Rei's POV
Malapit na ako sa huling bahagi ng hagdanan pabalik sa lobby nang marinig ko ang usapan nina Choi, Calix at Felix.
Those twin brothers were teasing Choi. Tinutukso nila ito kay Bullet.
"Choi, paano ba yan? Nagkakamabutihan na sina Uno at Bullet." That was Calix's voice as he stated a fact. "Ano'ng plano mo?"
May isang bahagi sa aking sarili ang nag-udyok na magkubli ako para hindi nila ako makita. Naging dahilan iyon para hindi ko makita ang ekspresyon sa mukha ni Choi na nakatalikod sa direksyon ko.
"C'mon, dude," si Felix naman ang nagsalita. "Don't use the lame excuse of we're just friends."
"O eh ano ang dapat kong sabihin?" tanong ni Choi. "Do you wanna hear the truth? Fine. Si Bullet kasi—"
"—ay kaibigan mo," pag-agaw ni Felix sa sinasabi nito. "Yada yada. Pagkatapos you keep confusing someone's feelings."
Napalunok ako at mas pinagbuti ang aking pagkukubli. Nakikita ba niya ako? Tinamaan kasi ako sa sinabi niya.
Somehow, when I peeked, I could see him and his disbelief against Choi.
"Dinaig mo pa yung kanta. Ano? Sana tatlo ang puso mo. Ganun? Bullet, Rei and your girlfriend... Sino ba sa kanila?"
"Felix!" saway ni Calix.
"What? I'm just asking, bro. Asking our friend here of to whom his heart belongs to. Kay Bullet ba? Kay Rei? O sa girlfriend niya?"
There was a long pause.
Hindi ko napigilan ang sarili ko na sumilip ng kaunti sa kanila.
Choi broke the silence with his heavy sigh.
Felix smirked and didn't let his twin stopped him. "Coward. Don't play with Rei's feelings. Alam mo naman—kahit hindi pa bumabalik ang alaala mo—kung ano ang meron kayo dati. Besides, you already have a girlfriend—"
"I don't have one."
I froze and so did the twins.
Tama ba ang narinig ko? Parang gusto kong lumabas bigla mula sa aking pinagkukublihan.
Felix gulped. "A-ano'ng sinabi mo?"
"Ang sabi ko wala akong girlfriend."
"Si Sydney," ani Calix.
Hindi ko alam kung papaano lumabas ang mga salitang iyon sa bibig nito habang laglag ang panga sa pagkabigla.
Choi shook his head. "It's just Sydney's little crazy game of hers. Besides, she's my distant relative so it's gross. She just pretended because—"
"Ayaw mong ipahalata na gusto mo si Bullet?" putol ni Felix.
"Felix!" saway ni Choi. "Don't make senseless conclusions because those assumptions of yours are not true!"
"Yeah, right. Like we'll belive you," nagtangis ang bangang nito.
I saw Choi clenched his fist.
"Ano ba ang gusto mong palabasin?! That I'm lying?"
"That you're making excuses and won't stop confusing Rei! Akala mo ba hindi ko alam lately na palagi mo siyang sinusundan? Giving him chocolate bars. Going to places where he usually goes to. You're giving him false hope!"
BINABASA MO ANG
We Are Not In Love
RomansaStrangers can be friends. Friends can be bestfriends. But can bestfriends fall inlove with each other? Ito ang kuwento ng pagkakaibigan na nauwi sa pag-iibigan nina Choi at Rei. Subalit sapat ba ang pagiging magkaibigan nila para maging pundasyon ng...