CHAPTER 12: Practice

2.3K 124 2
                                    

   Dedicated to: annangchubby

Madie's POV

    Sabado ngayon ng umaga tanghali na ko nagising 8:15 pasado na. Maliligo pa ko, kaya nagmadali agad ako pero kahit anong gawin kong pagmamadali mabagal parin ako kumilos hahaha! Yaan nyo na ko. Nagbibihis na ko ngayon at tinext na sila.

To: DADDY BLAINE, BESHY PAU, JAYSON, JOAN, ANGELO, TRIZH, BERNZ

    Nakabihis na ko wag kayo malelate ayokong nag-iintay.  Kitakits.

Text ko sa kanila. Wala kasi akong number ng iba eh hahaha! Yun na nga bumaba na ko para kumain.

"Oh anak san ka pupunta?" Tanong sakin ni papa.
"May practice po kami pa sa school. Hahatid mo ba ko?" sabi ko kay Papa.
"Oh sige kumain kana at ihahatid kita." Sabi ni papa sakin. Ang bait ng papa ko nuh! Kaya ang swerte ko eh!Kumain na nga ako ng breakfast ko. Pagkatapos nun umalis na kami ni Papa. Sumakay kami ng tricycle kaya nakarating kami agad.
"San ba kayo mag-iintayan?" Tanong sakin ni Papa.
"Sa may UST daw po pa." Sabi ko at pumasok na nga kami sa loob. Pagkarating namin dun wala pa sila wala pa kasing 9:00 eh! Ang aga tuloy namin. Di muna ako iniwan ni papa dun kasi daw baka kung anong mangyari sakin maya maya lang dumating si Blaine ay este DADDY.
"Uy Madie." tawag nya sakin. Nginitian ko na lang sya.
"Pa iwan mo na po ko may classmate na ko." Sabi ko kay papa.
"Sige, susunduin na lang kita." Sabi ni papa at umalis na. Lumapit naman sakin si Blaine.
"Papa mo?" Tanong nya sakin.
"Ay! Hindi TATAY ko yun." pamimilosopo ko sa kanya.
"Ikaw talaga pasaway." sabi sakin ni DADDY.
"Mana lamg sayo DADDY." sabi ko at nagtawanan kami. Maya maya lang unti unti ng dumadami kami kaya nung makumpleto na kami nag-aya na sila.
"Tara collage tayo." Aya samin ni Joan at sumunod naman kami agad. Pagkarating namin dun tumambqy lang kami at naglaro ng habu habulan nung mapagod na kami nagkanya kanya kaming hanap ng pwesto para makaupo ako sa may damo ako naupo. Si Pau sa taas ng bakod si Blaine naman sa hagdan malapit lang kay Pau at si Angelo at Joan naman nasa may damuhan din. Habang nagse cellphone ako nakita kobg magkaholding hands sina Pau at DADDY ayiieeehh! Pumapag-ibig.

"Oy! Ano yan? PDA masyado." asar sa kanila ni Joan biglang bitiw naman sa pagkakahawak si Pau at umalis sa pwesto nya. Ang awkward walang nagsasalita kaya binasag ko na.
"Tara na ngang magpractice mamaya susunduin na ko ni papa eh!" Sabi ko sa kanila.
"Sa may admin tayo." Aya ni Bernz. At lahat naman kami sumang-ayon at pagdating dun nag practice na kami. Kunti pa lang napa practice naming step nag-ayawan na sila di daw kasi dumating mga partner nila kaya ang ending kwentuhan at habulan ang nangyari. Naglalaro sila ng habulan at kami naman ni Joan nagkukwentuhan ng mga katatakutan. Mahilig ako sa mga horror story eh! Lalo na kung totoong nangyari.  Pero never pa naman akong nakakakita nun. Yung mapagod na sila umupo sila sa damuhan si Blaine naman sa katapat naming bench umupo. Maya maya lang.

"Madie, Joan.." Tawag samin ni Pau.
"Bakit?" Sabay naming sabi.
"May multo sa tabi ni Blaine." Sabi nya nakatapat kasi kay Blaine yung phone ni Pau naka camera mode. Di kami naniwala syempre baka tinatakot nya lang si Blaine. Si Blaine naman kunwari may inaakbayan. Nakikisakay din ang loko loko.
"Di ako nagbibiro tara dito tignan nyo." Sabi ni Pau at tinignan nga namin ka pwera lang kay Blaine di sya umalis sa kinauupuan nya. Pagkakita namin nakatayong babae na nakaputi ang nakita namin sa tabi ni Blaine. Hindi nga nagbibiro si Pau totoo nga.
"Blaine meron nga katabi mo sya ngayon." Sabi ni Joan. Tapos tinuro naming lahat.
"Tss. Patingin nga ko?" At lumapit sya samin at tinignan at pagtingin ni Blaine wala na dun sa upuan na kinauupuan nya kanina. Zinoom ni Pau yung camera at nakita namin yung babae na nakaupo na sa mangga.  Ang creepy.  My gosh! Kinilabutan kaming lahat. Ng makita namin yun. Nakakatakot talaga. Sya namang pagdating ni papa at nagpaalam na ko sa kanila nakakatakot hanggang ngayon kinikilabutan parin ako. Di namin akalain ang practice namin magiging creepy.

The Heartthrob and The Varsity Player #HHC2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon