Chapter 23
" Hon hindi ka parin ba natutulog?" Natahimik lang ako nag iisip habang si Zac ang ganda na ng tubig at ang isang kamay nasa tiyan ko nakayakap.
"Curious lang kasi Hon" sagut ko kahit alam ko natutulog na siya.
"Haist wag mo ng pagurin ang sarili mo sa pag iisip niyan" sagut niya.
"Hindi ko lang kasi maiwasan Zac na isipin kung anung mga dahilan ng mga magulang mo kung bakit ayaw nila kay Kyle. Mabait naman si Kyle masunurin." Kahit anung gawin ko sa pagtulog si Kyle ang pumapasok sa isip ko.
"Nag alala lang ako sa bata Zac baka paglaki niya, o kahit ngayun mahuhulog sa trauma ang nangyayari sa kanya" dagdag ko. Mas lalong hinigpitan niyan ang pagkayakap sakin.
Kinabukasan maaga akong pumunta sa office para maaga ko matapos ang ginagawa ko.
Nakita ko may text galing kay Ellaine kaya agad ko binasa. Makipagkita siya sakin sa taas kaya lumabas muna ako sa office ko. Pumunta ako sa second floor at pumasok ako sa isang cooffee shop. Agad ko nakita si Ellaine kaya nilapitan ko.
"Hi" bati niya sakin saka umupo ako sa katabing upuan niya.
"How are you Ly"? She asked.
"I'm okay now" sagut ko sa kanya. Umorder narin ako ng isang coffee.
"Your okay? Are you sure? Pero ang hitsura mo parang pasan ang buong mundo. Di ba okay na kayo? Nagkabalikan na kayo" uminom muna ako ng kape bago ko siya.
"Actually Laine hindi ko talaga alam. Yes okay na kami ni Zac masaya na yung mga bata dahil natupad na ang gusto nila" sagut ko sa kanya.
"And? Dapat magiging masaya ka na di ba"? Tanung niya.
"Masaya naman ako pero kay Kyle nag alala ako sa kanya" kumunot yung noo niya.
"Kyle? You mean may anak pa si Zac na isa?" Tumango ako at ningitian siya.
"Dapat masaya ka na kasi tatlo na pala ang anak niyo" nakangiting sagut ni Ellaine.
"Loko ka talaga. Hindi kasi si Kyle kasi parang siya ang pinarusahan ni Zac sa nangyayari sa kanila". Sa totoo lang hindi ko alam kung paano ko sasabihin kay Ellaine ang tungkol kay Zac.
"Okay. Kuha ko na, magpa DNA test si Zac at Kyle kung mag ama ba talaga sila" natahimik ako sa sagut ni Laine may punto siya.
Pagkatapos namin nag usap umuwi narin si Laine at si Zac sinundo ako.
"So hon saan tayo kakain? Saan ang gusto mo"? Tanung niya sakin habang nagdrive.
"Kahit saan. Okay lang sakin" sagut ko sa kanya.
Dumiretso kami sa isang resto. Yung mga seafoods etc ang pagkain. Meron pa yung mga buhay na fish. Nag order kami pagkatapos sila na nagluto at hinintay na namin ang order.
"Zac pwede ba tayo mag usap"? Tumingin siya sakin at ngumiti.
"About what hon.? Sure ngayun ba?" Umiling ako.
"Mamaya pagkatapos natin kumain." Tumango naman siya. Dumating na din yung order namin mga ilang minutes ang nakalipas. Pagkatapos namin kumain sa resto umalis kami kaagad at dahil malapit lang sa dagat naglibot lang kami.
Umupo kami sa may swing na pang dalawa. Madami ding couple pumupunta dito. "Maganda pala dito hon pasyalan." Umurong siya palapit sakin.
"So hon about what pag uusapan natin"? Tanung niya ulit.
"Alam ko magagalit ka nito pero hindi kasi ito pwede pag usapan sa bahay" instead ako ang sumandal sa balikat niya siya ang sumandal sa balikat ko.
"Okay. About Kyle?" Tumango ako nakatingin sa hitsura niya.
"Anung gusto mo malalaman about sa kanya"? Sumeryoso yung hitsura niya.
Hindi muna ako sa sumagut dahil tinitigan ko muna siya kung nasa dagat siya nakatingin.
"Anung dahilan mo bakit hindi matanggap si Kyle Zac? Ganun ba kalaki ang kasalanan nagawa niya sayo"? Tumahimik siya bago nagsalita.
"Okay sige sasabihin ko. Nagtataka ka siguro Ly kung bakit hindi ko kaya matanggap sa si Kyle sa buhay ko?. Anak ko siya Ly totoo. Pagkatapos sa sinabi mo sakin doon sa warehouse. Hindi pa nagsink in sa utak ko ang nangyayari kaya para makasiguro ako sa sinabi mo. Yun pina DNA ko si Kyle at ako and yes 100.01 % yung result meaning totoong anak ko si Kyle. Second Ly dahil tinago sakin ni Mitch ang katotohanan di ba nasabi ko sayo.? Yun pala ginawa niya akong tanga. Kung hindi mo sinabi sakin siguro hanggang ngayun ang alam ko hindi ko anak si Kyle pero anak ko siya Ly. Pinarusahan ko siya dahil siya ang sinisisi ko sa pagkawala niyo sakin. Pinahanap kita pero hindi makikita. Akala ko nga nagpalit ka ulit ng pangalan. Gusto kung tanggapin si Kyle Ly pero paano kung ang mga ginawa ni Mitch sayo ang naalala ko sa kanya? Mahal ko si Kyle Ly pero hanggang dito pa yung sakit hindi ko pa siya matatanggap sa buhay ko" natahimik ako sa sagut niya.
"Hindi ka matahimik sa sakit o ayaw mong tanggapin si Kyle sa buhay mo dahil naalala mo si Jad sa kanya" kumunot yung noo niya kahit wala masyadong ilaw pero nakikita ko ang reaction niya.
"Yes Zac, matagal ko ng alam na magkapatid kayo ni Jad. Pero Zac wala namang kasalanan si Jad sayo accidenty lang ang nangyayari sa kanila ng ina niya at kay daddy mo. And si Kyle iba si Kyle Zac. Iba siya na bata. Nakikita mo yun. At dahil sa ginawa mo sa bata hindi mo alam nasasaktan na siya sa lihim. Gusto mo ba na magagalit siya sayo? Kamumuhian ka niya? Zac bata lang si Kyle at sana bibigyan mo siya ng kaligayahan" sabi ko sa kanya.
"NasasaktAn ako para sa bata" dagdag ko.
"Kailan mo lang natatanggap si Kyle?" Tanung niya.
"Simula nung sinabi mo na buntis si Mitch. Dahil kahit anung gawin ko bata parin siya na walang kinalaman". Sagut ko sa kanya.
"Kailan ang birthday niya? Di ba nag aaral na siya?" Tanung ko ulit sa kanya.
"Nag aaral na siya, dati hon pero tumigil siya dahil tinutukso ng mga kaklase niya" napatango tango ako.
"Kung ang kambal 4 na. Si Kyle mag 7 na? Dapat pala elementary na siya" dagdag ko pa.
"Gusto gusto mo talaga siyang paaralin noh"? Pinikot ko yung tenga niya.
"Baka nakalimutan mo anak mo siya Zac at nangangailangan ng pagmamahal mo" sagut ko sa kanya.
"Thanks hon" kumunot yung noo ko.
"For what"? Tanung ko sa kanya.
"Dahil tinanggap mo si Kyle sa buhay natin. At kahit medyo mabigat pa ang loob ko sa kanya andiyan ka kahit hindi siya galing sayo" hinawakan niya ang kamay ko.
"Sino pa ba mag alaga sa kanya ako lang naman. Isa pa alam mo ang buhay pag inabandona ng mga kamag anak mo" sagut ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
WIFE TEARS 2 ( Completed )
Teen FictionBASAHIN MUNA ANG BOOK 1. #1 book 2 thank you HR [ #66 Teenfiction ] Nagkita, nagkabalikan, nagmahalan. pero sa huli pinili ni Lynin ang lumayo at mapalaki ng mag isa ang niya. Sa ginawa niyang decision anu ang magiging kahihitnan nito? magkabalikan...