Chapter 5:Cale Fuentes

17 3 0
                                    

Arix's point of view

"Arixine Mae Reyes!!"kanina pa tawag ng tawag sa akin si Alexa na kasalukuyang katabi ko sa upuan dito sa room.

Puno ng ingay ang classroom,may nagbabatuhan ng papel,may naglalandian,may naglalaro ng spin the bottle,may nananaway at may nag papaganda.Ganyan sila kasi wala pang prof.Samantalang ang mga kasama ko naman ay naka earphone lang at nakikinig ng music,maliban na lang kay Alexa na kanina pa ako dinadaldal.

"Arixineeee!!!"parang bata nyang sambit sa pangalan ko.

Pero still,I ignored her.For sure,magkekwento lang yan ng kung ano-ano.At hindi titigil hanggang walang nagpapatigil.That's her.

"ARIXINE!!MAE!REYES!!!!!!!!!"
this time medyo napalakas na ang boses nyang animo'y nanggigigil.

Kita sa peripheral vision ko na napatigil sa pag-iingay ang mga kaklase ko at napatingin sa direksyon namin.Sino nga bang hindi mapapatingin kapag si Alexa ang sumigaw?Eh parang naka megaphone yan lagi.

"What?"salubong ko sa matalim nyang titig.

Nakakunot ang noo nya at nakataas ang isang kilay.Kung titingnan mo ay para talaga syang galit na galit.

"Buti at napansin mo ako,ano?!"she
said sarcastically.

I nod my head.This girl is really loud and I hate it.I shook my head.No,its VERY LOUD and i HATE it the MOST.

"You're unbelievable!How could you ignore a gorgeous like me?"she looks so frustrated habang sinasabi iyon.

"Skill?"patanong kong sagot.

Hindi makapaniwalang nakatingin sya sakin."Gosh!What a unique skill,ah?!"

I nod my head again.Nakakatamad magsalita,eh.

Hindi na ulit sya nagsalita kaya naman tinuon ko na lang ang paningin ko sa ground.Nasa 4th floor kasi kami ng building at nasa dulo ako ng row,katabi ng bintana.Kaya naman,kitang-kita ang ground mula dito.

Sa gitna ng pagmumuni-muni ko ay may nakaagaw ng pansin ko.May pinapalibutan ang mga estudyante sa ground.Nakapabilog sila at sa gitna ay may dalawang tao.Isang lalaki at isang babae.May hawak na bulaklak yung lalaki habang may nakataas na kartolina.Hindi ko masyadong maaninag ang sulat pero sigurado akong 'Will you be my girlfriend' ang nakasulat doon.

Tapos maya-maya lang din ay nagyakapan na sila.For sure,
sinagot na sya ni girl.Mabilis pa sa alas kwatrong napatakip ang kamay ko saking mukha.Shit!They are kissing for pete sake.My virgin eyes!My goodness.

Hindi na nahiya sa mga taong nanonood sa kanila.Gross!For sure,maghihiwalay din sila.And their break up must be so painful.
Bakit pa magmamahal kung maghihiwalay din naman?Duh,that's a waste of time.Instead of flirting with your boyfriend,just focus on your studies.Because true loves wait at ang pag-aaral ay hindi.Wag magsayang ng chance dahil baka sa susunod wala na yan.And that should you do.Don't waste your time in a fucking relationshit.

Nag-iwas na ako ng tingin at tumingin na lang sa unahan.Infairness,ang tagal dumating ng prof ah.Napairap na lang ako ng dahil sa iniisip ko.

By the way,speaking of the prof,he's here now.Tumayo na ang mga kaklase ko kaya napatayo na lang din kami.

"Good morning."malamig na sabi ni Prof-i don't know who he is.

"Good morning sir!"masigla namang tugon ng mga classmates namin.At pumaibabaw don ang boses ni Alexa.

"Please be seated."ani nya na agad namin sinunod.

"Due to an incident a while ago,your adviser,Mr Guliman, wasn't able to come here.So the Dean sent me here to be the substitute of Mr Guliman.I'm Cale Fuentes,a 4th year student just like the all of you.I am the president of Student Council.And I'm hoping that you'll cooperate 'til your adviser back.Understood?"he said with a serious voice and face.

She Is My HoneyWhere stories live. Discover now