Lynin 64 - FINALE .2

6.1K 132 4
                                    

Chapter 64

"Mommy, mommy!"

Napalingun ako sa tumawag sakin si Zain tumatakbo papunta dito sa pwesto ko.

"Yes baby?"

Hinalikan ko siya sa pisngi at tinanggal ang towel nasa likod niya. May kinuha siya sa bag niya.

"Mommy look oh!?  Sabi ni teacher maganda daw ang pagdrawing ko"

Napatitig ako sa hawak ni Zain isang drawing kung saan isang dagat at ang sa ilalim ang mga coral reefs. "Wait. Wait? Bakit may ganito ka?"

"Pinasali ako ni teacher kanina sa drawing contest. At ako nanalo mommy" 

Napapikit yung mata ko sa sinabi ni Zain.

"Shocked hon?" Sabay halik niya sa pisngi ko.

"Pero paano nangyari yun?"

"Actually pagkadating ko sa school ni Zain pinatawag ako sa teacher niya. Akala ko may nagawa naman siyang kalokohan then ang sabi niya pinasali nila si Zain sa drawing contest. It's about grade 1 to 6 poster making. Agad naman umuoo ang anak natin kaya yun sumabak at yun siya ang nanalo"  

Paliwanag ni Zac sabay upo sa sofa. "Mommy i'm hungry"   

"Pumunta ka sa kusina may pagkain doon."  Agad naman kumaripas si Zain.

"Yang anak mo Zac bigla bigla nalang magsusurprise"   umupo na rin ako sa tabi ni Zac.

Yumuko siya at hinalikan ang tiyan ko. "Hi baby how's your day?" 

Binatukan ko si Zac sa braso niya. Tatanungin niya pa naman ang tiyan ko. "Nasa loob pa si baby kaya hindi ka maririnig niya"  napipikit ako ng mata ko ng may nararamdaman ako sa tiyan ko gumalaw.

"Hon are you okay?"  Tumango naman ako.

"May nararamdaman lang ako parang gumalaw si baby sa loob ko"   sabi ko sa kanya na kinangiti niya.

"Talaga hon?" 

"Baby naririnig mo pala si dinig?" Saka nilapit niya ang tenga niya sa tiyan ko. Nanlaki ang mata niya. "Hon, nararamdaman mo yung gumalaw na"   napapangiti nalang ako sa reaction ni Zac. What if siguro kung sa kambal.

Natapos narin ang paglilinis sa magiging kwarto ni Katrina. Nagkita na din kami pati si Zain. Sa ngayun sinisimulan ko pa siyang tanggapin sa buhay namin. Hindi naman kasi ganun kadali yun.  Pagkatapos namin siya makilala. Gusto niya raw tumira sa isang bahay kasama ang daddy niya at pamilya nito. Sa umpisa nag alangan ako lalo na anak siya ni Zac sa labas. Pero ang sabi ni Jace matagal na daw niyang gusto makilala ang totoong daddy niya. Kaya ito pinahanda ko ang kwarto niya.

Hindi pa siya kinikibo ni Zain. Alam ko nanininbago din si Zain sa kanya.

"Mommy?"

Lumapit siya samin puno ng pagkain ang hitsura niya.

"Mommy, pwede ba dito nalang si ate Lora satin?" Kumunot yung noo ko.

Sa isang linggo na kasi ito magtatapos sa pag aaral niya. "And why son?"  Tanung ni Zac.

"Mamimiss ko subra si ate Lora mommy,"  nilingun ko si Zain.

"Son hindi naman kasi ganun yun. Magtatapos na si ate Lora mo at kaylangan niya maghanap ng trabaho para makatulong sa pamilya niya. Kya nga siya nag aaral di ba?"   Paliwanag sa kanya ni Zac sabay punas ng hitsura niya.

"I know dad. Pero hindi ba siya pwede magwork sa office natin? Sa office mo dad?"

"Depinde kung gusto ni ate Lora mo o hindi. At syempre uuwi din siya sa family niya"

WIFE TEARS 2   ( Completed ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon