CHAPTER 8
Arix's point of view
"Why so surprised,guys?"I said with a smirk.
"H-how come,Rix?You are a manhater,remember?"hindi makapaniwalang tanong ni Alexa.
"People changed."ayan lang ang tanging nasagot ko.
Ok lang,tatapusin ko din naman mamaya ang larong sinimulan ni Cale.Napatingin ako sa nakangising mukha ng lalaking katabi ko.It seems that he's enjoying this.
"But of course,it's only a joke.We are not couple,ahahaha.You should seen your faces.Its priceless."
natatawa kong bawi agad sa sinabi ko kanina.Ang kaninang gulat nilang mukha ay napalitan ng mukhang naiinis.Patay ka Arix.Sermon ko sa sarili ko.
Bago pa sila makapag react ng bonggang bongga ay may kamay ng humila sa pulsuhan ko.
"Bitaw nga."mahinahon kong reklamo pero patuloy parin sya sa paghila sakin hanggang sa makarating kami sa likod ng building.
Marahas nya akong isinandal sa pader at kinulong gamit ang dalawa nyang kamay.Mataman syang nakatingin sa akin.Pero kahit ganon,hindi ko parin matukoy ang emosyon nya.Is he really this good in hiding emotion?
"Anong ginagawa mo?"I manage not to stutter kahit ang dibdib ko ay para ng tinatambol ng dahil sa kaba.The heck!Bakit ba ako kinakabahan?aish.
"What do you think?"balik nyang tanong.
I looked away.He's too close.Shit!
"Kailan pa naging sagot sa tanong ang isa pang tanong?"mahinahon kong tanong.Hindi mo mababakasan ng kaba at pagkailang ang boses ko.Kung magaling syang magtago ng emosyon,pwes mas magaling ako."Ngayon lang."binigyan ko sya ng isang matalim na tingin.
"Iniinis mo ba ako?"tanong ko na medyo naiinis na.Fine!Hindi ako magaling magtago ng emosyon,tss.
"What do you think?"
Naiinis na hinawakan ko ang magkabila nyang kamay at pilit na kumawala sa pagkakakulong nya.Pero walang nangyari,mas lalo nya lang inilapit sa akin ang mukha nya.
I looked away again before closing my eyes.I can't take it anymore.
Sambit ko sa isipan ko."Ano bang kailangan mo?"tanong ko habang nakapikit parin.
"Wala."naramdaman kong wala ng kamay ang nakakulong sa akin.
Dinilat ko na ang mata ko at nakita ko syang nakangising nakatingin sakin habang nakapamulsa.And,he looks cool.Damn,Arix!
Tahimik lang ako at walang imik na nakatingin sa kanya."I'll see you again,Miss Reyes."at nakapamulsa na syang naglakad.
Naiwan akong nakatulala at hindi makapaniwala.
"Shit naman,Arix!"naiinis kong bulong bago lisanin ang lugar.
_
Cale's point of view
I left her with a smirk on my face.I didn't know that she's that cool.Actually,I did that intentionally.I just want to proved something.At mukhang hindi nya napanindigan 'yon,meron pala ako sa kanyang epekto kahit papaano.
Dumiretso ako sa Student Council Office para asikasuhin ang mga trabaho na hindi ko natapos kahapon.Marami kasing mga transferee ngayon kaya marami akong kailangang asikasuhin na papel.Lalo na ngayon at wala pang secretary,lumipat na kasi ng paaralan ang dating secretary.
Pagkarating ko roon ay nandoon si Clark,Kenzo at Lily.Si Clark ang sergeant at arms.Si Kenzo naman ang vice president at si Lily ang Auditor.Ang editor naman ay si Black at ako ang President.
Dire-diretso akong umupo sa upuan ko at nagpangalumbaba.Minsan,
nakakapagod na ding maging parte ng Student Council."President."
nag-angat ako ng tingin sa taong nasa harapan ko."What do you need,Lily?"umayos ako ng upo.
May inabot sya saking papel at tinanggap ko naman iyon.Matapos kong basahin ang nakasulat don' ay ibinalik ko ang tingin sa kanya."Ipo-post ko na lang po yan sa bulletin board,President.
Hanggang Thursday lang po yan,tapos sa Friday na sisimulan ang votings para sa Secretary."paliwanag nya.Inabot ko na sa kanya."Sige."tugon
ko.Umalis na sya sa harapan ko at lumabas ng office."Clark,turn on the speaker."utos ko na agad nya namang sinunod.
Pumunta ako sa gilid ng silid at pumasok sa isang kwartk kung saan naroroon ang announcement room.
"Good morning.Avert ears on me and you'll be punish.You are in the presence of Student Council President,Cale Fuentes.Proceed to the gymnasium for an important announcement."Saglit akong tumigil.
"I repeat.Avert ears on me and you'll be punish.You are in the presence of Student Council President,Cale Fuentes.Proceed to the gymnasium now for an important announcement.AS IN NOW.Those who are not going to follow me,wait for your punishment."
Matapos non ay dumiretso na ako sa gymnasium para sa announcement.
Pagkarating ko doon ay kumpleto na ang mga officers,nakaupo na rin ang mga estudyante.Malaki ang gymnasium kaya kasya talaga ang mga estudyante.Umakyat na ako sa stage at saglit na ipinaliwanag sa mga kasamahan ko ang gagawin.Pagkatapos noon ay umabante na ako papunta sa harapan dala ang hawak kong microphone.
"Good morning students of CDG High!You are all gathered for an important announcement.Since the slot of Student Council Secretary is vacant,we,the Student Council Officers are finding a person who is responsible,can handle students,and have a experience about being a secretary.If you have those characteristics and you are interested to be a secretary,don't afraid to shown at the Student Council Office."saad ko.
"The nominating of the Students start now and end on Thursday.At exactly 12:00 pm.And the voting will be held here,in the gymnasium,on Friday at 8:00 in the morning.The students of CDG High are needed to be here and so as the nominated Students.For those who are not going to follow me,us,just get ready for your effin' punishment.Don't underestimate the power of Student Council."
Nagsimula ng magbulungan ang mga taong naririto tungkol sa mga sinabi ko.
"And we,the Students Council,is planning to held a 2 days vacation at the end of each month.Para naman makapagpahinga kayo at makapag enjoy dito sa loob ng Campus o kaya naman,kung gusto nyong umuwi sa mga bahay nyo.BUT!Its only for two days,nothing more and nothing less.Those who are going to break the rules,let's just see what will happen to you.And that's all for the announcement,you may now go on your respective room.AND don't try to cut a class.I am going to roame around.Go now."matapos noon ay nilisan ko na ang stage at pumunta sa Office.
Wala pa naman akong klase dahil mamayang tanghali pa.Tatapusin ko na lang muna ang mga gawain ko.
*****
YOU ARE READING
She Is My Honey
Teen FictionAnong gagawin mo kapag nalaman mong nabubuhay ka pala sa isang kasinungalingan?Mapapatawad mo ba ang mga taong nagsinungaling sayo?Tunghayan ang mga kasagutan sa istoryang SHE IS MY HONEY.