Chapter 12
Arix's point of view
"OH ito pa,Arix.Kumain ka lang ng kumain."nilagyan ako ni Ian ng pagkain sa plato ko.
Kanina nya pa nga ako nilalagyan eh.Halos puno na ang plato ko ng mga pagkain.By the way,nasa Cafeteria kami at kasabay na kumakain ang mga SC officers,
kasama ko din syempre ang mga kaibigan ko at ang mga kaibigan ni Cale.Kahapon ay puro congrats,
congratulations ang naririnig ko.Lumalabas pa nga sa tenga ko eh.At ngayon din pala ang simula ng pagiging SLAVE KO."Pwede ba,Sebastian?Tigil-tigilan mo ang paglalagay ng pagkain sa plato ni Arix."mataray na saway ni Elle kay Ian.Pero hindi naman sya nito pinansin.Kahapon pa sila away ng away.Ewan ko sa mga iyan kung bakit away ng away.
"GRABE TALAGA,RIX!Hindi ako makaget-over!Ang swerte mo,girl!"tuwang-tuwang ani ni Alexa.
Nagtawanan ang mga kasama namin ng dahil sa kanya.Napatingin tuloy ako kay Cale nang makitawa din sya.I smirk."Believe me Alexa,its far away from luck."sagot ko habang nakatingin pa rin kay Cale.
Tumaas ang dalawang kilay nya.Tsk,'Asar ka na nyan' I mouthed.But he just looked away.Problema non?
"I better get going."pagkatapos nyang sabihin yon ay nagsimula NA syang maglakad.
Pero nakakailang hakbang palang ay tumigil na agad sya pero hindi NA nag-abalang lumingon pa."With MY secretary."patuloy nya pa at umalis na.
Tumayo na rin ako."I have to go."
umalis na ako ng hindi hinihintay ang mga sagot nila."Eto pa.Dalhin mo yan sa faculty room tapos bumalik ka agad."utos na naman sa akin ni President.
Feeling ko pulang-pula na ang mukha ko ng dahil sa galit.At anytime ay sasabog na ako,kasabay ng pagbasag ng mukha ng pesteng lalaking kaharap ko ngayon.
I let out a deep sigh.Nakakainis talaga!Kung nanalo lang sana ako,edi sana hindi ako ang nahihirapan ngayon.
"Ano pang tinatayo-tayo mo dyan?"nakataas ang kilay nyang tanong sa akin.Nakapangalumbaba lang sya sa table at walang ginagawa.Samantalang ako kanina nya pa inuutusan.
I roll my eyes heavenward before leaving the Office.Nagmamartsa kong nilakad ang daan papunta Sa faculty room.Pagkatapos non ay bumalik na agad ako sa Office.
Naabutan ko syang busy sa pagbabasa ng mga reports.Dire-diretso akong umupo sa isang couch at pinikit ang dalawa kong mata.
"Get me a coffee."
Inignora ko lang ang sinabi nya at pinagpatuloy ang pagpapahinga.Pero hindi pa nakakalipas ang ilang segundo ay narinig ko na naman ang nakakaasar nyang boses.
"I said get me a coffee."ulit nya.
Nakapikit parin ako at pilit na hindi pinapansin ang utos nya.Sana naman magets nyang pagod na ako.Tsk!
"GET ME A COFFEE,REYES."and for the third time,I ignore him again.
Bahala sya sa buhay nya.Matuto syang kumilos sa sarili nyang paa.
Hindi na ulit sya umimik pero maya-maya lang ay may naramdaman akong mabango at mainit na hangin na tumatama banda sa ilong ko.Hindi ko ulit 'yon pinansin,baka kung ano lang yon.Sayang pa ang effort sa pagbuka ng mata.
"Hmm."nagitla ako at mabilis na naidilat ang mata ng marinig ko ang ungol na 'yon.
"What the fuck!"halos magkanda duling-duling na ako dahil sobrang lapit ng mukha ni Cale sa akin.
He's too close and I can smell his breath.Hell!Ang bango.Shit!Erase erase.Kung ano-ano ang pinagsasabi mo Arix!Mabaho ang hininga nya,ok?Mabahoooo!kahit mabang—mabaho nga!
My ghad!I'm getting crazy and its all because of his breath.Nakatingin lang ako sa kanya habang nakatingin naman sya sa labi ko.He bit his lip."Enjoying this?"his lips turned into a curved.
Mabilis pa sa ala-singkong naitulak ko sya at agad na tumayo.I look away."I'll g-get you a coffee."matapos kong sabihin yon ay mabilis akong lumabas.
Napasandal ako sa pinto habang ang kamay ko ay nasa dibdib ko at dinadamdam ang bilis ng tibok ng puso ko."Shit!That was too close, Arix!"I whispered between my breath.
Saglit pa akong nanatili sa ganoong posisyon hanggang sa napagpasyahan kong umalis na at kumuha ng coffee para sa magaling nilang President.
_
Cale's pov
"Yan na PO ang COFFEE nyo."she said,emphasizing the word 'PO' and 'COFFEE'.
Inilapag nya 'to sa harapan ko while she's wearing her smirk.Look's like she did something bitchy.
I took the cup in the table then inilapit ko 'yon sa ilong ko para amuyin.Well,just stating the obvious.Hmm.There's nothing wrong with the coffee nor with the smell of it.But,why the hell is she smirking?
I look up to faced her."Did you do something stupid?"I asked.
She just shook her head for answer.But i'm still not convinced with her answer.Inilapit ko sa kamay nya ang baso na naglalaman ng kape.She looked at it with her arched eyebrow.Then she looked up and meet my gaze."What the hell are you doing?"she asked in a irritating voice.Oh,I guess I made the monster irritated.
"What do you think?"i smirked when her face crumpled like a paper.So,
she's really irritated ah."Oh?You're asking me?"she said sarcastically.
I chuckled."What do you think?"pag-uulit ko sa tanong ko kanina.
Tumaas ang kilay ko ng tumaas ang kabilang bahagi ng labi nya.She took the cup away from me at inamoy nya 'yon.After that,itinaas nya ang baso at dahan-dahang binuhos ang laman nito sa harapan ko.
"What the hell are you doing?!"i snorted.
This girl is really crazy!
"WHAT DO YOU THINK,MR PRESIDENT?Am i punching you,kicking you,or slapping you?Ah,baka naman binubuhos ang kape mo."she smirked.
After that,she left me with a jaw dropped."Damn!"I muttered.
*****
YOU ARE READING
She Is My Honey
Teen FictionAnong gagawin mo kapag nalaman mong nabubuhay ka pala sa isang kasinungalingan?Mapapatawad mo ba ang mga taong nagsinungaling sayo?Tunghayan ang mga kasagutan sa istoryang SHE IS MY HONEY.