Lynin - 29 Birthday Party

6.3K 160 5
                                    

Chapter 29

Napag isip isip ko kung anak ba talaga ni Zac si Kyle? Bakit ganun nalang ang galit niya sa bata?.

Nakabalik na kami dito sa bahay at ang mga bata nakatulog na. Ako tinatapos ko ang trabaho ko sa online. Ng matapos ko na pumasok na ako sa kwarto namin. Nakita ko si Zac nagbasa ng libro niya habang nakasandal ang likod niya sa headboard ng kama.

"Tapos ka na hon?" 

Tumango ako at dumiretso sa closet para kumuha ng damit maligo muna ako. Ng tapos na ako naligo lumabas na ako sa banyo. Nakita ko si Zac gising parin nagbabasa ng libro niya.

Tumabi ako sa pagka upo niya sa kama at kinuha ko ang bed spread para sa paa ko. Habang nagbasa siya sa libro nagsuklay muna ako ng buhok ko.

"Ako na hon, matagal ko ng gustong gawin ito sayo. Okay lang ba?" 

Kasabay ang pagbaba niya sa libro at nilagay sa bed side table niya at lumapit sakin kinuha ang suklay ko.

"Okay lang naman" sagut ko.

Sinusuklay na niya ang buhok ko. "Dapat sabihan mo sila Rusty at NJ. Invite mo sila para sa birthday ni Kyle."  Biglang sabi ko habang nagsusuklay siya sa buhok ko.

"Tapos na hon tinext ko na sila kanina" napangiti ako dahil parang excited si Zac sa birthday ni Kyle.

Napaisip ako tungkol sa nangyayari kanina sa bahay nila.

"Zac"  tawag pansin ko sa kanya habang nagsusuklay siya sa buhok ko.

"Yung tungkol kanina kasi hindi ko naiintindihan kung bakit ganun nalang kagalit si dad kay Kyle? Kawawa naman yung bata"  nalungkot ako para kay Kyle.

Bumuga siya ng hangin dahil nararamdaman ko yun. Tumigil siya sa pagsusuklay ng buhok ko at hinarap ko siya. "Hindi ko din alam hon ang dahilan e, " sagut niya.

Humiga na ako sa kama sumunod na rin siya humuga sa tabi ko, at kinuha niya ang ulo ko nilagay niya sa braso niya para gawin kung unan. "Ako ang naawa sa batA Zac. Bata pa siya pero madami na siyang pinagdaanan kaya kahiy ayaw niya ng party gawan natin siya ng birthday party. What do you think hon?"  Inangat ko ang tingin ko sa kanya.

"Well ikaw bahala hon basta ang masasabi ko lang maraming salamat. Thank you very much hon dahil dumating ka sa buhay ko at yung mga anak natin i love you"  hinalikan niya ang noo ko kaya tinanggal ko ang kamay niya.

"Hindi ka ba titigil sa pasasalamat mo? Mukhang matagal na yan ah" reklamo ko sa kanya sabay talikod ko.

"Hon naman. Ang pasalamat ko dahil masaya na  ako na okay na tayo. Kung pwede pa lang na dagdagan natin ang kambal kaya lang ayaw mo"  nakanguso niyang sabi sabay ngisi.

Hinampas ko siya sa braso niya. "Hindi ka ba titigil sa pag iisip ng ganyan?"  Hinarang niya ang dalawang kamay niya sa paghampas ko ng unan. Ng bigla niya akong hinatak palapit sa kanya dahilan para mahalikan niya ako sa labi.

Tumigil siya sa paghalik sakin at ngumiti.  "Hindi ako titigil hon kaya pagbibigyan mo na ako. Matagal na akong tigang dito"  nakangisi niyang sabi habang nAkatitig siya sa mata ko.

"Matulog na tayo pagod na ako" reklamo ko sa kanya sabay yuko ko sa ulo ko.

"Okay pero pwede ba hon?"  Papayag na sana ako kaya lang ng maalala ko meron pala ako.

"Hindi pwede sunod nalang" humiga ulit ako sa kama at tumalikod sa kanya. Nararamdaman kung umusug siya palapit sakin at ng likod ko nasa katawan niya at ang kamay niya nasa tiyan ko na.

"Bakit naman hon?" Mas hinigpitan niya ng hawak sa tiyan ko.

"Meron ako hindi pwede bawal yun. At alam mo yun" sagut ko sa kanya na kinasubsub niya ang mukha niya sa ulo ko.

WIFE TEARS 2   ( Completed ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon