Chapter Thirty

59 1 2
                                    




To zazazaaz , this one is for you ;]


Phil's POV

"Pumunta ka daw sa university Direk" takang tanong ni Chad.

"Oo. Kinonfirm ko lang yung deal with the management. Pinuntahan ko narin si Leanne." Sagot ko ng 'di inaalis ang tingin sa computer.

Nag fi-finalize na kami ng plan for the next issue. And yes, galing ako ng university dahil isa ang school namin sa mga napiling universities na ife-feature ng magazine.

Ang saya at nakaka refresh din pala ang pumunta at bumisita sa dating pinapasukan. May mga kaunting pagbabago, Oo, pero yung familarity na nabibigay nito ang talaga namang di ko maitatanggi.

Sakto din naman na sinabihan ako ni Tyler na may practice sila. I dunno, but for some reason ay nakasanayan na rin ni Tyler ang balitaan ako sa mga pinag kakaabalahan nila ni Leanne.

I'm happy to see her dancing again. It's her first love. To see her dancing again after what happened means a lot! I am proud to say that she is now facing the world with courage.

"So okay na tayo Direk?" Dagdag na tanong ni Chad

"Yup. Just get the schedules from all the schools Chad." Sagot ko.

It will be a very busy project, huh. I mean, we have to at least spend two days each in all the schools for the pictorial.

Tok tok tok

Naagaw ng marahang katok ang atensyon namin ni Chad. At isang naka ngiting si Kayla lang naman ang sumalubong sa aming mga mata.

"Oh pano Direk, tuloy nako. Nandito na ang bigating author na kaibigan mo." Pabirong bati ni Chad sa kaibigan ko na ngayon ay tuluyan ng pumasok sa opisina.

"Ikaw talaga Chad. 'Di ah." Sagot ng ever humble na si Kayla sa ngiting asong si Chad. At tuluyan na ngang lumabas si Chad.

"Hey Phil. Musta?" Bayi ni Kayla na bumeso pa sa akin bago tuluyang umupo.

"Okay lang naman. Ano ang mapag lilinkod ko sa talented na author ng bansa?" Pabiro at natatawang sabi ko.

Nakakatuwa lang makita kung gaano sya naaasiwa sa tuwing nababanggit ito, gayong talaga namang kinikilala na syang isa sa mga pinaka sikat na author sa bansa. Nasa top 5 sa bansa at minsan na nga silang na feature ng magazine.

At ayan ang resulta, mas madali na para sakanya mag mag labas masok sa company since minsan na nga syang naging parte ng monthly issue namin.

Sikat at successful sa napiling profession.. nakakatuwa lang isipin na tuloy lang sya sa pangarap nya kahit na 'di rin biro ang mga nangyari sakanya. Heto sya ngayon kontento sa buhay na meron sila ni Tommy.

"Isa kapa Phil e. Tadyakan kita dyan e!" Sagot nya na may kasamang pag babanta, but in a sweet way parin. I don't know how she does it, though. Totally different when it comes from Trish. Hahaha.

"Anyway, I received your message about Leanne and the pictorial in the university." Sabi nya na bakas ang tuwa sa mga mata. "I just want to confirm yung schedule ng University Days para makapanood tayo ng inter-course competition nina Leanne" dagdag pa nito.

And, yes. Nakakabigla pero sobrang excited ang lahat na malaman na sasayaw na ulit sa susunod na UDays si Leanne.

At mas lalong nakakabigla na ultimong si Gelo na loko-loko ay sobrang excited na dahil maliban sa papanoorin daw si Leanne ay mas may dahilan na daw syang ibalandra ang kagwapuhan nya sa University.

At mas lalo pa ngang nakaka bigla ay nalaman kong pagka tapos kong makipag ugnayan sa school about sa pag feature sa school sa magazine ay nakatanggap dib umano ng tawag si Gelo upang mag perform ng kahit tatlo hanggang limang kanta lang daw kasama ang kanyang banda.

Di umano nabsnggit ng isang staff na magka-kaibigan kami at siguradong pupunta rin para kay Leanne, ay minabuti na nilang paanyayahan din ito.

Big news, huh.

"So pumunta ka lang dito para doon? Mapang asar na tanong ko kay Kayla. I'm loving this. Annoying the ever sweet Kayla of ours!  "Pwede ko naman imessage yun sayo. Gusto mo lang ipakita kung gaano kana talaga kasikat." Dagdag asar ko at itinuro ang labas ng opisina ko kung saan makikita ang ilan sa mga ka trabaho ko na nag aabang na ng kanyang pag labas kasama ang mga libro nila na nag hihintay na mapirmahan ng isang 'to. Hahaha.

Marahan syang bumaling sa kanyang likuran at nabakas sa kanyang mukha ang pinag halong pagka-mangha at bigla ng makita ang mangilan ngilang taong nag hihintay.

"Hi-hindi.. ano kaba.. I was around the area so I thought of paying you a visit." Katawa reaction nya.. paniguradong matutuwa ang dalawang kolokoy kung nagka taong nakita nila 'to.

"And you being less grumpy, snob and stern I see," nag smirk pa sya ng sinabi yan. Totally getting back on me.

"I was never grumpy, snob and stern you know" sagot ko imitating her  na sinabayan pa ng pag taas ng kilay.

"You were always grumpy, snob and strern you know" sagot nya na pinandilatan pa talaga ako ng mata..

At nag tawanan nalang kami knowing that we're both thinking of the old days. Well, also when Leanne was still in shock of what happened. Everyone told me that there were times that I was being more of my old self.

"Anyway. I just came to confirm the schedule and check on you. Visit Tommy some time." Sabi nya pag katapos inayos sa planner nya ang binigay kong dates para sa UDays. Daming naka schedule na book signing at guesting neto ah. Big Time.

Pero mas pinili ko nalang wag mag salita dahil alam kong maiilang lang 'to. Haha.

"Sure. Sabihin mo bawi si Ninong sakanya real soon" sagot ko at tumayo spreading my arms to give her a hug. She did the same and says her goodbye.

At tulad ng inaasahan ko, pag labas nga niya ay dinumog na sya at isa-isang nagpa sign ng libro ang mga tao sakanya.

Hindi naging lingid sa kaalaman nila na magkaibigan kami ni Kayla, kung kaya't ang iba ay iniiwan na talaga ang libro nila sa desk nila just in case biglang dumalaw si Kayla.

Natoon naman sng pansin ko sa satili kong planner, and Yes! Next week na.

Next week na ang UDays at nasabay pa ang pag kuha ko ng pictures para sa magazine.

A/N: Thanks for those who wait for this story patiently. Been really busy lately.

Special mention to Ayessah and Arvillaine. Guys thank you for the support.  This and the next chapter are for you guys! I'll try to publish the next one tonight. 😊😘

#ABUNDANCE

How Much I Love HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon