Lynin - 39 Promise

6.3K 144 0
                                    

Chapter 39

"Alora!"

Tawag niya kay Alora pagkarating niya.

"Kuya bakit?"

"Sino naglinis sa labas?" 

Nakikinig lang ako dito sa labas malapit sa kusina sa sagut ni Lora.

"Si Ate Ly Kuya!"  Sagut ni Lora.

"Where is she?" 

"Nasa labas lang naman yun kanina"  

Hindi ko narinig ang sagut ni Zac.

Pinagpatuloy ko muna ang paglinis dito sa labas, napabuntung hininga ako. Naiintindihan ko naman siya kung bakit galit siya sakin.

Mag two weeks na kami walang pansinan, minsan lang kung nasa harap ng mga bata pero kung kaming dalawa ni magpaalam sakin na umalis siya. Hindi niya nagawa.

Pero hanggang kailan kami magiging ganito? Ni paliwanag kay tungkol kay Kyle wala. Hanggang saan niya ako hindi kikibuin? Hanggang kailan? Pumasok ako sa loob para maligo at makapagbihis.

Pagkapasok ko nasa sofa siya nanunuod ng tv. Akala ko ba may trabaho siya?. Nilagpasan ko siya at dumiretsong pumasok sa kwarto namin. Kinuha ko ang towel nakSabit sa likod ng pinto at pumunta ako sa banyo. Nagbabad muna ako ng ilang minuto sa tubig pagkatapos naligo na. Sinuot ko ang bath robe ko pagkatapos nilagay ko sa ulo ko ang towel. At lumabas na ako sa banyo.

Nakita ko siya nasa gilid ng kama busy sa computer niya. Hindi ko namalayan nakapasok na pala siya.

"Where you going?" Tanung niyang hindi nakatingin sakin.

Kumuha ako ng damit sa closet pagkatapos sinara ko na. Pumunta ako sa dresser ko para sa maliit na paglagay ko ng make up.

"Where you going?"  Ulit niya.

"May pupuntahan lang ako" 

Saka pinagpatuloy ko paglagay ng make up. "Where?"  Napalingun ako sa kanya dahil sa tanung niya. Himala ngayun pa siya nagtatanung ng ganyan.

"Somewhere" 

Tumayo ako para masimula ko na magbihis. "Hindi ka pwede umalis"  kumunot yung noo ko sa sinabi niya.

"Hindi pwede. Babalik din naman ako"  nilingun niya ako.

"Unless kung kasama moko kapag umalis ka"   binabantayan niya ba ako.?

"What? Ayaw mo? Okay. Sige ka makaalis at hindi kita papayagan that's it"  

Anung nakain niya?

"Pero hindi pwede Zac. Kasal mamaya ni Jake at invited ako, isa ako sa mga abay niya" dagdag ko.

Ngumisi siya. "Okay wAit for me" sabay sara ng computer niya.

Actually mamaya pang two pm ang kasal ni Jake yun nga lang eight a.m pa. Kaya lang guzto ko ng makaalis para mabawasan ang nRaramdaman ko.

Napatingin ako sa computer niya. Nilapitan ko ito at binuksan. Hindi pa siya namatay. Pagkabukas ko napangiti ako sa wallpaper ng laptop niya. Pero teka, kailan niya ako kinunan ng picture ng ganito ako? Nakatulog?.

Narinig ko bumukas ang pinto sa banyo kaya sinara ko na ulit ang laptop niya. Nakatopless lang siya habang ang ibang tubig na galing sa shower na naiwan dumadaloy sa katawan niya.

Galit pa ba siya sakin o hindi na?.

Bigla bigla nalang nagrereklamo. "Bakit ikaw naglinis sa likod ng bahay? What if mapano ka? Bago ka pa galing sa operation mo? Ly naman ingatan mo ang sarili mo, ayoko mawala ka pa sakin. Mababaliw na ako kung mawala ka pa ulit" 

WIFE TEARS 2   ( Completed ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon