After 3 years
3 years after. Medyo matagal tagal na din simula ng umalis ako. At lahat sila wala na kaming kaugnayan hindi ko na alam kung saan na sila. Si Ellaine at Rusty sa tv ko nalang nakikita pati narin sila NJ at Karry.
Si ate Carol, Jia, Russel at Jad wala na rin akong balita sa kanila. Well balik tayo sa life ko.
Nung umalis ako inayus ko ang buhay ko kasama ang anak ko. Nagiging okay naman ang lahat. Wala nagiging problema, lahat maayus.
Paano ako nagiging maayus ang lahat? Well hindi ganun kadali kung mag umpisa ka na walang wala ka. May iniwan si daddy sakin na pera yung ang ginamit ko sa business ko. At syempre pumasok ako ng trabaho sa isang online job lang. Kahit papano nadagdagan kaunti ang mga pangangailangan namin ng anak ko. May bahay din akong hinulugan sa umpisa. Pero dahil nakakuha ako ng pera kay daddy yun ang ginamit ko pagbili ng bahay.
"Mommy"? Siya ang baby girl ko ang pangalan niya si Xyza Francine.
3 years old na din siya at 2 years old marunong na siya maglakad.
Yung ilong niya, mata at ngiti kuhang kuha niya. Sino nga ba siya? Well kinalimutan ko na siya dahil masaya na ako ngayun sa bagong buhay ko.
Lumapit siya sakin at tumayo sa harapan ko. Actually busy kasi ako sa work ko now.
Sinuklay ko sa kamay ang buhok niya.
"Yes baby, what do you want"? Tanung ko sa kanya.
"Mommy si Zain kasi hindi pa naliligo, " yun naman nagsumbung ulit sakin. kinurot ko yung ilong niya at kinarga ko siya nilalagay ko sa lap.
"Okay si mommy nalang pagpapaligo sa inyo. Gusto niyo? But first need ko pa tapusin ang work ni mommy. Hmmmn give me 45:00 minutes" sabay taas ko sa isang kilay ko.
"Really mommy? Yes!. Love you mom" hinalikan niya ang pisngi ko at bumaba na.
"Love you too baby ko" saka umalis na siya.
Sunday kasi ngayun kaya wala ang ate nila. Nag aaral din kasi pinaaral ko.
Napatingin ako sa isang anak ko. Tahimik lang siya naglalaro sa mga toys niya.
Agad ko tinapos ang trabaho ko.
"Zain, sabi ni mommy siya nalang daw magpaligo satin" rinig kung sabi ni Xy kay Zain.
Palihim ko tiningnan ang dalawa.
"Yess!! I hearrd okay!" Sagut ng isa.
Magkapatid sila pero hindi ko alam saan nagmana si Zain sa ugali niya. Wala naman siyang binanggit sakin nung bata pa siya. Siguro ganyan din siya pag ayaw niya ng disturbo.
Binalik ko ulit ang tingin ko sa trabaho. Si Xy naman tumahimik na dahil busy sa tab niya. Pareho silang 3 years old. Yes old pa sila pero kung kausapin mo parang matanda na. At the age of 2 years old marunong na sila maglakad, si Zain nauna din sumunod si Xy. At 1 1/2 kasi sila nag start na sila magpractice maglakad. I know its too young sila ganun talaga eh.
May kumatok kaya nilingun ko ang dalawa.
"Zain can you please open the door?" Agad naman siya tumayo. Tiningnan ang Monitor bago binuksan ang pinto.
"Mommy it's tito daddy" tumango nalang pagbuksan niya. Sakto din kakatapos ko lang sa work.
"Hi Twin's miss niyo ba si tito daddy niyo"? Napangiti ako na napapailing iling ako.
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...