Chapter 17

13 1 0
                                    

Chapter 17

Arixine's point of view


"Arix..."

Kakapasok ko lang sa Dorm dahil kakatapos lang ng huli naming subject.Binagsak ko ang katawan ko sa kama.Napagod ako sa kakahanap sa mga bruha kong kaibigan.Hindi kasi sila umattend ng klase ngayong araw.Hindi ko naman naisip na nandito sila sa Dorm dahil kanina nang bumalik ako dito ay wala sila.



"Waah Rix!Huhuhu."napabalikwas ako sa pagkakahiga ng makarinig ako ng mga hagulhol na mula kay Alexa.

Mukhang hindi ko sila napansin kanina nang pumasok ako.Naupo ako sa kama at nagtatakang pinasadahan silang lahat ng tingin.Mugto at mapupula ang mga mata nila na ibig sabihin ay galing sila sa pag-iyak.T-eka nga!


"Why the heck are you all crying?"
nakataas ang kilay na tanong ko sa kanila.


"Waaaah!"patakbong lumapit sa akin si Alexa at mahigpit akong niyakap.Mas lalong tumaas ang kilay ko ng dahil sa pagtataka.Bakit ba sila naiyak?May namatay ba?Uh,sana naman wala.


"Sa America na kami mag-aaral,
huhu!"



Huh?Ano daw?


"Tapos hindi ka kasama kasi ayaw nila Titaaaaa!"sunod-sunod syang humagulhol.I tapped her back para patahanin sya.Eh,hindi ako marunong mag comfort but I think mapapagaan naman non' ang loob nya.


"Oh?Eh bakit naman kayo umiiyak?Anong nakakaiyak doon?"tanong ko.


Kumalas sya sa pagkakayap sakin at tsaka ako pinaulanan ng hampas sa braso."A-aray!Ano b-ba?!"lumayo ako sa kanya ng kaonti para hindi ako matamaan ng kamay nya.Geez!Ang bigat pa naman ng palad ng babaeng ito.


"You don't get it,don't you?!AALIS KAMI NG BANSA AT MAIIWAN KANG MAG-ISA DITO.MAG-ISA AS IN ONEEEEE!SAMANTALANG KAMI AY SAMA-SAMA IKAW NAMAN MAG-ISA AT MALUNGKOT!AT AABUTIN ATA KAMI NG ISANG TAON DOON BAGO BUMALIK DITO!!!ANO?GETS MO NA?"tuloy-tuloy nyang sabi na hindi ko masyadong naintindihan.


Ang tanging naintindihan ko lang sa mga sinabi nya ay yung 'Aalis silang lahat at ako lang ang maiiwan dito'.Pero anong koneksyon non sa pag-iyak nila?


"Anong connect?"natampal ko na lang ang bibig ko nang dahil doon.What the hell!Gets ko na ngayon.



"Aah,you're crying because you will miss me,right?"



"NAGETS MO DIN!"Maria shouted.



I laugh.A VERY LOUD ONE.Kalaunan ay tumigil din ako para magsalita."Naiyak kayo kasi mamimiss nyo ako?"tanong ko na sinagot nila ng pagtango.



"Aah.Eh ako hindi naiyak,does it mean na hindi ko kayo mamimiss?"i said,trying to piss them.



"ARIXINE!"sabay-sabay nilang sabi na nakapagpatawa ulit sa akin.Their face is so priceless and I can't help but to laugh!


"Seriously guys?Aalis lang kayo at hindi kayo mamamatay."natatawa kong wika.



They made a face."Pero matagal din kami doon."malungkot na sambit ni Zia.Its my first time to see her like that.Yeah,she's always maarte kaya naman ay nasanay na ako sa ganoon nyang ugali.Pero hindi sa ganito.


I forced a smile.I am also sad actually.But I won't let them see it.Ayokong hindi sila matuloy sa pag-alis ng dahil sa akin.At tsaka isang taon lang naman iyon.And I'm sure I will gain new friends sa loob ng isang taon through hindi naman talaga ako ganoon ka-friendly.


"One year lang naman iyan mga bruha.Cheer up!Malay nyo pagbalik nyo dito matalbugan nyo na ang kagandahan ko AHAHAHA."pagpapasaya ko sa kanila.


"Arix naman eh!"nakangusong reklamo ni Elle.


"Meron ng social media ngayon,guys.We can communicate through social media,so no need to worry about me.Kung gusto nyo pa nga ay araw-araw kayong tumawag sa akin."


"Eeeh!Mas maganda pa din kapag personal no."saad ni Maria.



Nginitian ko na lang sila at muling nahiga."Kailan ba ang alis nyo?"tanong ko.


"Bukas."


Eh?Ang bilis naman.I let out a heavy sigh before facing them.I smiled sweetly."That fast?ah,but its okay.Ayusin nyo na yung mga dadalhin nyo.Ihahatid ko kayo bukas sa airport kaya ibuhos nyo na ang mga luha nyo ngayon.You know,ayoko ng masyadong madrama."saad ko.

Narinig ko pa silang nagreklamo pero hindi ko na iyon pinansin.I close my eyes and try to sleep.I'm sure it will be a long day tomorrow.Long day without them.Agh!




_

Zia's point of view


"Agh,nakakainis!Tinulugan tayo ng bruhang yan."reklamo ni Alexa na kasalukuyang pinagmamasdan ang natutulog na si Arix.


Kakatapos lang namin mag-empake at handa na ang mga gamit namin.Ang kulang na lang ay ang sasakyan naming eroplano na maghahatid samin sa ibang bansa.Hindi ko alam ang dahilan kung bakit kami aalis at kung bakit hindi kasama si Arix.Ang sabi lang samin ni Tita ay ayaw daw nilang mapalayo sa kanila ang kanilang anak na hindi ko maintindihan.Dati rati naman ay pinapayagan nilang sumama samin si Rix sa ibang bansa.Uh,baka dahil masyadong matagal ang isang taon.


"Lower down your voice,Alexa."
suway ko sa kanya dahil medyo malakas ang boses nya at baka magising si Rix.


"Pero guys,bakit kaya hindi pinayagan nina Tita si Rix na sumama satin?"tanong ni Maria habang nakahawak sya sa ilalim ng chin nya.Looks like she's thinking the possible reason.


I shook my head."I don't know."i answered.



"Oh my jolly!Baka naman plinano nilang pasabugin ang sasakyan nating eroplano kaya ayaw nilang pasamahin si Rix dahil ayaw nila syang mapahamak."singit ni Alexa.


Napa-face palm na lang ako ng dahil sa sinabi nya.Seriously?Mabilis pa kay flash na dumapo ang kamay ni Elle at Maria sa Ulo ng nakapout na si Alexa.Tss,serves her right.Kung ano-ano kasi ang pinag-iisip.


"Baliw!"mag kasabay na bigkas ng dalawa bago paulanan ng palo ang kawawang si Alexa.


Nakaupo lang ako habang pinagmamasdan ang kakulitan ng tatlo.Mukhang balak nilang gisingin si Rix.Pero bakit nga ba?Bakit hindi nila pinayagang sumama si Rix samin?Agh!Erase eraseee!Its not a big deal naman.




_



Amy's point of view
(Mother of Arix)



"Hon,kumikilos na sila."napatayo agad ako matapos kong marinig ang sinabi ng aking asawa.



Nagpabalik-balik ako sa paglalakad dulot ng pagkabahala."Oh my ghad,Rico!Paano kung kunin na nila sa atin sya?Ah,hindi ko kaya Rico!I can't!"nagsimula na akong umiyak ng dahil doon.



Paano nga kung mawala na sya sa amin?Ano ng gagawin ko?!P-pano k—
"Everything will be fine,hon.Hindi nila makukuha sya,okay?Binigay na nila sya sa atin kaya wala ng bawian pa.Stop crying hon.Everything will be fine."pag-aalo nya sakin.




Sana nga.Minahal naman sya na parang anak na parang kadugo namin,kaya sana wag syang mawala samin sa isang iglap...





*****

She Is My HoneyWhere stories live. Discover now