Lynin - 36 success operation

5.7K 139 3
                                    

Chapter 36


Mabilis lumipas ang panahon at ang lahat nasa pinto naghihintay sa result sa operation ni Ly. Lahat kinakabahan.

Bumukas ang pinto sa operating room sa hospital. Napalingun lahat sa doctor na lumabas. Suot suot pa nito ang damit sa pang opera.

Agad siya nilapitan ni Ellaine. "Doc kamusta na siya?"  Kinabahang tanung ni Ellaine.

"Success ang operation"  nakangiti nitong sagut kay Ellaine habang hinuhubad ang glove's nito.

"Talaga Doc? Oh thanks God"  sagut ng mommy ni Ellaine na kinatango ng Doctor.

"Swerte siya sa inyo. Lalo na sayo Mrs. Fuentes dahil hindi mo siya iniwan sa buhay niya ngayun. Hintayin lang natin magiging stable na ang condition niya after twenty four hour's okay! I have to go mag rounds pa ako."  Nakangiting sabi ng doctor.

"And by the way," tumango si Ellaine.

"Kami na ang bahala Doc thank you"  pasalamat niya sa doctor. Umalis narin ang doctor at umupo sila sa bakanteng upuan.

"Mom, natapos na rin ang paghihirap niya"  sabi ni Ellaine na nakayakap sa mommy niya.

"Sabi ko naman sa inyo magaling si Doctor Luis"   biglang sabi ng tita niya at nilapitan niya ito.

"I know tita and thank you sa pagrecommend mo sa kanya"  pasalamat ni Ellaine at niyakap niya ang tita niya.

"Oh siya. What next na? Sabihin niyo na ba sa kanya ang nangyari sa baby niya?" 

Umupo ulit si Ellaine sa upuan. "Don't worry hija ako na ang magsasabi sa kanya.  Pero hindi pa sa ngayun"  tumango naman si Ellaine.
















Rusty pov 

"Pre"  napalingun ako sa tumawag sakin. Papalabas na ako ng restaurant.

Kumunot yung noo ko. "Zac? How are you bro?"  Nagyakapan kami sabay bitaw pagkatapos.

"Pwede ba tayo mag usap?"  Pumasok ulit ako sa restaurant at umupo kami sa bakanteng lamesa. Kung hindi ako nagkamali tungkol ito sa asawa niya.

"Pre, hindi ko alam kung may alam ka tungkol dito. Pero gusto ko lang tanungin kung nakikita mo si Ly? Magdalawang buwan na siya hindi umuwi hindi ko na alam anung gagawin ko sa mga bata"  seryoso niyang sabi.

Malaki ang pinagbago ng katawan niya pumayat at hindi na naglilinis ng hitsura niya kagaya dati.

"Mahal mo ba talaga siya Pre? Kung mahal mo pa siya bakit hinayaan mong na masasaktan siya? Sino ba ang importante sayo?"  Hindi ko na hinintay ang sagut niya.

"Bakit Pre may alam ka ba kung nasaan siya?"    Napahinto ako at nilingun ko siya.

"Meron kang isang bagay na pagsisihan mo buong buhay mo Pre. "   alam ko ang sitwasyon nila dahil pinabantayan namin sila pero sa ginawa niya hindi ko alam kung magiging maayus pa sila.

Sumakay ako sa kotse at pinaandar.










Zac pov 

"Sir, may gusto makipag usap sayo" 

"Sino daw?"

"Attorney daw siya"  napaangat ako ng tingin sa secreatary ko.

"Papasukin mo" 

Binalik ko ang tingin ko sa mga papers nasa lamesa dapat ko ng matapos ito.  Ng may pumasok sa office ko. Pag angat ko ulit ng tingin.

"Hello Mr. Montefaldo, i'm Vantis a lawyer" tumango lang ako sa sinabi niya.

"Hindi na ako magpaliguy liguy pa"  kinuha siyang brown envelope. Sa bag niya.

Nilagay niya sa harapan ko. "Anu to' ?"  Ngumiti siya sa tanung.

"Please open"  agad ko binuksan ang brown envelope. May nahulog na singsing. Pinulot ko ito kaagad pagkataos nilagay sa mesa.

Ng makita ko anung laman ng envelope napakunot ako ng noo. "Annulment paper's?" Pagtingin ko sa pangalan  sa baba nakasulat Lynin Flores?.

Binagsak ko sa lamesa ang papel. "No Attorney. Pakisabi sa kanya hindi ko yan pipirmahan."  Sinirado ng attorney yung bag niya at tumayo.

"Kailangan mo yan pipirmahan para maprocess na sa korte ang papers niyo.  Iwan ko muna yan sayo  incase magbago ang isip mo Mr. Montefaldo."  Agad na siya lumabas sa opisina ko.

"Bullshit ka Ly!! Yan ba ang dahilan kung bakit hindi kana nagpapakita samin? Ang babaw ng dahilan mo letse ka! Kung makikita lang kita"  napahilamos ako sa mukha ko ang dalawang kamay ko.

"Damn you Ly, kahit magpakaawa ka sakin hindiing hindi kita bibitiwan yan ang tandaan mo mahal kita Ly".    Bigla nagring ang phone ko agad ko kinuha at tiningnan sino ang tumawag baka siya na. Si Lora lang pala tumawag.

"Bakit Lora anung problema?"  Tanung ko sa kabilang linya habang iniinom ko ang alak nasa baso ko.

"Kuya Zac, si Xyza ang taas ng lagnat niya"  napatayo ako at kinuha ko ang coat ko.

"Okay. Ihanda mo ang mga gamit niya. Darating na ako"   napahinto ako sa may pinto ng office ko.

Kinuha ko Vase malapit sakin at tinapon ko kung saan. Hindi ko na alam anung gagawin ko.

Tinungga ko ulit ang bote sa wine para mabawasan man lang ang pagkamiss ko sa kanya.  











After 4 months


Pagkatapos sa operation ni Lynin, ang mommy ni Ellaine ang nag alaga sa kanya sa hospital. Hinaplos nito ang buhok ni Ly sa likod at tumabi sa kanya.

"Ly meron akong sasabihin sayo, alam ko masakit sayo bilang isang ina pero dapat mong malaman"   kumunot yung noo ni Ly sa sinabi ng mommy ni Ellaine.

"Anung ibig mong sabihin tita?" Tanung niya dito medyo kinabahan siya.

Bumuntung hininga muna ang mommy ni Ellaine. "Hija you're pregnant"   nagulat si Ly sa sinabi ng mommy ni Ellaine kasabay pagtingin niya sa tiyan niya at hinaplos niya ito. May halong ngiti at saya ang nararamdaman ni Ly dahil madagdagan naman ang chikitting niya.

"Pero hija sad to say, nawala ang anak mo. Nakunan ka at hindi kinaya ng katawan mo"   pinikit ni Lynin yung mata niya at kasunod ang pagpatak ng luha niya.

"Sorry baby kung napabayaan ka ni mommy"  niyakap siya sa mommy ni Ellaine.

"Pero tita ilang buwan,? Hindi ko alam na maliit nabubuhay sa loob ng tiyan ko"   hinawakan ng mommy ni Ellaine ang kamay ni Ly.

"Sabi ng Doctor two weeks pregnant ka. Nadaanan ka ni Doctor Russel sa daan nagbleeding kaya dinala ka niya dito sa hospital"  paliwanag ng mommy ni Ellaine.

"Maraming salamat ho tita,"  pasalamat niya nito kahit masakit pa sa damdamin niya ang nalalaman niya ngayun.

"Hindi mo ba alam na may dinadala ka sa loob ng sinapupunan mo?"  Umiling si Ly sa tanung nito.

"Hindi ho kasi, kasi kung alam ko lang hindi ko mapababayaan yun tita"  tuluyan na siyang umiyak. Mabuti nasa gilid niya ang mommy ni Ellaine kaya kahit papaano gumagaan na pakiramdam niya.
















WIFE TEARS 2   ( Completed ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon