Lynin 10

7.6K 188 6
                                    

10

Pagkaalis ni Jake pinagpatuloy ko ang ginawa ko tinapos ko na ang trabaho ko.

"Ly can we talk"? Seryoso niyang sabi.

Lumabas kami sa bahay pumunta sa terrace para doon kami mag uusap.

"Kailan pa nagiging kayo ng lalaking yun"? - palihim ko siyang kunot noo nakatingin sa kanya.

"Bago lang" sagut ko.

Dahan dahan siyang tumingin sakin.

"Alam ba ng mga bata yung tungkol sa inyo ng lalaki mo"? Uli niyang tanung.

Nagcross arm muna ako saka siya sinagut.

"Yup alam nila. " kampante kung sagut sa kanya dahil alam ko ang mga kasunod niyang tanung.

Natahimik siya.

"Are you mad or jealous"? Nakatitig lang ako sa kanya. Waiting sa sagut niya.

"Wala ka ng paki doon. Nagtatanung lang ako dahil pinakita mo lang sa mga bata ang paglalandi mo sa ibang lalaki"  nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

Bigla ko siyang nasampal.

"Ganun na ba ang pagtingin mo sakin Zac? Ang paratangan mo ako nanlalaki?"  Ang sakit sa paratang niya. Hindi naman niya alam ang tunay na pangyayari.

"Oo dahil kung hindi ka naglalandi dapat hindi mo pinapunta dito sa bahay mismo ang lalaki mo"! 

Giniit niya talaga na lalaki ko si Jake.

"Anung karapatan mo? Sa pamamahay ko na ito? Baka nakalimutan mo na bahay ko ito. Hindi mo ito bahay!. At si Jake hindi ko siya lalaki naiintindihan mo? Siya ang tumulong sakin sa panahon ng kailangan ko ng karamay Zac. At hindi ako naglalandi sa harap ng mga bata dahil bata pa sila alam nila kung saan ako sasaya"  saka tinalikuran ko na siya.

Pagkapasok ko sa loob nakita ko ang kammbal kagigising lang nila.

"Mommy okay ka lang"? Lumapit sakin si Xy saka niyakap ako.

"Mommy are you okay"? dagdag ni Zain.

Tumango ako.

"Yes okay lang si mommy" sagut ko.

"Anyway what do you want for dinner?" Tanung ko sa kambal.

"Ako mommy kahit anu lang basta ikaw nagluto" sagut ni Zain.

Lumingun lingun sa paligid si Xy. Alam ko sino hinanap niya.

"Mommy saan si tito Zac umuwi na ba siya"? - Xy

Si Zain dumiretso umupo sa sofa.

"Hi kids, gising na pala kayo"?  Pumasok na si Zac dito sa loob.

Tumayo ako. "Xy baby luto muna si mommy okay"  tumango siya.

"Opo. I thought umuwi na kayo tito, dito ba kayo magsleep"? - Xy

Dumiretso ako sa kusina para ipaghanda sila ng makain.

Palihim ko tiningnan silang tatlo nasa sofa.

Si Xy nasa kandungan ni Zac nakaupo habang si Zain nanunuod lang ng tv.

"Hmmn about sa tanung mo kanina baby depinde" inangat niya ang tingin sakin.

"Hindi na siguro baby. Next time nalang" sagut niya.

"Why saan ka uuwi?" - Zain.

Tumingin sakin si Zac.

"Ah kids enough na yan, halika na dinner na tayo"  biglang sabi ko.

Agad tumayo si Zain at Xy. Habang si Zac naiwan sa sofa nakatingin sakin.

WIFE TEARS 2   ( Completed ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon