Chapter 16

11 1 0
                                    

CHAPTER 16

Arix's point of view

Two months na din ang nakalipas matapos kong bumisita kay Clyde at two months na din simula nang nag-aral ako dito.And of course,2 months of being slave of the devil,and secretary of the SC.Sa two months na yon ay marami ng nangyari.Tulad na lang ng pangbubuwisit sa akin ng walang kwenta nilang President.Kung dati ay hindi pa ako masyadong na bubuwisit sa kanya,ibahin nyo ngayon.Dahil halos ipagdasal ko na,na sana ay hindi ko na sya makita which is impossible.We are on the same school,same room and of course same office.Kaya kahit anong gusto kong hindi sya makita ay wala akong magawa.

By the way,i am now heading on the SC office.May meeting kasi for the upcoming event this coming Wednesday and I don't have any idea 'bout that event.Busy din ang lahat ngayon dahil malapit na ang periodical exam and so as me.I'm busy following the orders of the devil Cale.Since I became the secretary,I used to call him devil.Because its really suits him.Oops!My bad.

"You're two minutes late,Miss Reyes."ayan agad ang sumalubong sa akin pagkapasok ko palang.And guess what?It came form the President.

I rolled my eyes at him."The last time I checked you're a president,
not my boss."wika ko bago tuluyang umupo sa tabi nya.

Ngayon ko lang napansin na pa-square pala ang pagkakaayos ng silya at kompleto na din kami.Mukhang ako na nga lang ang hinihintay nila para makapagsimula na.I can't help but to frown nang dahil sa iniisip ko.

"Ehem,katulad nga ng nabasa nyo sa bulletin board.May event na magaganap sa paparating na miyerkules at tungkol yon sa foundation day."tumaas ang kilay ko matapos kong marinig ang sinabi ni Lily.

Seriously?Foundation Day?Meron pala non.Para kasing wala naman non sa dati kong pinapasukan na university,hindi nga lang ako sure.O baka naman,meron talaga pero hindi ko alam.Wala naman kasi akong kainte-interes sa mga event na ganoon.Mas gugustuhin ko na lang magbasa ng mga libro kesa makisali sa event na 'yon.


"Nakasanayan na ng Campus na magsagawa ng foundation day.And guess what?May mga naisip na akong plano para doon pero kulang parin iyon.Like,magtatayo tayo ng mga booth.Photo booth,wedding booth,horror booth and comedy booth.What do you think guys?"wika ni Kenzo.

Maigi ko syang pinagmasdan.I didn't know na may alam pala sya sa mga ganito.Uh,nakasanayan na nga pala nila ang magsagawa ng ganitong event,so ano pa nga ba ang aasahan ko?


"Common na yan sa mga Foundation Day.Wala ba kayong naiisip na iba?"tanong naman ni Black.


Pinagmasdan nya kami isa-isa na parang naghahanap ng kasagutan sa tanong nya.Uh,wala naman akong ideya sa mga ganyang bagay.Like what i've said earlier,wala akong kainte-interes sa mga event na ganoon.Lumipas pa ang ilang minuto pero walang nag balak na sumagot.


"Agh!Wala na eh.Pero maganda din naman yung naisip ni Kenzo.Pero madami ng nakakaalam ng mga ganoong booth,so kapag yun ang ginawa natin wala ng thrill."Lily broke the silence.


"Code booth?"suddenly,that idea flashed on my mind.



Nagtinginan naman sila sakin.Uh?Napalakas ata ang pagkakasabi ko non'."Code booth?Ano 'yon?"nagtataka namang tanong ni Clark.


I can't help but to roll my eyes.Seriously?Hindi nila alam 'yon?"Code booth.Maglalagay tayo ng mga code sa isang kahon tapos may mga bubunot doon at ide-decode nila ang mga nakasulat doon?Tapos kapag nadecode nila ng tama,may premyo iyong kapalit."patanong kong sagot.


Nagliwanag ang mga mukha nila.
"Great!Maganda yan,idagdag na lang din natin yung mga naisip ni Kenzo."komento ni Lily.



"What type of cipher are we going to use?"tanong naman ni Black.Himala nga at nakisali sya.Kanina pa kasi sya tahimik at parang may malalim na iniisip.Sa ngayon ay si Cale na lang ang hindi pa umiimik.



"Don't worry,basic lang naman ito.Ceaser cipher ang gagamitin natin.Then we will not provide knowledge about that.They will do research about it."i answered in a serious voice.



Uh,I think i am really serious this time.Ceaser cipher is not difficult after all.You just need to understand it."Oh,so what's the prize?"and finally,he decided to speak and lessen his saliva!charot.



"I don't know.Kayo na mag-isip."sagot ko.




Tama na siguro na ako ang nag-isip ng isang booth,kaya sila na ang bahala sa pag-iisip ng premyo.Napatigil ako sa pag-iisip ng tumahimik sila at seryosong nakatitig sakin.Agh,fine!




"Two hours with the SC boys."i answered nonchalantly.



Uh yeah,ayan ang pumasok sa isip ko eh.They looked at me with a wide eyes,as if they saw a ghost."What?"i raised my eyebrow at them.Ako ang gusto nilang mag-isip,diba?Fine,pinagbigyan ko lang sila.



"Are you serious?!"gulat na gulat na tanong ni Lily.



I rolled my eyes heavenward.Do I look like not?"Of course....yes."
then I grinned.I think that's going to be fun.Being with the SC boys is not bad,baka nga magpakamatay pa ang mga babaeng makakasama nila ng dahil sa saya.



"Well,its okay with me."
nakangising wika ni Clark.




Uh yeah,its always okay with a playboy like you.I looked at the three boys here,not minding the glare that they are throwing to me."What?"i asked.



"Fine!"tugon ni Cale.


I smiled sweetly.That fast ah?Hindi naman na nag salita pa yung dalawa.Nakay Cale ang desisyon kaya wala ng aangal pa HAHAHA.



"How about kapag boys naman ang nakadecode ng tama?What will be the prize?"singit naman ni Lily.



"Two hours with the SC girls."
Cale said with a grin.



Uh oh.I think that's a bad idea.
"No."pagkokontra ko.




"Two hours with the SC girls."pag-uulit nya.


Tinapunan ko sya ng matalim na tingin."No."




"Two hours with the SC girls."




"No."

"Two hours with the SC girls."


"No."



"Two hours with the SC girls."



"Agh,fine!!!"naiinis kong pagsuko.
My ghad!Sana hindi na lang ako nag suggest.He smirked.Geez!Yeah,he won.



"So,its all settled.Bukas na lang natin ito ipagpatuloy,i need to attend my class.Baka mapagalitan na naman ako ni Miss Bay."ani ni Clark at nagmamadali ng lumabas.



If i am not mistaken Miss Bay is the most terror professor here in the campus at isa din sya sa pinaka magaling.Hindi ko pa sya nae-encounter dahil hindi ko naman sya nagiging teacher.Pano ko nalaman na sya ay terror?Well,naririnig ko lang sa mga estudyante nya.




"I have to go na din.Bye Pres,bye din Arixine."nginitian ko na lang si Lily.



"Got to go."lumabas na si Black kaya tatlo na lang kaming nandito sa loob ng office.



"Aalis na din ako."tumayo na si Kenzo at dire-diretsong lumabas.




Patayo na din sana ako kung hindi lang nagsalita si Cale."Where are you going?"he asked.



I looked back to face him."Room."
tipid kong sagot.




He stood up at nauna ng lumabas.
Napakibit balikat na lang tuloy ako.Lumabas na din ako at tinungo ang daan papunta sa room.






*****

She Is My HoneyWhere stories live. Discover now