Lynin - 35 Hospital

5.9K 137 10
                                    

Chapter 35

Ellaine pov 

"Hija kamusta?"  Si mom pala sinalubong kami pagpasok sa bahay. "Nako Ellaine mabuti dumating kana. Nabalitaan mo na ba?"  Agad lumapit samin ni mommy si tita Clara.

"Ikaw talaga kapapasok lang ng pamangkin mo balita agad sinalubong mo sa kanya" reklamo ni mommy.

Lumipat ulit yung tingin ko kay tita Clara my mom step sister. "Tungkol sa kaibigan mong poor " sabay ngiti niya.

"Poor? C'mon tita hindi poor si Ly" sagut kung nakakunot noo.

"Couz, nasa hospital yung friend mo na sinabi ni tita Clara" si Alicia lumapit samin. Nagkatinginan kami ni Rusty.

"Teka Alicia sino ang nasa hospital?" Tanung ko ulit sa pinsan ko.

"Yung friend mo na adopted ni Mr. Flores tama ba yun? Yung businessman?. Actually si Russel ang nagdala sa kanya sa hospital"  gulat ko sa narinig ko. Finally pero nasa hospital siya?. Hinawakan ni Rusty yung kamay ko.

"It's okay kung si Russel ang nagdala sa kanya doon" sagut ni Rusty.

"Nakita daw siya ni Russel sa tabi ng daan hija. Mabuti nalang napadaan yung pinsan mo doon" sagut ni dad.

"Ah dad, mom iwan ko muna ang dalawang bata dito tingnan ko lang si Ly" 

"Sige hija. Mag ingat kayo susunod din kami do'n" sagut ni mom.

Agad kaming lumabas sa bahay at dali daling sumakay sa kotse, pagkapasok namin agad pinatakbo ni Rusty ang kotse.

"Relax hon, alam ko makakaya ni Ly. Ngayun pa ba siya susuko? Madami na siyang pinagdaanan"   tumango lang ako sabay hawak niya sa kamay ko.

After a minute's dumating na kami sa hospital. Hinanap namin si Russel. "Good Morning Miss Ellaine and sir Rusty"  bati samin ng mga empleyado.

"Si Dr. Russel where is he?"  Tanung ni Rusty isa sa mga staff dito sa hospital. Palingun lingun kami.

"Miss nasa O.R pa si Dr. Rostero"  sagut ng isang staff.

"Miss Ellaine, sir Rusty"  napalingun kami sa lumapit samin si Dr. Riedo.

"Is there something wrong?" Tanung niya samin.

"Hinanap namin si Mrs. Montefaldo Dr."  Ngumiti si Dr. Meaning andito si Ly.

"Okay sumunod kayo sakin"  agad kaming sumunod sa kanya. Pumasok kami sa elevator at pinindot niya ang second floor.

"Kamusta siya Doc?" Tanung ko kay Ly i'm hoping she's okay.

Bumukas ang pinto sa elevator at lumabas kami. "Nagulat nga ako kung bakit dinala siya dito ni Dr. Rostero."  Sabi niya.

Huminto kami sa isang kwarto. At mula dito sa labas gamit ang glass door nakikita ko si Ly natutulog at my aparatus ang ilong niya.

"Mrs. Fuentes sakin siya pinaasikaso ni Russel"  naawa ako kay Ly sa kalagayan niya ngayun.

"Teka lang anung nangyayari bakit siya dinala ni Russel dito?"  Tanung ni Rusty.

"Mr. Fuentes Sir nung dinala siya dito ni Dr. Rostero nagblebleeding siya at walang malay." Napatingin ako kay Dr.

"Sad to say Miss Ellaine. Mrs. Montefaldo she's pregnant 2 weeks"  gulat ko sa nalaman.

"You sure Doctora?" 

Tumango siya sa tanung ni Rusty.

"Yes Mr. Fuentes and i think hindi niya alam yun"  napaangat ako ng tingin kay Rusty.

"Yung bata nasa loob ng tiyan niya?" Tanung ko ulit.

"Hindi na namin siya naligtas ang bata Miss sorry. Isa pa dapat na siya maoperahan. May brain tumor siya."   Subra akong naawa kay Ly.

"Kahapun lang naghistrecal siya sa sakit ng nararamdaman niya. "   napabuntung hininga ako. Bakit ganun nalang ang unfair ng buhay niya. Pumasok kami sa loob ng kwarto ni Ly. Napatitig ako sa kanya habang tulog siya.

Dahan dahan minulat niya ang mata niya. "Ly" tawag ko sa kanya.

Ngumiti siya ng makita niya ako. At sumunod ang mga luha niya. Agad ko siya niyakap. Inalalayan ko siyang bumangun.

"Laine bakit ganun? Tumulong lang ako pero bakit ganun ako pa nahuhulog ng masama"  saka tuluyan na siyang umiyak.

Tumabi ako sa kanya sa pag upo sa gilid sa kama niya  at hinagud ko ang likod niya.

"Sshh," tumigil siya sa pag iyak niya at hinarap ako. Pinahid ko yung luha niya. "Laine pwede pakitingin sa mga bata kung kamusta na sila? Lalo na ang kambal?"   Tumango ako at ngumiti.

"Sure sige pupuntahan ko. But Ly kailangan mo na magpaopera"  bumuntung hininga siya.

"Okay para sa mga bata"  nagkatinginan kami ni Rusty.

"Laine bago ako magpaopera pwede bang makahingi ng tulong"?

Kumunot ang noo ko.

Napatingin kami sa pinto ng bigla bumukas sila mom pala. "Hija kamusta na?"  Lumapit si mommy kay Lynin at hinalikan nito ang noo niya.

"O-okay lang ho ako" sagut niya kay mom.

"Ako muna ang magbabantay sayo ngayun dito sa hospital" nakangiting sabi ni mom.

"Babe seryoso na ba yung sinabi ni Ly kanina? Paano ang mga bata"?"     Andito kami ngayun sa cafeteria.

"Parang disido na si Ly Babe, isa pa kung maghiwalay sila pwede naman sila sa isang bahay pero hindi bilang mag asawa kundi bilang kilala lang. Para sa mga bata"  napataas ang isang kilay ko sa sinabi ni Rusty.

"Tumahimik ka sir, hindi mo ba naisip ang pakiramdam sa mga bata?"  Ngumisi siya.

"Don't worry one day maiintindihan nila ang magiging sitwasyon ng mga magulang nila."  Kahit kailan talaga.

"Babe, i have to go na may meeting pa ako" sabay tayo niya at kinuha ang jacket niya.

"Bye i love you" sabay halik niya sa noo ko. Saka umalis na.



















Zac pov 

"Mr. Montefaldo, may problema ba ang anak mo? Si Zain Clyde nakipag away sa classmate niya para maipagtanggol niya ang kapatid niya dahil sa pag iiyak nito. Ngayun lang ito nangyayari sir. Kaya habang bata pa sila kausapin mo sila kung anung problema niya". 

Pagkatapos sa pag uusap namin ng guidance umuwi na kami.

"Zain, bakit ginawa mo yun? Hindi mo naman yun gawain? Sa susunod wag kang makipag away. "   dagdag sa problema ko ang ginawa niya.

"Daddy pinagtanggol lang naman ako ni Zain dahil inaway ako ng classmate ko" bumaba siya sa kotse.

Agad ko itong hinabol. "Bakit ka naman umiyak?"  Namumula na yung mata niya.

"Dahil namimiss ko na si mommy daddy. Pati rin si Zain. Namimiss namin si Mommy. Daddy hanapin mo si Mommy"  tumakbo papasok sa loob ng kwarto nila.

Napabuntung hininga ako at napahilamos sa dalawang kamay ko. Saan ba kita hanapin Ly? Dinial ko ulit ang number niya. Out of coverage area ang number niya.






















WIFE TEARS 2   ( Completed ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon