3 weeks later
Cienne's POV
"Mau, yung sangag paki check kung okay na.." utos ko sa kasambahay namin. Nagpreprepare kasi ako ng breakfast para kay Gayle.
"Okay na po, ate."
"Sige, dito mo ilagay oh." inabot ko sa kanya ang mangkok na hawak ko.
Maya maya pa ay bumaba na si Gayle. May clinic siya ngayon. Syempre ayoko namang magtrabaho siya na walang laman ang tyan.
"Thanks sa breakfast, babe." sabi niya pagkaupo niya pa lang. "Sabayan mo ko."
Naupo ako sa harap niya at niyaya na si Mau. "Mau, magbreakfast ka na rin dito."
"Ate, pwedeng dun na lang ako sa sala? KrisTV na po eh.."
"Sige, dun ka na." si Gayle na ang sumagot.
"Buong araw na naman yan diyan sa harap ng TV." komento ko pagkaalis na ni Mau.
"Yaan mo na. Ang importante ginagawa naman niya ang trabaho niya."
Nagsimula na kaming kumain.
"Tatlong linggo ng maaga kang gumigising para ipagluto ako ah." nakangiti lang siya habang kumakain kami.
"Ah eh..."
"Aalis na naman kayo ni Ara?" pagpapatuloy niya sa dapat sasabihin ko.
"Oo babe eh." nagaalinlangan kong sagot.
Uminom muna siya ng kape bago magsalita ulit. "Hindi ba masyado na kayong na aattach ni Ara sa batang yun?"
"But we love talking to her, Gayle." nakatingin ako ng diretso sa mga mata niya. "And si Vic... parang dun na lang niya nilalabas lahat ng sama ng loob niya sa bata."
"So saang part na kayo ng love story nila ni Mika?"
"When Vic sung for her at Time Square..." napangiti ako nung sinabi ko yun.
It was a perfect night for them. Of course we were there. Naka-disguise nga lang kami sa crowd. And kaya din hindi na kami nag insist kay Mika na ihatid siya nun sa airport kasi mas nauna pa ang flight namin kesa sa kanya.
"Good old days," pailing iling pa si Gayle na nakangiti. Naalala niya rin siguro ang gabing yun.
"Yeah... and I don't know what went wrong. Parang ang bilis lang ng panahon. Parang ngayon, they're already falling apart." nabura ang mga ngiti sa labi ko, thinking about how things can happen and end so fast. Well, not that I'm saying na it's already the end for Mika and Ara, hanggang kaya, aayusin.
BINABASA MO ANG
Everyday... For the Rest of Our Lives (sequel of NBTT)
Fanfiction"I've always wondered why love has to be full of conflict and strife. Why can't love be simple? Why can't it be as pure as two people who realize that they can't live as well, or as happily, apart as they can together? Why do people decide to be jus...