CHAPTER 31
Arix's point of view
Today is Thursday and as usual PE Day na naman.Agh,I don't know why.But I really hate PE.Hindi naman kasi ako mahalig sa mga sports well,except na lang sa basketball.
By the way,nasa Ground kami ngayon at nag wa-warm up na.May laro ngayon ng Volleyball and section B versus Section E.But,wala akong balak makisali.Wala akong alam sa larong Volleyball.Kaya naman habang nag wa-warm up sila ay nakaupo lang ako sa isang bench at pinapanood sila.Hindi rin naman ako pinilit ng mga kaklase ko at ni Miss Seisa na maglaro.
I was busy in watching them when my cellphone rang.I looked at the screen and surprisingly its Zia.Himala nga at tumawag pa sila.Well,promises are really meant to be broken.Sabi nila araw-araw nila akong tatawagan pero hindi naman.
I answered the call at tumingin sa malayo.Uh,i miss them already.Wala naman kasi akong time para tawagan sila at tsaka wala akong load.Hindi kasi ako mahilig magpaload tsk!
[OH MY GHAAAAD!ARIXINEEEE]
Nailayo ko ang phone ko saking tenga dahil sa lakas ng boses ni Alexa.Agh,ang ine-expect ko pa namang magsasalita ay si Zia.Hindi ko tuloy napaghandaan ang nakakabinging sigaw ni Alexa.
"Oh?"tamad kong tugon.Well,not really.Its just that may konting pagtatampo akong nararamdaman sa kanila.I shook my head.They must be really busy just like me.
[Wow ah!OH talaga?!]
[Ako muna ang kakausap sa kanya!]
Dinig kong sabi ni Maria sa kabilang linya at doon na sila nagsimulang magkagulo-gulo."Nandito ka lang pala."
I immediately end the call when I heard his voice.Humarap ako sa gawi nya at tiningnan sya ng masama."Shoot,are you trying to kill me?!"naiinis kong sambit habang nakahawak sa dibdib.
He laugh.A VERY LOUD ONE.Buti na lang at malayo kami sa mga estudyante na nag wa-warm up kundi baka kanina pa sya pinagkaguluhan dito.
"Sinong kausap mo?"tanong nya sa'kin matapos tumawa.
"Its none of your business."malamig kong sabi.
Biglang sumeryoso ang mukha nya."What did i do?"he asked.
I scoffed.What did i do your ass!Hindi ko sya sinagot at ibinalik na lang ulit ang tingin sa mga estudyante na nakatingin sa amin.It should be SA KANYA.Well,most of the girls are gossiping and its irritating me.
Sinamaan ko na lang sila ng tingin pero ang mga peste ay hindi lang ako pinansin."Anong problema?"tanong ni Cale habang nakatingin din sa tinitingnan ko kanina.
I rolled my eyes although hindi nya naman nakikita.Hah!Sa kanila pa dapat nakatingin huh?!Nag-iwas ako ng tingin ng bumalik ang paningin nya sa akin.
"Ano ngang problema,Reyes?"he asked again.
I rolled my eyes again.Meh!He even called me on my surname!What happened to his 'honey' now?Ano?Nakakita lang ng ibang babae REYES na agad?Agh!Nasabunutan ko na lang ang sarili ko dulot ng frustration.What the hell am I thinking?And why am i acting like this?!
"Hey,answ—"
"Shut up!"may bahid ng inis na sabi ko.His eyes widened pero sandali lang iyon,at bumalik na agad ang dati nyang mukha.Poker face.
"I have to go."with that words he left me.
Tsk!Nakakainis!Padabog akong tumayo at sinamaan muna ng tingin yung mga babaeng nakatingin samin kanina tapos dumiretso na ako sa locker para magbihis.Tsk!Wala na ako sa mood para umattend pa sa next class ko.
Pagkatapos kong magbihis ay pumunta ako sa rooftop para tumambay.Pasalampak akong umupo sa isang sulok na katabi ng railings.Isinalpak ko ang dala kong earphone sa aking dalawang tenga at ipinikit ang mata.
"This is refreshing."i mumbled.
Sa kalagitnaan ng pagmumuni-muni ko ay lumangitngit ang pinto.But,i didn't bother to open my eyes.Still nakapikit parin ako habang dinadamdam ang malamig na hangin dito.May naramdaman akong umupo sa tabi ko pero hindi ko na lang iyon pinagtuunan ng pansin.
Until I fall asleep...
_
Cale's point of view
Fuck!Why is she like that?!Naiinis na iniwan ko sya sa Ground.Dumiretso na lang ako sa SC Office at naabutan kong nandoon si Lily.Mukhang hindi nya ako napansin dahil busy sya sa ginagawa nya.
Pasalampak akong umupo sa isang couch at tsaka hinilot ang sintido ko.Nakakainis!Maya-maya lang ay naramdaman kong may nagmasahe sa mga balikat ko mula sa likoran.Hinayaan ko na lang iyon.This is relaxing.
Saglit lang ay tumigil na iyon kaya naman napadilat ako.Fuck!Halos magkanda-duling duling ako dahil sobrang lapit ng mukha nya sakin.Bago ko pa sya matulak ay lumapat na ang labi nya sa labi ko.Nagsimulang gumalaw ang labi nya at tumugon naman ako doon.
Napatigil kami sa paghahalikan ng may marinig kaming bumagsak sa sahig.And the realization slaps me hard.Shit!Did we just kissed?Did I really response on Lily's kisses?!And lastly,did she saw us?!
_
Arix's point of view
Idinilat ko ang mga mata ko at inilibot ang paningin sa paligid.I looked at my watch na nasa kaliwang kamay ko.Oh shoot,its 11:30 at ilang minuto lang pala ako nakatulog.
Dahan-dahan akong tumayo at nag-ayos ng sarili.Dumiretso ako sa Cafeteria para bumili ng pagkain pagkatapos ay pumunta na ako sa SC office para sana kumain.
What the fuck!
Nanigas ako sa kinatatayuan ko ng dahil sa nakita ng mga mata ko.I was not able to control my hands kaya naman nahulog ang mga dala kong pagkain.I bit my lips and tried to hold my tears.My hands are shaking and so as my feet.
Bago pa tuluyang lumabas ang mga luha ko ay patakbo na akong umalis doon.Dinala ako ng paa ko sa rooftop at doon ko nilabas ang mga luha ko.
I find myself crying at the corner of the rooftop.Shit!this is bad.Tumayo ako at sumigaw dahil sa paraang lang yon ko malalabas ang mga gusto kong ilabas.
"WHY DO I HAVE THIS FEELING?!"i shouted between my sobs.
Hinayaan kong mapaupo ako sa sahig dulot ng panghihina ng mga binti ko.Umiiyak talaga ako..umiiyak...
"I h-hate this feeling!"
And for the first time,i admit that I love Cale...
*****
YOU ARE READING
She Is My Honey
Fiksi RemajaAnong gagawin mo kapag nalaman mong nabubuhay ka pala sa isang kasinungalingan?Mapapatawad mo ba ang mga taong nagsinungaling sayo?Tunghayan ang mga kasagutan sa istoryang SHE IS MY HONEY.