Chapter 43
Maaga ako nagising dahil pinaghanda ko sila ng breakfast. Tsaka kahit papano nasasanay na ako gumising ng maaga. Mas malala pa nga dito yung sanggol pa ang mga kambal ko. Subrang hirap ko nun. Kahit kasama ko si Lora pero mabuti naman kahit mga sanggol pa ang kambal ko parang naiintindihan nila ang sitwasyon ko.
Yun ang pinakamahirap at pinakamasaya sa buhay ko. Namimiss ko tuloy yung kambal ko na maliliit pa lamang dati.
"Lora siya nga pala, kailan ang end ng klase niyo?"
Kung hindi dumating si Lora sa buhay ko siguro hindi ko alam anung gagawin ko. Mahirap pala mag alaga ng kambal. Pero kahit paano nasurvive ko.
"Sa katapusan pa ate"
Nilalagay ko na sa dinning table ang pagkain na niluluto ko. Ngluto ako ng mga favorite nila. "Lora siya nga pala pagkatapos niyo dito sa kusina mamaya ligpitin niyo na dahan dahan ang gamit niyo" nagtimpla na din ako ng mga gatas nila.
"Ho? Bakit ho? Ibebenta niyo na ba itong bahay?"
Nilingun ko siya at umiling ako. "Lilipat na tayo ng bahay. Hmmn ang mga important things lang dalhin niyo, hindi naman natin kailangan isama lahat" saka pinagpatuloy ko pag ayus sa dinning table namin.
"Sige ho pero kailan tayo lilipat? Paano ang bahay na ito?"
Inikot niya ang mata sa paligid pati narin ako. "Siguro bukas or mamayang gabi. Si Tina saan?"
Hanap ko sa yaya ni Kyle hindi ko kasi nakita. "Nasa labas ho naglilinis"
"Pakitawag Lor"
Pagkatapos ko naayus ang dinning table. Tinanggal ko na ang aphron. "Ate?"
Pumasok si Tina at lora. "Tina, after sa breakfast may puntahan kami ihahatid na namin si Kyle sa totoong ama niya. Nasa sayo kung sasama ka pa sa kanya or hindi na. Total malaki naman si Kyle. Pero syempre tanungin muna natin siya. Okay lang ba?"
Tumango naman siya sa tanung ko. "Ngayun na ba yun ate Ly?"
Tumango ako at ngumiti. Napalingun ako sa pinto bumukas. Si Zac lumabas na kagigising lang. "Morning hon" sabay halik sa pisngi ko.
"Morning din. Gisingin mo na ang mga bata para maaga tayo" utos ko sa kanya.
Agad naman niya pinuntahan ang kwarto sa mga bata. "Alam na ba ni Kyle ang totoo?"
Tumango ako at ngumiti. "Don't worry mabait ang ama ni Kyle" sagut ko sa kanya. Tumango naman siya.
"Mommy?"
Napalingun ako sa bagong labas na tatlong bata na halata kagigising lang mga ito at ginusut kusot pa ang mga nila. Ang mga buhok nila. Agad dumitetso sa sofa ang tatlong bata. Si Xyza naman kumapit sa leeg ko at umupo sa lap ko kahit nakapikit ang mata. At ang dalawang boys nasa sofa tumihaya. Si Zac naman umupo sa paanan nila.
"Dad ten minutes " sabi Zain kahit nakapikit ang mata niya.
"Pagbigyan mo na. Ten minutes lang. After niyan magigising na kayo dahil may sasabihin kami sa inyo" tumango si Zain habang si Xyza tulog pa sa lap ko. Umupo ng maayus si Kyle at dahan dahan binula ang mata niya. "Morning mom, morning dad" bati niya samin.
"Morning din big bro" sagut ni Zac.
"Oo nga pala ready ka ba para mamaya?" Tumango naman siya.
"Nervous or excited?" Tanung ni Zac. Kahit papikit pikit pa si Kyle.
"Both dad, nakakasad lang wala na si mommy Mitch" sagut ni Kyle nakapikit.
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...