Chapter 22
Nagiging okay na ang lahat, nagkasundo narin ang mga bata. Si Kyle marunong na din magsulat ng pangalan niya.
Kinalabit ni Xyza ang gilid ko.
"Yes baby doll"? Ako ngayun naghatid sa dalawa dito sa school.
Umupo ako sa harapan niya para magpantay kami. "Mommy, bakit ganun si Kyle"? Kumunot yung noo ko sa tanung niya.
"What do you mean?" Si Zain nauna na pumasok sa classroom nila.
"Akala ko masaya si Kyle na kasama niya tayo mommy, pero bakit minsan nakikita ko siya malungkot parin?" Ningitian ko siya at inayus ang bag niya na color pink.
"Don't worry baby doll kausapin lang siya ni Mommy pagkauwi ko sa bahay okay" tumango naman siya.
"Behave kayo ni Zain sa class ha"? Hinalikan ko siya sa noo.
"Bye mommy, wait" hinawakan niya ang ulo ko at hinalikan ang pisngi ko.
"Love you mommy" patalon talon siya pumasok sa room nila.
Minsan napaisip ako kung ilang taon na ang dalawa kung anak? Lalo na si Xy? Minsan tahimik siya minsan darating ang panahon napakadaldal niya. Sumakay na ako sa kotse ko.
Pagkarating ko sa bahay nakikita ko si Kyle nasa kwarto nila tahimik parin.
"Baby, anung gusto mo sa breakfast?" Kinarga ko siya.
"Cereals lang tita" kumunot yung noo ko sa sagut niya.
"Tita?" Dinala ko siya sa kusina at kinuha ko ang cereals at binigay sa kanya.
"Hanggang ngayun ba galit parin sakin si Xyza?" Nag away ba ang dalawa? Hindi ko yun alam ah.
"Hindi naman galit si Xy sayo" sagut ko sa kanya. Nahalata ko nga ang sinabi ni Xy kanina.
"Baby, something wrong"? Tumayo siya at pumunta sa sofa at umupo sa sulok.
Agad ko siya sinundan.
"Baby, pwede mo naman sabihin kay mommy. Share mo kay mommy" inangat niya ang tingin sakin.
"Daddy hindi niya ako love, si Mommy Mitch ayaw niya sakin. Pareho sila ni daddy hindi ako love" may luha pumatak sa mata niya. Agad ko siya kinarga.
"No baby. Love ka ni daddy Zac mo at ni Mommy mo. Wag kang mag isip ng ganyan baby. Andito si Mommy Ly love ka ni mommy Ly" kinarga ko siya at niyakap.
Ito na yung sinabi ko kay Zac. Ito na ang resulta sa ginawa niya.
"Paano mo naman nasabi na hindi ka love ni daddy Zac baby? Love ka ni daddy Okay. Hindi mo lang nakikita na love ka niya. Kaya wag kang mag isip ng ganyan okay". Pinahiran ko yung luha niya pumatak.
Medyo hindi na malungkot ang hitsura niya.
"Mommy, pag laki ko gusto ko " pinutol niya ang sasabihin niya pagkatapos ningitian ako.
"Anung gusto mo paglaki"? Tanung ko sa kanya.
"Wala mommy." Saka tumayo at bumalik sa kusina.
Bumalik na yung sigla sa hitsura ni Kyle. Pero sana hindi na niya isipin yun.
Ito na yung sinabi ko kay Zac dati. Napailing iling nalang ako.
Naligo narin ako at pumunta sa coffee shop ko. Pagkarating ko bumukas na pala.
"Morning ma'am" tumango ako sa mga staff ko. Ng nakita ko madami ng customer kaya tinulungan ko na sila.
"Ako na" kinuha ko ang isang order at dinala sa isang table. Sunod sunod ang madaming tao kaya naging busy kami after an hour natapos na rin kaya nakapaghinga na kami.
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...