III

21 3 0
                                    

Arix's point of view





"My jolly,Rix!THAT WAS AMAZING!Her face was so priceless!Halatang shock na shock sya.Ang sarap nyang pagtawanan AHAHAHAHA!"saad ni Alexa.




Kanina pa sya daldal ng daldal at mukhang hindi nya napapansin na hindi naman ako interesado sa mga sinasabi nya.Anyways,nasa Cafeteria na kami.Wala namang masyadong ginawa sa mga nauna naming subject kasi orientation lang ang ginawa.At bukas pa daw magsisimula ang klase.




Ako at sina Alexa at Zia lang ang nasa table ngayon.Bale sina Elle at Maria ang umu-order ng lunch namin.Mga masisipag eh.At ito ngayon,daldal ng daldal si Alexa tungkol sa nangyari kanina.Hindi pa rin sya maka get-over,samantalang naka poker face lang kami ni Zia.





"GUSTO KO TALAGANG PAULIT-ULITIN ANG SCENE NA 'YON,JUST TO SEE THEIR PRICELESS FACE AGAIN!"ani na naman nya.




"Well,that's what she got.She just cross the wrong path."tugon naman ni Zia.




Mukhang naawa na sya kay Alexa.Dahil kanina pa 'to daldal ng daldal pero wala namang nagsasalita samin.




"Right!But,you're so amazing Rix!"papuri ni Alexa sakin.




Tumingin ako sa kanya."Thanks."
sagot ko na dahilan upang tumaas ang kilay nila ni Zia.




What?Did I say something wrong?



Ilang sandali pa ang lumipas bago ulit magsalita si Alexa."That's not a compliment."




Tumaas ang kilay ko."So...What was that?"tanong ko.



She pouted."Argh!Never mind."




Umiwas na lang ako ng tingin at pinagmasdan ang buong lugar kung saan kami naroroon.Marami-rami na ring tao dito sa Cafeteria.Well,
lunch time na eh.At madaming mata na naman ang nakatingin sa amin.Mukhang nakikilala nila kami nang dahil sa nangyari kanina.Sino nga bang hindi makakakilala sa mga baguhan na away agad ang dala?




"Guys!Here are the foods!"anunsyo ng paparating na si Elle.Nasa likoran nya naman si Maria na mukhang hirap na hirap sa dala nya.




Tumayo sina Zia at tinulungang iayos sa mesa ang mga kakainin namin.At nang matapos na,ay nagsikainan na kami habang daldal parin ng daldal si Alexa.





After a few minutes




"Guys,CR lang ako."paalam ko.




Kakatapos ko lang palang kumain.
Tinanguan na lang nila ako bilang sagot.I'm going to pee,eh.




Kinuha ko sa shoulder bag ko ang map ng school na ibinigay sa amin kanina nung orientation.Hinanap ko dun yung direksyon papunta sa CR ng girls.




"There it is!"bulong ko nang makita ko na ang sign ng CR na pambabae.




Binilisan ko na ang paglakad ng maramdaman kong may lalabas na talaga.




Naglalakad na ako ngayon papunta sa Cafeteria.Nandon parin kasi ang mga kasama ko.Mukhang walang balak umalis hanggat wala ako.



"Miss!Miss!"I turned around as I heard that voice.



At doon ko nakita ang isang lalaking hingal na hingal at nasa isang metro ang layo sa akin.I roamed my eyes in the whole place.Just checking kung ako ang tinatawag nya.Ibinalik ko na ulit ang tingin sa kanya ng mapagtantong wala namang ibang tao dito kundi kami.Mukhang ako ang tinatawag nya.Wala naman siguro syang imaginary friend.




She Is My HoneyWhere stories live. Discover now