•••***•••" gusto mo idelete ko ang pic?" Tanong ni Basil nang makita ang reaction ko. Kumunot noo ko saka pabirong hinila ang baby bangs nito.
" no need nuh! Im not affected kaya!!"
" weehhh!"
" oo nga! Bakit mas alam mong feelings ko??"
" talaga bes?wala nang natira na katiting na love?"
" bakit biglan kang naging si tito boy?? Ang daming tanong ah!"
" iisa lang naman ang tanong ko nuh! Guilty or not guilty?'!"
" ewan ko sa yo Basil!"
" silence means yes.. " nakangising sabi nito. Inirapan ko ito sabay na sinimangutan!
" di ako affected sa kanya, ok?!" . Mataman ako nito tinitigan saka umiling-iling! "Hoy bahala ka kung ayaw mong maniwala! Di kita pinipilit!!"
" ok ok. Wala ba akong sinasabi pa!!" Nagtaas pa ito ng kamay na para bang sinasabi nyang suko na ako! Dapat lang na maniwala sya sa akin! Ako ang nakakaalam ng tunay kong damdamin nuh!!
...," Tara, ligo pa tayo ulit! " yaya nito. Nilagay muli nito ang cellphone sa ibabaw ng mga tsinelas namin bago tumayo. Sumunod naman akong tumayo sa tabi nito.. then just like the old times...
"Taya!! Ang huli panget!!" At muli kaming nagtakabuhan at naligo!!
It was past 6 in the evening nang makarating kami ng bahay nila. Parehong basa, parehong nagtatawanan!!
" mga anak!! Ano bang- ayan na naman kayo! Hala maligo na nga kayong dalawa!!!" Alam na kasi agad ni momshie kung anong ginawa namin. Madalas kasi kami nitog pagsabihan nun dahil sa hilig namin sa dagat!
" mamshie! Ang saya po ng languyan namin!" Sabi ko. Dala ko ang bag ko ngayon dahil dumaan na muna ako sa amin para kumuha ng pampalit ng damit.
" bes, dun ka na maligo sa cr ng kwarto ko. Dito na ako sa baba. "
" sureness!! "
" Sarah!!" Puno ng kagalakang tawag sa akin ng tatay ni Basil! Halos magkapanabay ang mga kuya namin ni Basil na tinawag ang pangalan ko.
Oo nga pala, di alam ng mga kuya ni Basil at tatay nito na andito ako! May saya at gulat ss mga mukha nito! " san kayo galing?" Nakapameywang na tanong ng tatay nito. "At bakit wala akong yakap mula sa unica hija ko??" . Nang dahil sa sabi nito, unang umalma ang Basilio!
" papsie!! Ako ang unica hija mo hindi si Sarah!!!" Nagpapadyak na sagot ni Basil dito. Tumawa naman kaming lahat dahil sa itsura nito. Ang gwapong bading lang talaga!!
" musta po tito" yumakap ako sa malaki nitong tyan. "Ilang buwan na po to? Kelan kayo manganganak?!"
" Sarah!! Hanggang ngayon itong tyan ko pa din ang pinupuntirya mo! At bakit basa kayo?? Naligo na naman kayo sa dagat??!! "
" opo!"
" sus! Para kayong mga bata!! Magbihis na kayo, at papahanda akong hapunan nating lahat!"
" amoy alak ka po"
" grabe to! Isang baso pa lang naubos ko. Namiss kita anak ko.,"
" namiss din po kita tay ko!"
Maaga din pala nauwi ang mga bisita ni Basil, kaya kinagabihan, kami ang magkakasamang nag dinner. Tuwang tuwa ang lahat! We're singing, eating and singing and eating! Ganun lang!
BINABASA MO ANG
This Gotta Be Love
Fiksi PenggemarAnother AshMatt fanfic for all of you. Again, KATHANG ISIP lamang po ito. Di ito pabebe na fanfic, kaya magexpect ng mga pang-mature na konteksto. In english - Mature Contents are included in this story. Readers discretion is advised.