Chapter 58
Nagising ako ng nakakaramdam ako ng gutom. Nilingun ko ang gilid ko. Paglingun ko wala si Zac saan kaya yun pumunta?. Bumangun na ako at bumaba sa kama para pumunta sa banyo para magbihis at maghilamos. Ginamit ko yung roba ko na bidge nakasabit sa gilid. Lumabas ako at nagsuklay. Kinuha ko ang cellphone ko baka may text. May text message akong natanggap.
"Morning hon. Sorry hindi na ako nakapagpaalam sayo babalik din kaagad ako i love you"
Napangiti ako sa text niya at nilagay ko sa bulsa ko sa roba para bumaba ng bumukas ang pinto.
"Mommy"
Si Zain tumakbo papunta sakin. "Morning mom" sabay halik niya sa pisngi ko. "Morning din pero bakit ang aga mo nagising?" Madalas kasi siya magising ng tanghali na.
"Hindi daw siya makatulog Ly namimiss daw niya si Xyza." Napatingin ako sa nagsalita si ate Dona. Oo nga pala sabi niya dito daw muna siya pansamantala para may kasama ako.
"How are you?" Umupo siya sa gilid ng kama at tumingin sakin.
"Mommy namimiss ko si Xyza. Namimiss mo rin ba siya?" Kinarga ko siya dahil palagi siya ngayun nakayuko.
"Me too Zain of course. Pero mas masaya si baby girl ngayun kung masaya tayo? Don't worry simula lang ito at magiging okay din ang lahat. Don't be sad okay". Niyakap ko siya at hinalikan sa noo.
"Ito magsisimula sa umpisa. Masakit syempre pero makakaya rin namin ito Ate and thanks dahil nandito ka" binigyan ko siya ng ngiti. Of course my sister kahit hindi tayo magkadugo magtulungan tayo" tumango ako at tumayo ng bumaba si Zain sa lap ko.
"Tara na nga medyo nagugutom na ako" sabi ko sa dalawa. "Oo nga no." Sagut ni ate Dona.
"Oo nga pala Ly yung asawa mo maaga umalis hindi ko alam saan yun pupunta. Ng tinanung ko hindi naman niya sinagut saka tuloy tuloy na umalis" habang magkasabay kami pababa sa hagdan.
"Yup nagtext siya sakin. Hindi na daw siya nakapagpaalam daw dahil nagmadali siya"
Tinungo ko ang kusina. "Zain nagbreakfast ka na?"
Agad siya umiling. "Then what do you want? Cereals or pancake's?" Umangat yung tingin niya sakin. "It's okay mom i'm not hungry"
"Ikaw ate don? Anu gusto mo?" Kumuha ako ng bowl para paglagyan sa flour na ready to mixed para sa luto.
"Okay na ako sa bread sis" sagut niya.
"Zain nakaalis na ba si Ate Lora mo?"
"Yeah mom" tipid niyang sagut. Kinuha ko ang frying pa at nilagay sa ibabaw ng gas range. Actually electric stove ang gamit namin pero kung magbrown out may gas range kami extra.
"May pera ba si ate Lora mo? Nakalimutan ko binigay sa kanya ang sahud niya?"
Nilagay ko ng dahan dahan ng isang scop ang flour na basa. "Maybe mom" tipid niyang sagut.
"Ate Dona mabuti naisipan mo umuwi dito sa pinas? Kamusta si Kuya Cyrus? Yung anak niya?"
"Okay naman yun parin busy. Yung anak niya malaki na" tumango ako kahit nakatalikod.
Pagkatapos ko nagluto ng pancake ni Zain kumuha narin ako ng fresh milk sa ref. Pagkatapos bumalik ako sa kusina. "Zain tawagin mo na ang kakambal mo" nasa counter sila magkatabi naupo si Zain at Si Ate Dona.
"Zain! Inutusan kita" ulit ko habang nagsalin ako ng fresh milk sa baso and now tumingin ulit ako sa dalawa nagkatinginan.
"Mom?"
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
TeenfikceBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...