Chapter 49
Napatitig ako sa wine glass na nilagyan ng isang shot ng tiquila. Pinakiot ikotan ko sa daliri ko ang gilid ng glass.
Napaisip ako kung bakit nangyayari ito sakin? Wala na ba akong karapatan para magiging masaya? Parang ang laki ng galit sa mundo sakin pinapasan niya sakin ang problema niya.
Ininom ko diretso ang laman nasa glass wine. "One shot please" sabi ko sa bartender.
"Ma'am kanina pa kayo, lasing na kayo" binigyan ko siya ng isang matamis na ngiti.
"Ako lashing? Hindi lashing nakainom lang tsaka kailangan ko ito ngayun lang naman" bumuntung hininga ang bartender at binigay sakin ang isang glass wine.
"Kanina pa ba siya dito?"
Kumunot yung noo sa bartender. "Medyo na sir" rinig kung sagut ng bartender sa lalaki nasa gilid ko na kaharap niya.
Parang familiar ang boses niya. Nilingun niya ako at tinitigan ng nanlaki ang mata niya.
"Lynin?"
Kumunot yung noo ko at nilapit ko sa kanya ang mukha ko. "Kilala moko?"
Tanung ko sa kanya sabay inom ng isang order ko ng pinigil niya ang kamay ko. "Ly it's me Jad" nakangiti niyang pakilala sakin.
"Jad?"
Kunot noo ko siyang tinitigan mula hanggang paa. "Kapatid ni Zac tama?"
Agad siyang tumango at ngumiti. "Naman, sakto. Mabuti naalala mo na ako. Kamusta ka na?" Si Jad nga yung kapatid ni Zac sa ama.
"Bakit ganyan ang tingin mo sakin? Namimiss mo ang pagkacute ko no at gwapo?" Sabay labas ng dimple niya at ngiti.
"Tse hindi ka naman cute at hindi ka rin gwapo" pagtatampo ko sa kanya sabay pisil sa ilong niya.
Tumigil ako sa pagpipisil ng ilong niya. Bumaba ako sa kinaupuan ko at bigla ko nalang siya niyakap. Iwan ko ba basta pakiramdam ko may kayakap ako medyo gumaan na yung pakiramdam ko na kanina ko pa pinigil ang paglabas ng mga luha ko.
"Hey, hey okay ka lang?"
Bumalik ako sa pagkaupo ko at ininom ko ulit yung wine ko. Tinitigan niya ako at bumuntung hininga muna siya.
"Gusto mo ng kausap?"
Seryoso niyang tanung. Alam niya kasi kung kailan may problema ako. "Wag na nakakahiya sayo" pilit ngiting sagut ko sa kanya para hindi niya mahalata.
"Wait me here, magpaalam lang ako sa mga barkada ko" sabay alis niya at umakyat sa taas.
After a minute bumalik na siya at umupo ulit sa gilid ko nakaharap sakin. Kumuha ako ng bill para ipambayad sa bill ko.
"No. It's okay dahil dito tayo nagkita free ka na. Wala ka ng babayaran" nakangiti niyang sagut kaya binatukan ko siya.
"Wag na kakahiya sa may ari kung hindi ako magbabayad"
"I insist Ly isa pa sakin itong bar" napalingun ako sa kanyang sinabi na namimilog ang mata ko. Hindi ako makapaniwala.
"Wee di nga" ulit ko sa kanya saka tiningnan ang bartender. "Yes ma'am sa kanya ito. " kumunot yung noo ko nakatingin ng dahan dahan kay Jad na nakataas ang isang kilay niya. Feel proud.
"Okay sabi mo" hindi ko na tinuloy ang pagbayad.
Lumabas kami sa bar at pumunta sa malapit na park naglakad lakad.
"Ikaw kamusta ka na Ly? Himala first time ko nakita kita sa bar na ganung lugar?" Basag niya sa tahimik.
Umupo kami sa isang bench sa may park. "Hindi naman first time. Hindi lang ako mahilig pumunta sa ganung lugar. Pumupunta lang ako pag tumawag si Ellaine makipagbar pero dati yun."
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...