Chapter 55
Lora's pov
Palipat lipat yung tingin ko sa dalawang bata habang naglalaro sa mga laruan nila.
Magdalawang araw na hindi pa umuwi si Ate Ly simula ng umalis siya nung gabi na yun. At si Kuya Zac nakakapagtaka lang kasi hanggang ngayun hindi parin siya nagpapakita samin at sa mg bata.
"Lora anu wala pa bang text sayo si Lynin at Zac? Saan ba pumunta yung mag asawa bakit hanggang wala silang sinabi'. Si Zac naman hindi mahanap ng mga pulis."
Umiling ako. "Hi-hindi ho. Nagtaka nga rin ako. Hindi ko na nga alam kung anung sasabihin ko pa sa mga bata"
Umalis na din ang mommy ni Kuya Zac. "Ate Lora, ate si Xyza po namimilipit sa sakit" napatayo ako bigla sa sa sinabi ni Zain at ng makita ko si Xyza umiiyak na ito sa sakit.
"Mommy, mommy ang sakit... daddy daddy!" Agad ko siya nilapitan at niyakap. Hindi ko na alam anung gagawin ko. Kahit umiinom siya ng gamot niya hindi naman katagalan nawawala ang sakit niya.
"Anung nangyayari dito?"
Biglang dumating ang mommy ni Kuya Zac galing sa kusina. "Grandma si Xyza po namimilipit ng sakit niya dalhin po natin siya sa hospital" hinila ni Zain ang dulo sa damit ng grandma niya at puno ng pag alala ang tingin niya samin.
"God, sige sige dalhin natin siya sa hospital" natatarantang sabi ng mommy ni Kuya Zac.
"What happened? Bakit kayo nagkagulo dito?"
Bigla dumating si sir Jad kapatid ni Kuya Zac sa labas. "Jad mabuti dumating ka tara dali na tulungan mo kami dalhin natin sa hospital yung apo ko" nilingun ni Jad si Xyza na umiiyak at namimilipit ng sakit niya.
"Sumunod kayo sakin"
Kinuha ni Jad si Xyza na hawak ko at siya na nagdala sa kotse nito papasok. Agad akong sumunod at pumasok sa kotse. Pagkapasok namin agad siya umikot at pinaandar ng makina sa kotse. Halos pinalipad niya na ang kotse.
"Saan ba si Lynin at Zac bakit kayo nag alaga kay Xyza?" Tanung ni sir Jad samin.
Sa labas nakatingin ang mommy ni kuya Zac. "Wag mokong tanungin ng ganyan dahil hindi namin alam saan sila pumunta. Humanda yung dalawa sakin pagnakita ko sila" mariin na sabi sa mommy ni kuya Zac. Pagkatapos ng ilang minuto dumating kami sa hospital. Mabuti tinawagan ni sir Jad ang hospital kaya pagdating namin naka hilira na ang naghihintay samin na mga nurse. Kinuha si Xyza pagkarating namin at nilipat sa stretcher, at dali dali sinugud sa emergency room. Agad kaming sumunod na tatlo sa emergency room.
"Ma'am bawal po kayo dito" sabay sara ng pinto sa nurse.
--------
"Jace seryoso ka sa gagawin mo?"
Nagsalubong yung dalawang kilay ko sa tanung ni Chris.
"And what do you think Chris? Kalimutan ko nalang ng ganun?"
Wala sa vocabulary ko ang kalimutan ko kung sino ang may kasalanan sakin.
"Buhay ang kinuha nila buhay din ang kapalit Chris"
"Sa tingin mo ba pagkatapos sa gagawin mo ngayun magiging masaya ka na? Mabubuhay pa ba ang kapatid mo? Jace"?
Pabagsak ko nilagay sa lamesa ang baso na hawak hawak ko.
"Di ba hindi? Si Lynin Jace may sakit baka hindi mo alam yan"
Napalingun ako kay Chris sa sinabi niya. "Anung sakit? Walang sakit si Lynin imposible yan"
Wala naman akong alam kung may sakit siya. "And kung may sakit siya who care's? Wala akong pakialam sa sakit niya"
Ininnom ko ang alak nasa baso ko. "At bakit sinabi mo yan sakin? Para hindi ko ituloy ang plano ko?"
Kibit balikat lang sagut ni Chris. "Ikaw na bahala Jace. Kung ipagpatuloy mo yan dalawang buhay ang mawawala si Lynin at ang anak niya"
Tumayo siya at lumabas na.
---------
Anung oras na ba? Inikot ko ang paningin ko sa paligid wala akong makita kundi wall lang pader lang. At isang kama at maliit na lamesita.
Tinitingnan ko ang paligid kung paano ako makatakas dito. Ng bigla nagring ang cellphone na iniwan nila sakin.
Sinagut ko kaagad pero hindi ako nagsasalita pinakinggan ko lang ang sasabihin niya.
"Kamusta ka na Zac? Nakahanap ka na ng paraan kung paano ka matakas? Alam ko nag iisip ka na ngayun kaya lang kung ako sayo bilisan ko dahil baka hindi mo na maabutan ang dalawang mahal mo sa buhay" sabay tawa niya. Naikuyum ko ang kamay ko at pinikit ko ang mata ko. Bumuga ako ng hangin.
"Sige magalit ka lang Zac, yan ang gusto ko marinig sayo"
"Jace wag mong galawin si Ly please nagmamakaawa ako sayo"
"Bakit Zac naawa ka ba sa kapatid kong namatay dahil sayo?"
"Walang kinalaman si Lynin dito kaya hindi siya dapat madamay dito sa gulo natin"
"Tingnan lang natin kung maililigtas mo ang asawa mo." Saka pinatay niya ang tawag.
( grabe hindi nasave ang ibang words na ginawa ko kaya simula naman sa umpisa 😭😭😭😭 )
Napahilamos ako sa mukha ko gamit ang kamay ko. Dammn it pinatid ko ang upuan. Inikot ko ang paningin ko ng may nakita ako cctv nakakapit sa gilid ng kisame kaya kinuha ko ang upuan at umakyat doon sa cctv. Hinablot ko ito para masira ng natanggal ko na ang cctv agad akong bumaba at naghahanap ng pwede kong magamit sa pagsira sa pinto. Dapat makahanap ako ng paraan. Wala na akong sapat na oras para mag isip isip ng kung anu. Napabuntung hininga ako kasalanan ko ang lahat kung bakit nagkaganito ang sitwasyon ngayun.
Napangiti ako sa nakita ko isang screw driver, plyse at isang martilyo. Kaagad ko itong kinuha at dinala ko sa may pinto. Sinimulan ko ang pagtanggal sa siradura ng natanggal ko na at yung sa gilid inangat ko ng dahan dahan ang pinto at nilagay sa tabi. Pagkatapos nilabas ko ang ulo ko sa may pinto nagmasid masid muna ako kung may tao sa labas. Napaangat yung isang labi ko sa nakita walang tao kaya dahadahan akong lumabas para hindi ako magawa ng ingay. Dahan dahan akong humakbang palabas may nakita ako sa unahan isang ilaw. Napangiti ako dahil hindi pala ito kalayuan sa dinala nila sakin.
Dahan dahan akong humakbang ng may narinig akong mga yapak ng sapatos. Kaagad ako naghanap ng mataguan ng makita ko ang dalawang puno ng bulaklak agad akong nagtago. Ng dumaan na yung tao lumabas na ako. Inikot ko muna ang paningin ko sa paligid kung paano ako makaayat sa pader? Kung tatalun ako sa likod maririnig nila ang pagbaba ko. Ng may nakita akong sampung tao nasa lamesa nag iinuman. Napatingin ako sa sa unahan nila nakabukas yung gate ng malaki. Nagsimula na aking humakbang ng napatigil ako sa narinig ko sa kanila.
"Pre sa tingin mo maabutan pa ba ng bihag natin ang asawa niya?" Tanung ng isang tauhan.
"Malay ko doon, balita ko namatay na daw yun" sagut ng isang tauhan.
Naikuyum ko ang kamay ko sa naririnig ko sa kanila. Gusto ko sila sugurin at patayin pero hindi pa pwede dahil wala na akong sapat na oras para harapin sila.
"Sayang gusto ko pa sana tikman yung bihag ni big boss kaso ayaw ni big boss mukhang masarap pa naman yun"
Dahan dahan ko sinara ang gate ng hindi makagawa ng ingay habang bust sila sa pag iinuman.
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...