Chapter 54
May natanggap akong text mula sa unknown number. May donor daw siya na ipameet sakin kaya kailangan daw namin magkita. Napatingin ako kay Xyza mahimbing natutulog. Tumayo ako at nilapitan siya para halikan. Pagkatapos si Lora naman nilapitan ko. Ginising ko siya.
"Ate bakit? May ipag utos ka?" Umiling ako at ngumiti. "Pakibantay muna kay Xyza pwede may pupuntahan lang ako" sabi ko sa kanya baka kasi may dumating dito pagkatapos maghanap sakin.
"Saan ka pupunta ate?"
Salubong yung kilay niya sa tanung niya. "May emeet up lang ako isang friend. Makakatulong daw siya sa problema natin para kay Xyza. So dito ka muna ha ikaw bahala na" agad naman siya tumango.
"Kung may problema tawagin mo lang ang doctor okay. Ito oh baka kaylanganin niyo ito" binigyan ko siya ng pera para panggasto dito sa hospital. Lumabas na ako sa kwarto saka sinara ko ang pinto. Sa totoo lang ayoko umalis dahil pakiramdam ko ayaw ng mga paa ko maglakad pero kailangan gawin ko baka siya na yung makatulong samin. Habang naglakad ako palabas sa hospital tinawagan ko ang number ni Zac pero hindi ko parin makuntak. Hindi ko na alam anung gagawin ko.
-------
Nagising ako sa tulog. Pakiramdam ko naririnig ko ang boses ni Xyza umiyak. Kaya napabangun ako. Ng napansin ko ang kinaroroonan ko. Saan ako ngayun bakit nasa isang kwarto ako? Pinuntahan ko ang pinto pero pagkahawak ko sa siradora hindi mabubukas. Napabalik ulit ako sa kama at umupo sa gilid. Anu ba ang nangyayari.? Habang minasahe ko ang sintido ng ulo ko. Ang naalala ko lang pagkababa ko kanina sa parking lot ng pasakay ako sa kotse ko. May pumalo sakin ng malakas pagkatapos nawala ako ng malay. Dammn it sino ba gumawa nito sakin?.
Kinapa ko ulit yung ulit bulsa ko nakita ko ang phone ko. Thanks finally agad ko binuksan ang cellphone. Laking gulat ko at kumunot yung noo ko sa nakita. Isang picture ng babae at lalaki? Shit kinabahan ako. Anung oras na ba ngayun?.
Nizoom ko ang picture ng babae at lalaki. Nanlaki ang mata ko sa nakita. Si Lynin itong babae at ang lalaki si Jace? Si Elezalde? Magkayakap sila?.
Kagagawan niya ito. Kinuha ko ang upuan at tinapun sa pinto. "Bullshit ka Elezalde, maglaro ka ng patas" sabi ko sa sarili ko ng may bigla nagring isang cellphone. Hinanap ko ang cellphone at nakita ko ito sa lamesa sa gilid.
Hindi ako kumibo pero nakikikinig ako sa kabilang linya sino tumawag.
"Hello Mr. Flores gising ka na pala"
Pinakinggan ko ng mabuti ang boses ng isang lalaki nasa kabilang linya.
"I'm sure natanggap mo na ang gift ko sayo" sabay nitong tawa ng sarcastic.
Kumunot ang noo ni Zac sa sinabi sa kabilang linya.
"O' c'mon Mr. Flores hindi mo ba natanggap yun? Sayang naman dapat nakita mo ang dapat makita" sabi sa kabilang linya na nang aasar sa kanya.
"Anung gusto mo Jace? Wag mo lang galawin ang mag ina ko"
Alam ko hindi tatab sa kanya ang sasabihin niya. "Ganun ba? Paano ba yan i think mahal ko na yata ang asawa mo Mr. Flores"
Naikuyum ko ang kamao ko."hindi pwede ang gusto mo Jace hindi pwede. Dadaan ka muna sa katawan ko bago mo magalaw ang mag ina ko"
"Well, well paano ba yan hindi ka makalabas diyan kung saan andiyan ka? Kawawa naman si Lynin uto uto ang dali gawan ng storya" sabay tawa nito.
"Alam ko nanggalaiti ka na sa galit. Well you have 24 hours Mr. Flores kung makalabas diyan well mailigtas mo ang asawa mo kung hindi. Sorry" sabay halakhak nito sa phone sa kabilang linya.
"Anung gusto mong gawin ko?"
"Alam mo naman Zac, kung anung kinuha mo sakin yun din ang kabayaran" napapikit ako sa sinabi ni Jace.
"Kung hindi mo pinatay si Lizelle dapat buhay pa siya ngayun" mariin niyang sabi.
"Hindi ko pinatay si Lizelle Jace. Hindi ko pinatay ang kapatid mo"
"Hindi mo nga siya pinatay pero nahulog parin sa ikaw ang pumatay sa kanya dahil kung hindi ka nakipaghiwalay sa kanya. Siguro buhay pa ang kapatid ko" mariin nitong sabi at paalala sa kanya.
"Hindi ko naman intension yun. Mahal ko si Mitch nung panahon na yun"
"Si Mitch? Ito lang ang masabi ko pagsisihan mo ang ginawa mo sa kapatid ko Mr. Flores"
Saka nawala na sa linya si Jace. Ngayun si Lynin naman ang nadamay.
--------
Dumating ako sa sinabi na kwarto pero bakit walang tao. Agad nagsara ang pinto pagkapasok ko.
"Sino nandiyan? Please pakibukas sa bukas sa pinto?"
Kinatok ko ng malakas ang pinto pero hindi na ito nagbukas. Naisip ko baka sa hangin lang yun dala lang. Napaupo ako sa gilid ng may bigla nagsalita. Inikot ko ang paningin ko pero wala akong nakita.
Bigla may lumabas sa wall isang video? Bakit nagkaroon ng video?. Napatitig ako sa wall ng may napansin akong video. Teka lang. Napahigpit yung hawak ko sa gilid ng damit ko.
Si Zac at Mitch memories nila nung buhay pa sila. Ang saya nila naghahabulan sila sa gitna ng mga damuhan habang si Mitch tumatakbo sinusundan naman ni Zac. Makikita mo sa Video kung gaano nila kamahal ang isa't isa. Nagsubuan sila sa isang restaurant. Napabuntung hininga nalang ako at pumikit dahil bumabalik ang sakit sa nararamdaman ko. Minulat ko ang mata ko ibang video ang nakikita ko ngayun. Si Mitch at Zac nasa ibabaw ng kama both naked. At may ginawang kababalaghan. Tumayo ako at pumunta sa sulok ayoko na panuorin ang video dahil bumabalik naman lahat. Nararamdaman ko sumasakit ang ulo ko. Umupo ako sa gilid at tinukof ko ang dalawang tuhod ko at nilagay ko duon ang ulo ko.
Kinuha ko ang cellphone para tawagan sila mommy. Pagtingin ko walang signal. Napabuntung hininga nalang ako.
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...