Arix's point of view
After the 'leech and perverts' movie ay hindi na ako nag-abala na bumalik pa sa office.Baka kasi may maabutan na naman akong ganoon at hindi ko mapigilan ang sarili kong pagsusuntukin sila.Dumiretso ako sa Dorm para makapagpahinga.
Kakatapos lang ng last subject namin kaya naman uwian na.Nakakapanibago nga lang dahil wala na akong kasama ngayon.Napatigil ako sa paglalakad at tumaas ang kilay ko ng makita ko na may tao sa tapat ng pintuan ng dorm namin.Sa pagkakaalam ko si Miss Dean iyon.Pinasadahan ko ng tingin yung kausap nya umaasang kakilala ko ang kausap nya.But the girl she was talking with is not familiar to me.Naglakad ako papunta sa direksyon nila at huminto ng mga ilang metro sa kinatatayuan nila.Mukhang naramdaman nila ang presensya ko dahil napalingon sila sa gawi ko.
Sumenyas si Miss Dean na lumapit ako sa kanila so did what she said."Good day,Miss Reyes.Siya si Stacey,your new roommate."pagpapakilala nya sa babaeng kausap nya kanina.
I nod my head.I lend my hand at her na agad nya namang tinanggap."I'm Arixine."
She smiled at me sweetly."Hello."she looked at me from head to toe,toe to head.And honestly,I don't like the way she look at me.Napangiwi ako sa iniisip ko.Mukhang hindi kami magkakasundo.
"I'm Stacey,you can call me Beauty.As in Stacey Beauty,duh."she flipped her hair at tumama iyon sa mukha ko.
Nang humarap sya sakin ay nginitian ko na lang sya ng peke.Bitch,you just give my face a dirt.Lihim akong napairap dahil sa kaartehan nyang taglay.
"Mauna na ako.Hinatid ko lang talaga dito si Stacey.I have to go,excuse me please."nginitian ko na lang si Miss Dean at tinanaw ang paliit ng paliit nyang katawan.
I faced my new roommate and gave her my sweetest smile."Tara na."aya ko.
Tinaasan nya muna ako ng kilay at pakendeng-kendeng naglakad.Bali sya ang nauuna and obviously ako ang nahuhuli.Pagkarating namin sa kwarto ay agad syang humiga sa kama...sa kama ko.
"Hey Stacey,kama ko yan."i said in a nice way.
She rolled her eyes at me bago tumayo.Inilapit nya sakin ang isa nyang daliri na parang dinuduro-duro ako which is I hate the most.Chill lang,Arix.This bitch doesn't deserve your precious attention.I let out a deep sigh and tried to remain calm.
"Oh,i'm sorry.Sayo pala yan?Kaya mabaho AHAHAHAHA kidding bestie."umirap ulit sya bago ako talikuran.
See?Mukhang hindi talaga kami magkakasundo.Maarte na nga feeling close pa.She called me Bestie at kung makipag-usap sakin ay akala mo sobrang close namin.Hindi ko na lang sya pinansin at humiga na sa kama.I'm so damn tired and all I need is a rest.I closed my eyes and let the black eat my vision.
_
KINABUKASAN
"Agh bestie!Wake up na,okay?"nagising ako nang dahil sa pag-aalog sa akin ng isang babae.
"Ihhh,i said wake up na,okay?!I'm so hungry na and i don't know where the Cafeteria is!"maarteng wika nito.It was Stacey.
Kinusot-kusot ko muna ang mga mata ko bago bumangon.I gave her a cold stare ng mapansin kong nakasuot sya ng heels at nakapatong pa ang paa nya sa bedsheet ng kama.
I glare at her.How dare her!Ilang oras ko iyon pinaghirapang labhan para lang matanggal ang mga dumi,tapos sya dinudumihan nya lang.Agh!"Take your heels away from my bed,you witch!"saway ko sa kanya.
Sinagot nya lang ako ng isang irap bago tumayo."Clean yourself na nga.I will wait for you BESTIE."pagdidiin nya.
Pumunta na sya sa kama nya at nagsimulang maglagay ng mga kaechosang bagay sa mukha nya.Hindi ko na lang pinansin ang itinawag nya sa akin.Tumayo na lang din ako at pumunta na sa bathroom para mag-ayos ng sarili.
AFTER A FEW MINUTES
"Wow!In fairness,you look good on your outfit.But i'm still prettier than you.At pinaghintay mo pa talaga ang dyosang katulad ko.Uh,how dare you!"boses nya agad ang sumalubong sa akin pagkalabas ko pa lang sa bathroom.
I choose to ignore her and went on the mirror.Pinasadahan ko ng tingin ang aking sarili at sinimulang maglagay ng powder at pabango.Well,I'm not used in wearing a make-up.Hindi pa ako tapos ay hinila na agad ako ni Stacey papalabas ng Dorm.
"Accompany me to the Cafeteria,bestie.You know,i'm so hungry na and I can't take it anymore!"patuloy parin sya sa paghila sakin.
Kahit anong pilit ko ay hindi matanggal-tanggal ang pagkakahawak sakin ni Stacey.Uh,ang fc talaga ng babaeng 'to!Wala na akong nagawa kundi magpahila na lang hanggang makarating kami sa Cafeteria.
Hinila nya ako papunta sa mga nakapila at sumiksik.Bali sya ang nasa unahan at ako ang nasa likoran nya.Hinila ko ang buhok nya pero mahina lang naman at umalis sa pila."Ano ba?!Bawal sumingit sa pila."inis kong sambit na ikinatawa nya kaya napatingin sa amin ang mga tao.
May mga bumati sa aking estudyante na sinagot ko lang ng tango."So,kilala ka pala dito?And by the way,wala ba ditong policy na 'GODDESS FIRST'?my ghad,they are stressing my beauty!Ipapahunt ko sila sa mga lobo kapag na haggard ang beautiful look ko dito."maarte nyang wika.
Mas lalong tumalim ang paraan ng pagkakatingin ko sa kanya.This girl is challenging me."Shut up,witch.Walang policy na ganyan dito kaya pumila ka sa likod."
"Wala pala ha?So,I will make one."nakangising pumunta sya sa harapan at pumalakpak para makakuha ng atensyon.
Hindi naman sya nabigo dahil nahakot nya ang mga atensyon ng nakapila."Hello,guys!I'm Stace and i am new here.Hope you don't mind kapag gumawa ako ng policy."ngumiti sya ng pagkatamis-tamis.
"And that policy is 'GORGEOUS FIRST'.So shushu!"iwinagayway nya ang kanyang kamay na parang nagpapaalis ng aso.
Wala sa kanyang sumunod at pinagpatuloy lang ng karamihan ang mga ginagawa nila."HEY!HOW DARE YOU ALL PARA HINDI AKO SUNDIN!AGH FINE!This girl is really mad today.Mangangain sya kapag hindi nyo kami hinayaang mauna!"nanlaki ang mata ko ng mapansin kong sa akin sya nakaturo.
Parang slow motion ang nangyari ng magsunudan ng tingin ang mga tao sa akin.Maya-maya lang din ay gumilid sila at doon ko nakita ang masayang naorder na si Stacey.
What the hell was that?!
Hindi pa ako tuluyang nakaka move-on nang magsalita ulit sya.
"Hey,bestie!Come here na!Don't be so maarte pa,okie?"wika nya at agad na tumalikod sa akin.
Napailing na lang ako bago tuluyang lapitan sya.Gutom na din naman ako,kaya wala ng kaechosan pa.
*****
YOU ARE READING
She Is My Honey
Ficção AdolescenteAnong gagawin mo kapag nalaman mong nabubuhay ka pala sa isang kasinungalingan?Mapapatawad mo ba ang mga taong nagsinungaling sayo?Tunghayan ang mga kasagutan sa istoryang SHE IS MY HONEY.