Lynin 48

5.3K 111 1
                                    

Chapter 48

Pagkababa ko nakita ko ang dalawang kambal naglalaro sa mga toys nila.

"Hey" 

Tawag ko sa kanila na agad naman lumingun sakin. Si Xyza tumayo at si Zain yun nakaupo parin naglalaro.

"Mommy, morning" 

Hila ni Xyza sa leeg ko at hinalikan ako sa pisngi.

"Morning baby girl, how's your sleep?"

Lumakad ako papunta sa sofa sumunod naman si Xy sakin. "Okay lang mommy."  Naglaro ulit siya sa toys nila.

"And how about you Zain Clyde?"  Tumayo naman siya at lumapit sakin. "Morning mom"  humalik siya sa pisngi ko pagkatapos bumalik siya sa paglalaro nila.

"Mom, you know what si daddy nagluto ng breakfast natin"  napakunot yung noo ko sa sinabi ni Xyza. Himala nagluto siya. Ito yata ang pinakaunang beses siya nagluto. Hindi na ako kasali doon dahil para lang yun sa mga bata.

"Okay."  Yun lang sinagut ko kay Xyza habang nakatitig ako sa kanya. Parang lumiliit yung katawan niya.

"Baby girl, how are you?"  Tumigil siya at nilingun ako dito sa sofa.

"I'm okay mom but sometime's kung naglalaro kami ni Zain ng habulan madali akong matired"  tapos binalik niya ulit ang attensyon niya sa laro.

"Zain. Next kung maglaro kayo pwede ba hindi na kayo maghabulan"   baka kasi mapano pa si Xyza sa paglalaro ng dalawa. Iba ang batang lalaki sa babae hyper.

"Bakit mom?"  Ngumiti lang ako sa kanila.

Napatingin kaming tatlo sa bumukas na pinto sa kusina. Si Zac lumabas may dalang pagkain. "O' enough na yan magbreakfast na. Tsaka bakit subrang maaga kayo naglalaro?"  Tanung ko sa dalawang bata. Tinulungan ko narin sila magligpit sa toys nila.

"Si Zain kasi mom maaga nagising"  tumango nalang ako at ngumiti.

"Wash your hands na. Si mommy na dito bahala"  agad naman sila umalis para maghugas ng kamay nila.

Napatingin ako sa dinning ang daming handa niya. May bisita ba siya? Napailing iling nalang ako. "Mommy kain na tayo"   sabay hila ni Xyza sa kamay ko.

Tiningnan ko si Zac pagkarating sa lamesa. Umupo ako ng alanganin dahil hindi pa kami okay. Iwan ko kung magiging okay pa kami. Kumuha lang ako ng dalawang slice ng bread. 

"Coffee?"

Napatingin ako sa dalawang bata at binalik ko kay Zac ang tingin ko. Tumango lang ako para hindi mapansin sa mga bata ang pag aaway namin na walang pansinan.

"Baby girl Xy aalis si mommy later. Si Ate Lora mo muna magbabantay sa inyo may pupuntahan lang si mommy. "  tumango naman ang bata. "But mommy saan ang punta mo?"    Binigyan ko siya ng ngiti "maghahanap si mommy ng gamot para magiging okay ka na"  hinaplos ko yung buhok niya sa likod.

"Bakit ka naman maghahanap mom? Wala naman akong sakit? I'm healthy." Tumango lang ako at ngumiti.

"Basta hindi kayo pwede maglalaro ng habulan, okay"  tumango nalang ang dalawa.

Palihim ko tiningnan si Zac habang kumakain. Napaisip ako kung hanggang kailan kami magiging ganito. Napatingin ulit ako sa dalawang bata habang kumakain. "Mommy oo nga pala may nakalimutan akong sabihin sayo" nakangiti at excited niyang sabi. Parang alam ko na ito.

"Talaga? Anu naman yun?" Pagpanggap ko na hindi ko alam.

"Yung sayaw nila Myungsoo mommy yung anu nga ba yun??"  Inikot ikot pa niya yung mata niya.

WIFE TEARS 2   ( Completed ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon