pinag-aalala pa ko.

**

Gabi na pero hindi pa rin sya tumatawag o nag tetext ano na kayang nangyayari doon.

"Basty mukhang malalim yang iniisip mo ah!" Sabi sakin ni Carlo.

"Magkagalit kayo ni Madie nuh!" Sabi ni Mackie.

"Hindi ko nga alam eh! Sinungitan nya ko kanina nung mabunggo ko sya, hindi naman sya ganoon sa akin eh!" Paliwanag ko.

The Heartthrob and The Varsity Player #HHC2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon