Chapter 44
"Mommy kaninong bahay ito pinuntahan natin?"
Nilingun ko Zac tinanggal niya ang seatbelt niya at binuksan ang pinto. Bumaba na rin ako at sumunod ang mga bata bumaba.
"Welcome to our New House. Let's go"
Nakangiting sabi ni Zac. Ginala ni Xyza yung mga mata niya sa paligid.
At namimilog yung mga nila ni Zain habang nakatingala sa malaking. Habang nakatingala sila. " dad kaninong bahay ito?" Tanung ni Xyza.
"Ito na yung magiging bahay natin. Anu masaya ba kayo?"
Agad tumango ang dalawang bata. Napapalibutan ng mga madaming flowers ang paligid at lahat nakatrim. Kaya pantay pantay tingnan.
Sa pagpasok mo palang galing sa gate hahakbang kapa ng ilang lakad. Para makaabut sa veranda nila.
Nakasunod ako sa mag amang papasok sa bahay. Ito ba yung bahay niya dati? Pero parang nag iba. O baka naman binago lang ang design tsaka matagal na hindi ako nakapunta dito. Pagpasok namin sa loob napatingin ako sa kambal panay ikot ng tingin sa paligid kahit namimilog ang mga mata.
"Wow dati ang laki dito"
Napangiti ako habang iniikot ko ng paningin ang paligid. Maganda at maaliwalas. Napatingin ako sa wall may mga painting nakasabit dito. Maganda ang painting full of emotion's. Pagpasok mo palang makikita mo ang isang set ng sofa style L. At may lamesita sa gitna. At sa gilid ng isang couch ang maliit na upuan nakadesign sa bola.
At ang sa harap ang napakalaking led tv flat screen. At sa gilid may design siya. Sa baba naman nakalagay ang dvd player at ang mga tape. Paglingun mo sa kaliwa may malaking hagdanan at nakared carpet pa siya. Ang wall paint Bidge white, baby blue ang nasa gilid na paint naman.
Nilingun ko si Zac nakatayo sa likod ko habang nakapamulsa. "Okay lang ang design hon? Gusto mo papalitan natin?"
Agad akong umiling. "Okay naman no. Problem tsaka feel ko ang gaan lang sa mga pintura nilagay mo" sagut ko sa kanya.
"Teka bakit ganito kalaki ang bahay? Tsaka sa tingin ko bago ito?"
Lumapit siya sakin at niyakap ako mula sa likod ko. "Ayaw mo ba?" Tanung niya na may halong tampo.
"Pinaghirapan ko ito tapos ayaw mo? Di ba papalitan natin?" Hinarap ko si Zac.
"Hindi na kailanga. Okay naman lahat kaya lang masyadong malaki ang bahay para sating apat" hinawi ko yung bangs niya at sinuklay ko gamit ang kamay ko.
"Hindi lang naman apata tayo. Dahil dagdagan ko pa yan" pinsil ko ang ilong niya na kinangiti ko.
Inikot ko ang bahay hanggang kusina. "Daddy, muntik ng nahulog si Zain sa pool. Nagtakbuhan kasi kami naghabulan" hingal na sumbung ni Xyza.
Bumalik ulit ang mga bata sa paglalaro. "Teka saan ang kusina?" Kunot noo kung tanung kay Zac.
Hahakbang na sana siya ng bigla nagring ang phone ni Zac. "Sagut ko lang" sa ka umalis.
Naglakad nalang ako papunta sa kusina. Teka ilang dinning ba meron dito? May nadaanan akong dinning sa unahan. At ngayun meron naman dito round table. Malaki siya kasya ang anim na tao. Pagbukas ko sa pinto.
"Miss Ly,? Magandang hapun?"
Medyo nagulat sila sa pagkabukas ko ng pinto. Ng makabawi bumati sila sakin kaya binigyan ko sila ng ngiti.
"Kayo lang ba dito?" Tatlong katulong nakita ko dito sa kusina.
Maganda ang kusina. Ang hugasan nasa gitna. At sa gilid may mini bar. Na pwede ka umupo o uminom. May dalawang refrigerator, may dispenser sa gilid. Marmle ang tiles sa lababo. Kumpleto sa gamit. May flat screen led tv din dito sa kusina at aircon. Napatingin ako sa parang cabinet. Pagbukas ko puro siya plastic ware ang laman. Tapos ang lalagyan ng baso, plato, kutsara, kutsilyo, bowl, tasa, nasa baba at nakasliding siya. Mabango ang nilalagyan nilang plato.
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...