Chapter 6

18 3 1
                                    

CHAPTER 6

Arix's point of view

"Uy,Arix!"tawag na naman sakin ni Ian.

Kanina nya pa ako kinukulit habang kumakain ako.Kasalukuyan akong nasa cafeteria at kumakain ng breakfast.Samantalang ang mga kasama ko ay iniwan ko sa Dorm dahil tulog parin kanina nang umalis ako.Oh yes,may dorm dito.

At sa kamalasan nga naman,
nakasalubong ko si Ian with his friends.Kaya ayun,magkakasabay kaming kumain ngayon sa iisang table na mahaba.

"Arix naman kasiii!"parang batang sambit nya.Kanina nya pa ako kinukulit na umuwi daw muna ako sa mansyon kasama sya.Nagpapasama sya at hindi ko alam kung bakit kailangan ko pang sumama.Alam nya naman kung saan ako nakatira at kaclose nya din naman ang parents ko.So why bother asking me to come with him?

"Nakakatamad nga."ulit ko sa sagot ko kanina.Hindi ako magsasawang ulit-ulitin yan,hanggat hindi nya ako tinitigilan.

Kanina pa tahimik ang mga kasama nya at parang hindi kami nag e-exist sa mundo nila.Patuloy lang sila sa pagkain na parang wala silang ibang kasama.Ang we-weird nila.

"Please babe?"he made a face.

Hindi ko na lang pinansin ang tawag nya sa akin.Ang landi talaga ng lalaking 'to.Kung sino-sino ang tinatawag na babe.

"Hey,Seb.Why don't you introduce her to us?Is it funny that we are sharing table to the person we don't know who is?"singit nang lalaking maputi at singkit ang mata.

By the way,I haven't say na apat na lalaki ang kashare ko ngayon sa table.Kasama na doon si Ian.At sabi pa nila kanina may hinihintay pa silang dalawa.So all in all anim sila.Linilinaw ko lang baka kasi malito kayo.

Agad naman na tumalima si Ian at itinayo ako kasabay ng pagtayo nya.Ewan ko dyan,pwede nya naman akong ipakilala kahit nakaupo.Why bother to stand up?Hindi nya ata alam na unti-unting nababawasan ang energy ko.

"Guys,sya yung babaeng kinukwento ko sa inyo.She is my gorgeous best friend,Arixine.And Arix,they are my gangmates,he is Lance."

Tinuro nya yung lalaking maputi at singkit.Sya kanina yung nag-abalang sumingit samin.

"...that one is Black."taliwas sa pangalan nya ang kulay ng kanyang balat.Maputi rin sya at sya ang pinakamaputi sa kanilang magkakaibigan.

"At sya naman ay si Jerome."tinuro
nya naman yung lalaking medyo maitim.

"Hi."tipid kong bati na ginantihan naman nila ng isang ngiti.

Napaisip tuloy ako,hindi naman pala sila ganoon kaweird at marunong din pala silang ngumiti.

Bigla kong naalala ang sinabi kanina ni Ian.So,kinekwento nya pala ako sa mga ka-gang nya?Siguro sinisiraan nya ako.Kidding aside.

"Are you all gangsters?"bigla na lang lumabas sa bibig ko ang tanong na 'yan.

Halata naman na gangsters sila pero gusto ko parin ng kasiguraduhan.I think this is the first time na magtatanong ako tungkol sa buhay ng iba.I'm not used to socialized with other people lives.

"Yes."walang pag-aalinlangang sagot ni Black.

Parang wala lang sa kanila 'yon.Sabagay,kapag nalaman ng mga taong isa kang gangster,matatakot sila sa'yo at hindi nila babalaking kalabanin ka.But there are negative thoughts coming from my mind,first magmumukha kang masama.Barumbado,basag-ulo at siga.Kakatakutan ka ng iba pero sa kabila non may awa sa mga mata nila.Maaawa sila dahil naging ganyan ka,yung para bang hindi mo natahak ang tamang daanan.

Well,that was base on my opinion only.Mukha atang mas lalo na akong nagiging madaldal ngayon.Simula lang naman ito ng mapunta ako dito.

"Best friend,don't tell it to my parents,okay?Hindi kasi nila alam ang tungkol dito."nakamot ng batok na ani nya.

Pinandilatan ko sya ng mata at binigyan ng nag-aakusang tingin.Mabilis nyang itinaas ang dalawa nyang kamay na parang nagsasabing suko na ako or wait lang.

"W-wait naman!Wala naman kaming ginagawang masama.Tinuturuan lang namin ng leksyon yung mga taong bullies.At walang ibang alam na gawin kundi manakit ng kapwa.But I swear,wala pa ako,kaming napapatay.Promise talaga,ibigay ko pa sayo ang heart ko."depensa nya.

I can't help but to roll my eyes.I have known that he is crazy.Pero hindi ganito kalala.Seriously?He will give his heart to me just to prove that they haven't kill anyone yet?

"Your craziness is creeping the shit out of me."komento ko kasabay ng malakas na pagpalo sa braso nya.

Mabilis pa sa alas-kwatrong lumayo sya sa akin ng konti.Inilagay nya ang dalawa nyang kamay sa harap ng kanyang dibdib na parang pinagsamantalahan.

I chuckled.He looks gay when he always do that.

"Arix kasiii.Wag mong sasabihin kay mom at lalo na kay dad ang tungkol dito."he pouted.

And now,the gay turned into a ugly duckling.What a beautiful transformation of him?

"Fine.As if I have a time to do that.You know,I don't have time for shits thingy."pagsang-ayon ko.

Kahit hindi nya sakin sabihin 'yon,wala naman talaga akong balak na sabihin kela Tito ang tungkol doon.Buhay nya 'yon no.At saka,may tiwala naman ako sa baliw na yan.Alam kong di sya gagawa ng kalokohan.

"Yes!THANKSSS!"napasigaw pa sya sa tuwa.

"Ehem!"

"Hey mga bro!Nandyan pa pala kayo."Biro nya.Agad naman syang nakatanggap ng matatalim na tingin.Yan kasi,ee.

"Ang ganda mo."napukaw ang atensyon ko kay Lance.

"Thanks"tugon ko bago sumubo ng pagkain.

I don't want to be rude in front of them."Kailan ang birthday mo?"
tanong nya ulit habang nakatingin sakin.

"October 20"tipid kong sagot.

"How old are you?"this time,si Jerome na ang nagtanong.

"I am 17 years old."

"Do you have a boyfriend?"

Muntik na akong maubo nang dahil sa tanong nya.Seriously?Kelan pa sila naging interesado sa buhay ko?

"Nah,don't have."I manage to answer his question ng hindi nagpapahalata na naiilang ako sa tanong nya.

"Good to hear that."he said then winked at me.

In that moment,naubo na talaga ako.Mabilis na inabutan ako ni Ian ng tubig.Fvck!What the hell was that?!Is this guy is having a bloody crush on me?Ghad.Can't take it anymore.

"You're making her feel uncomfortable."ani ng isang pamilyar na boses,na sa tingin ko,nasa likod ko ang nagmamay-ari non.

I don't bother to look back.
Maya-maya lang din ay tumunog na ang silya na nasa kabilang side ko.

"Bro,kanina ka pa namin hinihintay!"dinig kong sabi ni Ian.

"Uhm,nautusan pa ako eh."saglit itong tumigil at napatingin sa akin na nakatingin din sa kanya.

"...may kasama pala kayo."dugtong nya pa.

Inakbayan naman ako ni Ian pero tinabig  'yon.He's so clingy.
"Aray ah!"reklamo nya na tinawanan ng mga kaibigan nya.

"Naman eh!By the way,she's Arixine,my best friend."nakangiti nyang sabi.

Tinanguan naman nya ako."And Arix,h—"I cut him.

"No need to introduce him.I already know him."sabat ko.

"He's Mr.Fuentes.Am I right?"


*****

She Is My HoneyWhere stories live. Discover now