Chapter 17
Lynin pov
Ako na naghatid sa kambal dito sa school nila. Susunod din naman si Lora pagkatapos niya sa bahay. Siya ang magbantay sa kambal ng may nakabangga ako palabas sa gate.
Pag angat ko ng tingin kahit kailan ang ganda niya parin.
"Ellaine"? Kumunot yung noo niya ng makita niya ako.
"Lynin"? Hindi ko alam kung bakit basta bigla ko nalang siya niyakap.
"Hey what's wrong? Halika doon tayo sa kotse ko" agad kami pumunta sa kotse niya at pumasok sa loob.
"Now tell me Ly? May nangyayari ba? Sshh tama na yan" pinahid niya yung luha ko dumaloy sa pisngi ko.
"Okay ka na now? Tell me?" Huminto ako sa pag iyak. Magsasalita na sana ako ng pinangunahan naman ako ng mga luha ko kaya napaiyak ulit ako.
Tiningnan ko si Ellaine nakangiti siya sakin. "Okay iyak mo lang yan Ly hanggang sa gumaan ang pakiramdam mo" sabi niya.
Siguro mga ilang minutes din akong umiyak at kusa ng huminto ang mga luha ko at natutuyo sa mukha.
"Okay Ly kausapin ko siya. Or si Rusty nalang kakausap sa kanya" inangat ko ang tingin saka umiling.
"Wag na Laine. Kakahiya sayo nadisturbo pa kita. Isa pa problema na namin ito" reklamo ko sa kanya. Ayoko ko siya maabala pa.
"No. Ly.. kung hindi namin siya kausapin hanggang kailan kayo magiging ganito? Hindi pwede ang ganito Ly may anak kayo. I'm sure kung magpapatuloy ang sitwasyon niyong ganito maapektuhan ang mga bata Ly. Okay ganito nalang isipin niyo ang mga bata for now. Hindi muna ang sarili niyo" parang hindi ko kaya ang ibig sabihin ni Ellaine.
"No. Ayoko Laine dahil masasaktan lang ulit ako" sagut ko sa kanya.
"Ayaw mo? Okay ikaw bahala. Pero naisip mo ba ang mga anak niyo?" Tama naman si Laine dahil walang araw hindi naghahanap sila Zain kay Zac.
"Isipin mo ang mga bata Ly. Kahit sa mga bata lang Ly. Sa ganyan na sitwasyon Ly may space ang sarili niyo. Mag umpisa kayo as friend. Friends lang. Pero kung hindi mo kaya as friends well pwede natin ilagay sa stranger basta may space ang sarili niyo. Mahal niyo pa naman ang isa't isa niyo. Isantabi mo ang feelings at ang nangyayari sa buhay mo. Dahil hindi naman yun nawawala. Unless ikaw na bahala" sabi niya.
Medyo gumaan ang pakiramdam ko.
"Kaya ko ba yan Laine? Hindi kasi aki kagaya sayo ng tapang pagdating sa ganito" sagut ko sa kanya.
"Oo naman makakaya mo yan, total andiyan naman si Zac" sabay wink niya.
"Loko ka talaga" ngumiti siya.
"By the way bakit nandito sa school"? Tanung ko.
"Nagdonate ako para sa school" sabagay dati pa ganyan na talaga siya.
"Thanks Laine" pasalamat ko sa kanya gumaan na kasi ang pakiramdam ko.
"Anu musta na pakiramdam mo?" I smile
"I'm okay now. Thanks Laine" niyakap niya ako.
"Basta andito lang ako para sayo okay" tumango ako.
"Oo nga pala wait" may kinuha siya sa pocket dito sa loob ng kotse niya.
"Here, take this vitamins. Tingnan mo ang sarili mo? Parang pasan mo ang buong mundo. Take this para mas magiging maganda ka ulit. At syempre habulin ka ulit ni Zac. I know kung gaano ka niya kamahal" napakagat ako ng ibaba ng labi ko.
"Bakit ka namumula?" Namula ba talaga ang pisngi ko.?
"Again thanks Laine" nagyakapan kami pagkatapos bumaba na ako.
Pagkababa ko "thanks Laine ingat sa drive. Oo nga pala ikaw lang mag isa? Di ba may bodyguard ka"? Wala kasi akong nakita nagbabantay sa kanya.
"Alam mo naman ako di ba?" Saka nagwink.
"Okay. Ingat bye." Saka sinara ko na ang pinto at umalis na siya.
Sumakay na ako sa kotse ko at umuwi na ako.
Pagkarating ko sa bahay napaisip ako sa sinabi ni Laine sakin.
Natatakot kung anung kahihinatnan kung gagawin ko yun? Pero napaisip din ako sa magkambal ko. Palagi nalang nila hinanap si Zac.
Zac pov
"Daddy are you still mad?" Si Kyle lumapit sakin.
"Why?" Dala dala niya ang mga laruan niya.
"Kasi po kanina ka pa diyan" tinungga ko ang iniwan na alak sa baso ko.
Kinuha si Kyle at kinarga ko. "May sasabihin si daddy sayo" i guess panahon na para malaman niya ang tungkol sa kambal.
"Anu po yun daddy"? Saka nilalaro niya ang mga laruan niya.
"Gusto mo ba ng kapatid?" Inangat niya ang tingin sakin.
"Why dad meron ba akong kapatid?" Tumango ako sa tanung niya.
"Yes little bro. 1 boy and 1 girl" kinabahan ako baka hindi siya papayag.
"Kailan ko sila makikita dad" tanung niya.
"Soon baby" sagut ko sa kanya.
"Okay dad" yun lang ang sagut niya.
Akala ko magagalit siya sakin.
Tumayo ako at bumalik sa office. Pagkapasok ko.
"Sir may naghanap sayo na babae kanina"? Salubong sakin ng secreatary ko.
"Sino? At anung kailangan niya?" Tanung ko sabay tanggal ko sa coat ko.
"Hindi niya sinabi sir basta ang sabi niya gusto ka lang daw niya makausap" tumango ako at umupo na sa upuan ko.
"Sinabihan ko siya na babalik siya ngayun" dagdag niya.
"Wala naman siyang sinagut sir" inangat ko ang tingin ko.
"Okay" thanks.
Saka lumabas na siya sa office ko. Tiningnan ko ang mga papers nasa lamesa ko at pinirma ko ang iba.
"Sir"
"Yes" hindi ko na inangat ang tingin ko sa secreatary ko.
"Yes Leah?" Tanung ko hindi ko parin inangat ang tingin ko.
Ng hindi niya sinagut ang tanung ko. Inangat ko na ang tingin ko. Laking gulat ko sino ang nakatayo sa harapan ko..
"What are you doing here? I'm busy" diretsahang tingin ko sa mata niya.
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...