Dedicated to: lynnlynnkim
Madie's POV
Papasok na ko ngayon sa school, di ako nahatid ni papa kasi maaga daw pasok nya. Kaya ako eto naglalakad mag isa. 20 mins ko lang linakad mula samin hanggang school. Malapit na ko sa gate kaya tinanggal ko na ang earphone ko at tumingin sa phone ko it's 6:59 in the morning di naman ako late kasi wala naman kaming flag ceremony kaya okay lang kahit magbagal pa ko ng lakad. Mabagal naman maglakad teacher namin eh! Ay! Ang bad mo Madie. Papasok na ko ng gate ng makita ko si Blaine.
"Madie!!" Sabi nya at lumapit sakin.
"Oh bakit nandito ka sa gate?? Wala pa ba si Pau??" Tanong ko sa kanya.
"Hindi.. Nandoon na kasama sila Joan." Sabi nya.
"Eh bakit nandito ka??" Sabi ko.
"Wala. Inaantay ka." Sabi nya.
"Eh bakit mo naman ako inaantay??" Sabi ko.
"Ehh.. Kasi itatanong ko lang kung sasama ka sa fieldtrip?? Sasama ka ba??" Tanong nya.
"Depende kung may pera kaming pambayad." Sabi ko. Totoo naman eh mahirap lang kami. Kahit na gusto ko sumama sa fieldtrip baka hindi na lang. Kasi ayoko ng makadagdag sa gastusin ng mama at papa ko.
"Pero gusto mo nga??" Tanong nya ulit.
"Bakit?? Pag sinabi ko bang oo, ililibre mo ko ng pang bayad sa field trip??" Biro ko sa kanya.
"Oo naman." Sabi nya. Hala!! Linoloko ko lang naman sya eh.
"Luh!! Joke lang yun. Ano ka ba?? Parang sira to!!" Sabi ko. Mamaya masabihan pa kong gold digger eh!! Di naman ako ganong klaseng tao nuh!
"Ililibre talaga kita. Walang kapalit PROMISE!!" Sabi nya.
"Ayoko!" Sabi ko.
"Please Madie!! Ngayon lang ako mangungulit sayo pag bigyan mo na ko please! Sige ka walang kasama dun Daddy mo." Sabi nya, at nanakot pa talaga baliw na nga talaga tong lalaki na to!! Na aabno na!
"Ayoko pa din!!" Pag mamatigas ko.
"Please Madie." Sabi nya. Luh lumuhod ang loko! Parang abno talaga to. Ano na lang iisipin ng mga nagdaraang tao! Hayst!! Kainis talaga tong lalaki na to.
"O sige na! Sasama na ko. Tumayo ka lang jan!" Sabi ko sa kanya. At tumayo naman sya agad. Mahirap na baka magka issue kaming dalawa nuh! Ayokong masaktan ang bestfriend ko!
"Yes!! Wala ng bawian yan ah!" Sabi nya.
"Oo nga kulit!!" Sabi ko at nauna ng maglakad.
"Oy! Intay!" Sabi nya at nasa likod ko na sya.F
A
S
T
F
O
R
W
A
R
DRecess namin kaya nandito kaming anim sa room.
"Guys sama ba kayo sa fieldtrip??" Sabi ni Blaine.
"Ako hindi." Sabi ni Joan.
"Ako din hindi." Sabi naman ni Pau. Ehh ganon walang sasama na girls?? Ako lang??
"Eh ikaw Jayson??" Sabi ni Gelo. Gelo in short for Angelo. Baka kasi nagtataka kayo kung sino sya hehehe!
"Hindi.. Ikaw ba??" Sabi naman ni Jayson.
"Hindi na ko sasama, hindi sasama babe ko eh." Sabi ni Gelo at niyakap si Joan.
"PDA much." Sabi ko at naghiwalay naman sila sa pagkakayakap. Oh di po ko bitter ah better lang. Much better than your ex and much better than your next.
"Eh.. Ikaw Madie??" Tanong sakin ni Joan.
"Oo." Sabi ko.
"Ehh pano yan wala ka kasama?? Lahat kami di sasama??" Sabi naman ni Pau.
"Sasama ako sa fieldtrip." Singit naman ni Blaine. Nakita ko namang parang nag iba mood ni Pau.
"Ay! Sasama ka pala kala ko hindi eh!" Sabi ni Joan.Pauline's POV
Ahh.. Ganon sasama sya kala ko pa naman hindi sya sasama kasi hindi ako sasama. Mas guto nya pa talagang kasama bestfriend ko. Kung ibang babae lang yun baka naghinala na ko. Pero bestfriend ko yun kaya naniniwala ako na hindi ako kayang taluhin ni Madie. Huwag lang sana kaming mag-away dahil lang sa iisang lalaki. Pero hindi naman ganon yung type ni Blaine eh!
Blaine's POV
Papunta na kami ni Madie sa faculty para magbayad ng field trip kay Ma'am.
"Ma'am. Magbabayad na po kami." Sabi ko.
"Oh sige." Sabi ni Ma'am
"Samin pong dalawa ni Madie." Sabi ko.
"Uy! Kayo ah!" Sabi ni Ma'am. Luh! Si Ma'am napaka ano. Di ba pwedeng friend lang??
"Luh! Ma'am, friend's lang kami ni Blaine." Paliwanag ni Madie.
"Oh sige sabi mo eh! Okay na magkatabi na kayo ng jowa mo." Sabi ni Ma'am.
"Ma'am talaga??" Sabi ni Madie. Tapos umalis na kami dun. Hindi titigil yung si Ma'am eh! Ang kulit din nun kasi eh! Parang si Madie lang. Uwian na namin ngayon nauna na samin sila Pau kasi daw may pupuntahan pa daw sila ni mommy. Lakas!! Maka mommy kala mo asawa ko eh nuh! Ni hindi pa nga ko pinakikilala ni Pau sa mama nya sa ate nya pa lang. Hayst!! Kelan kaya nya ko ipakikilala sa parents nya. At sa sobrang daldal ko di ko namalayan nasa gate na pala kami ni Madie ang daldal ko kasi eh!"Tara hatid na kita sa inyo Baby." Sabi ko.
"Wag na. Kaya ko umuwi." Sabi nya.
"Sure ka?? Kahit sa kanto nyo lang para masigurado ko na ligtas kang makauwi." Sabi ko. Ayoko kasing pauwiin syang mag isa nuh! Aba di ata pwede yun!
"Ano ka ba Daddy. Kaya ko umuwi mag isa takot lang nila sakin nuh! Malakas ata ito! Remember I'am small but terrible." Sabi nya. Ibang klase talaga tong babae na to. Bilib talaga ako sa katapangan niya. Sana lahat ng babae ganito hindi maarte.
"Sige na Daddy! Mauna na ko. Iti-text kita pag naka uwi na ko. Ingat." Sabi nya at tuluyan ng tumawid sa kabilang kalsada.
"Ingat ka din ah! Intayin ko text mo!" Pahabol ko. Nag thumbs up na lang sya.5:30 na ng makuwi ako samin. Nagbibihis ako ng magbeep yung phone ko.
From: Baby Girl
Daddy naka uwi na po ko safe and beautiful pa din.Napangiti naman ako sa text nya. Ang cute nya talaga. At magka text kami hanggang sa dapuan na ko ng antok. Ang swerte ko kasi nagkaron ako ng bestfriend na katulad niya.
BINABASA MO ANG
The Heartthrob and The Varsity Player #HHC2019
Teen FictionRank: #357 in Teen Fiction (06/03/18) Rank: #720 in Bestfriend (5/11/18) Rank: #7 in Trial Category (11/02/18) Rank: #4 in wopawards2018 (10/28/18) Rank: #1 in PSICOM (11/28/18) Rank #2 in Varsity Category (12/15/18) Rank: #14 in Book Club (04/08/19...