Arix's point of view
"Anak.Anak."
"Makikita mo na sila."
"You will meet them soon."
"Be ready."
"Bessie!"biglaan kong naidilat ang mga mata ko.Nagtatagaktakan ang mga pawis ko.Umupo agad ako at napahilot na lang sa ulo.
"Bad dream?Here."wika ni Stacey at inabot sa akin ang isang baso na naglalaman ng tubig.Kaagad ko iyong tinungga.
"T-thanks."ani ko at inabot na sa kanya ang baso.Tinanggap nya naman iyon at nilagay sa gilid nya.Muli syang bumaling sa akin nang may pag-aalalang tingin.
"May problema ka ba?Parang pumapayat ka na.Ang laki na ng eyebags mo."
"W-wala naman."naiilang kong sagot.
Masuri nya akong tiningnan pero maya-maya ay ngumiti din naman.Iba talaga sya.Baliw."Matutulog na ako,matulog ka na din."aniya at pumunta na sa kama nya at nahiga.
Nakahinga ako ng maluwag dahil doon.Akala ko iintrigahin nya pa ako eh.Mahirap na.Humiga na ulit ako sa kama.That dream.Soon.Makikita ko na sila.Makikilala ko na sila.Handa na ba ako?
I shook my head and let out a deep sigh before closing my eyes.Let's call it a day.
K I N A B U K A S A N
"Miss Stacey!"napalingon kami sa pinanggalingan ng boses na iyon.
"Oh?"mataray nyang tanong sa isang lalaki pagkalapit nito sa amin.Bumaba ang tingin ko sa kamay nya.
"May nagpapabigay po."aniya at inabot ang hawak-hawak nyang bulaklak at chocolates.May letter nakaipit sa mga chocolates.Sayang ang effort,kitang-kita naman.
Saglit na tumingin sakin si Stacey at agad na ibinalik ang paningin doon sa lalaki.He's one of the soccer player,if I am not mistaken.Napapanood ko kasi sya tsaka kalat din sa bulletin board at internet ang mga photos nya.I look at him from head to toe.No wonder.
"Kanino galing 'yan?"tanong nya sa lalaki at nginuso ang mga bulaklak at chocolates.
Napangiwi naman ang lalaki."Pwede pong pakiabot na?Nangangalay na po ako."kaagad naman iyong kinuha ni Stacey.Oo nga naman,kanina nya pa hawak-hawak eh.
"So,kanino nga?"ulit nya habang sinusuri ang mga hawak.
"Basahin nyo na lang daw po yung letter."sagot nang lalaki."Mauna na po ako."napatingin sya sakin at nginitian ko.Tanging isang tango lang ang naisagot ko at umalis na sya.Leaving this girl beside me clueless.
"OMG AHHHH!"i covered my ears with my both hands ng walang pasabi syang sumigaw.What the heck?What's wrong with this girl?
"Agh!Stop shouting,you bitch!"saway ko sa kanya na kaagad nya namang sinagot.She started to jump like a fucking child na parang nabigyan ng candy.
"What the heck is your problem?"kunot ang noong tanong ko.
"OMG bessie!Galing 'to kay crush!AHHH!"kinikilig nyang sabi na sinabayan pa ng sigaw.Shit!Ang tinis ng boses nya at ang sakit sa tenga.
YOU ARE READING
She Is My Honey
Ficção AdolescenteAnong gagawin mo kapag nalaman mong nabubuhay ka pala sa isang kasinungalingan?Mapapatawad mo ba ang mga taong nagsinungaling sayo?Tunghayan ang mga kasagutan sa istoryang SHE IS MY HONEY.