•••***•••" mister guardian.. " bulong ko.
" this is Sarah my friend and Basil, my cousin.. And guys, meet my best buddy Doctor Matteo. " ani Baste. Napalunok muna ako sabay mabilisang ipon ng lakas ng loob saka ako ngumiti dito.
" hi. " matipid kong bati.
" hi Sir, nagkita na pala tayo. . Sa school.. " Basil reminded him. He just nodded , saka ito naupo kaharap ko.
"Suplado" ito yung unang naisip ko! Ni hindi man lang ngumiti!! Baka kasi bungi ito kaya di nangingiti. Hehehe..
" Mars, yung ngiti mo parang ewan" bulong ni Basil na nagpabalik ng wisyo ko! Tumuwid ako ng upo at pasimpleng tiningnan ang kaharap ko kung nakatingin ba ito sa akin. At buti na lang, sa ibang direksyon ang mga mata nito!!!
" nice meeting you , again.. " sabi lang nito, saka tinuon muli ang tingin kay Baste. "I heard about your plans. .we have plans to bring the hospital here too. Mukhang magandang mag invest sa lugar na to. Progressing.. "
" that's good news! Oh buti na lang at magkakilala na pala kayo??"
" pamangkin nya, estudyante ko. " sabat ko. His lips move a bit, almost forming to a smile.
" really? What a small world ah. " si Baste.
" oo nga. Small world.. " sabi ko sabay inom ng mainit na kape.. At syempre dahil mainit- "ouch!!!! Syete!!! Ang init!!"
" you ok Sars???" Mabilis ang pagdalo ni Baste sa akin. Kinuha ko naman ang table napkin saka nagpahid sa tumalsik na kape sa damit ko..
" yup.. ang init pala." Sabi ko na lang.
" be careful.. ok?" Ani Baste
" uhm-oo " tumatango kong sagot. "magpapalit na lang akong shirt mamaya.. " sagot ko, pero ang mga tingin ko ay nasa damit ko na natalsikan ng kape.
" Mars naman ., hipan muna kasi ang kape bago laklakin. "
" baka nasunog ang dila mo Teacher. " lahat kami napabaling ang tingin nung nagsalita si Mr Guardian. Di ko tuloy alam kung concern ba ito o hinde. Walang emosyon ang mukha! Straight face lang! Hirap basahin ng iniisip nito!
" di naman.. " minabuti ko na lamang na tipid itong sagutin. Nagyuko muli ako ng tingin habang patuloy na nagpunas ng mansta ng kape sa damit ko..
" i'll ask manang to get you another coffee.. yung hindi na mainit. " ani Baste. Akmang tatayo na ito ng pigilan ko.
" hindi na. Ok na to . Mag almusal na tayo."
" you sure?"
" oo naman.. " may ngiti sa labi na sabi ko dito.
The breakfast went well. Magkausap kami ni Basil, habang ang dalawang doctor naman ang halos na naguusap. Paminsan minsan, sinasali kami ni Baste sa usapan, pero tipid lang kami sumagot ni Basil dahil ang strikto ng mukha nitong si doc Matteo!!!
" tutulungan ko si Momshie sa paghanda ng mesa mamaya. Alam mo naman na fave ko mag ayos ng mga ilalagay na bulaklak at yung sheering sheering sa table cloth!" Ani Basil.
" ako din nuh!" Sagot ko. " ako naman ang bahala sa mga sweets, at sa mga fruits! Naeexcite na ako kung ano ang kakalabasan nun!"
" i can help you two. " pasok ni Baste sa usapan namin. Nginitian lang namin to ni Basil ..
BINABASA MO ANG
This Gotta Be Love
FanfikceAnother AshMatt fanfic for all of you. Again, KATHANG ISIP lamang po ito. Di ito pabebe na fanfic, kaya magexpect ng mga pang-mature na konteksto. In english - Mature Contents are included in this story. Readers discretion is advised.