Lynin - 16

6.9K 162 4
                                    

Chapter 16

Zac pov 

"Daddy saan si mommy"?  Napatingin ako sa humawak sa damit ko sa baba gising na pala yung little girl ko.

"Hi baby girl good morning, hmmn si mommy mo nasa kwarto niya." Hinawakan ko ang magkabilang pisngi niya.

"But why dad? May sakit ba si mommy?" Tumango lang ako sa maliit na bata.

"Daddy ikaw po ba magluluto sa breakfast natin?"  Tumango ako sa tanung niya at kinarga ko siya.

"Yes baby, but first si mommy muna ang alagaan natin okay"? Tumango naman siya..

Pagkatapos tumakbo papunta sa kwarto ni Ly. Agad ko tinapos ang pinagluto ko pagkatapos hinatid ko na sa kwarto ni Ly. Napahinto ako sa may pinto ng narinig ko may tinanung si Zain..

"Mommy? Okay ka lang? May sakit ka ba? Iiwan mo na ba kami ni Xy?"  Nakita ang dalawang bata nasa gilid ng kama nakaupo. Dahan dahan bumangun si Ly at umupo.

Hinawakan niya ang pisngi ni Zain.

"Hindi baby. Sino nagsabi sayo niyan? Hindi kayo iiwan ni mommy love na love kayo ni mommy okay." Sagut niya at ngumiti.

Lumingun si Xy sa kapatid niya.

"Zain kuya, di ba aalagaan ni dad si mom"?  Tumango naman si Zain.

Kaya lumapit na ako, "hi kids enough na yan. Pumunta na kayo sa kitchen ready na ang breakfast niyo andun na si ate Lora niyo"  sabay lapag ko sa tray sa bedside table.

"Okay daddy. " saka umalis na sila.

"How are you"? Tanung ko sa kanya.

Kinuha ko ang libro. Nagbabasa kasi alam niya na bawal.

"Ito buhay pa." Napangiti ako sa sagut niya. Kinuha ang tray at nilagay ko sa harapan niya.

"Ito oh pinagluto kita, dapat kumain ka na para makapaginom ka na sa gamot mo. Tsaka bawal sayo magbasa"  tinitigan ko yung hitsura niya. Ng may napansin akong natanggal niyang pilik mata nakalagay sa maganda niyang mukha.

"Bakit ka nakangiti diyan?tsaka pwede pakitanggal sa kamay mo"?  Nakanguso niyang reklamo.

Agad ko tinanggal ang kamay ko at nilagyan ko ng pagkain ang kutsara.

"Open you mouth, need mong kumain para may lakas ka"  umiling ulit siya.

"Anu ba gusto mo? Mag alala sayo ang mga kambal mo"?  Nakatingin siya ng diretso sa mata ko na blanko.

"Ly please!. Okay kung ayaw mo magpasubo ikaw nalang sumubo" binaba ko ang kutsara na may laman.

"Busug pa ako mamaya na" sagut niya.

Pagkatapos sa nangyayari kaninang umaga hindi na niya ako kinibo.

Napalingun ako sa pinto bumukas at pumasok si Xyza at Zain.

"Mommy, papasok ba kami"?kumunot yung noo ko tumingin kay Lynin.

"Oo naman baby, maligo na kayo. Okay." Tumango si Xy at lumabas na.

"Akala ko ba sa june pa sila papasok?"  dahan dahan siyang humiga kaya inalalayan ko.

"Don't worry once a week lang ang pasok nila. Hindi pa yan ang regular school nila. Practice pa lang kumbaga" sagut niya.

"Pero di ba marunong naman sila? Araw araw may pinagawa ka sa kanila"? Tanung ko.

"Yeah pero gusto rin kasi nila na pumasok. Besides kilala ko ang teacher nila." Sagut niya.

WIFE TEARS 2   ( Completed ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon